Kể từ khi cây chè có mặt tại đây, các vùng đất hoang sơ nhất cũng đã nhanh chóng trở thành những đồi chè xanh ngút ngàn.

Giờ đây, không chỉ là cây thoát nghèo, chè còn trở thành loại cây làm giàu cho bà con các dân tộc ở địa phương.

{keywords}
Văn Chấn chọn cây chè là cây chủ lực xóa đói giảm nghèo

Được biết, hiện nay huyện Văn Chấn là địa phương có diện tích chè lớn nhất tỉnh Yên Bái, với gần 4.700 héc ta, tập trung chủ yếu tại 3 thị trấn nông trường chè là Trần Phú, Nghĩa Lộ, Liên Sơn, cùng các xã như Suối Giàng, Phình Hồ, Suối Bu, Sùng Đô, Nậm Mười, Chấn Thịnh, Cát Thịnh…

Năm 2017, sản lượng chè thành phẩm của huyện đạt 17.600 tấn, đóng góp vào ngân sách địa phương trên 23 tỷ đồng. Việc sản xuất chè đã thường xuyên đem lại việc làm và nguồn thu ổn định cho trên 2 vạn người dân địa phương. Cây chè đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, xoá đói nghèo của địa phương.

Để người dân tiếp tục gắn bó với cây chè và nâng cao chất lượng, thương hiệu của cây chè, huyện Văn Chấn đang tích cực cải tạo cây chè vùng thấp, phát triển chè shan ở vùng cao theo đề án đã được tỉnh phê duyệt. Cùng với đó là triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người trồng chè trên địa bàn.

Ông Mai Mộng Tuân, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi có các chính sách hỗ trợ cho bà con. Cụ thể: Hỗ trợ gần 100% cây giống chè cho bà con trồng mới; hỗ trợ bà con thực hiện sản xuất an toàn; Hỗ trợ về giới thiệu, quảng bá, chỉ dẫn địa lý sản phẩm.

Đồng thời, để quản lý hiệu quả và bảo tồn được các giống chè  quý hiếm, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các phòng ban có liên quam mở các lớp tập huấn, hướng dẫn về các thu hái, chế biến và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây chè ".

Thuý Tình
Ảnh: Hữu Hải