Ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

12 chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19 bao gồm: Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc; Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; Chính sách hỗ trợ bổ sung và trẻ em; Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19; Hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn; Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh; Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; Đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác.

{keywords}
Ảnh minh họa. Kiều Nga

Nhằm triển khai Nghị quyết này của Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho hơn 104.000 người thuộc 8 nhóm đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 với kinh phí hơn 203 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục mở rộng chính sách đặc thù nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động tự do bị mất việc, ngừng việc, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Hơn 40.000 lao động không có giao kết hợp đồng sẽ được tỉnh hỗ trợ với số tiền 140 tỷ đồng, 5.880 trường hợp là những người hoạt động kháng chiến, người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em phải cách ly tập trung được hỗ trợ tổng số tiền 6,8 tỷ đồng.

Riêng những người bán vé số, việc hỗ trợ sẽ do công ty xổ số chi trả.

Đối tượng là người bán vé số, đã chi 2 tỷ 886 triệu đồng hỗ trợ cho 3.822 người. Con số thống kê như thế nhưng thực tế đã có nhiều người đã ra khỏi địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu để về quê.

Ông Trần Văn Tuấn – PCT UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, kế hoạch đảm bảo thực hiện theo một số nguyên tắc: “Bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách.

Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền (trừ các đối tượng hưởng chính sách bổ sung quy định tại điểm 7, điểm 8 mục II Nghị quyết này) chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia…”

Hồ Nhụy