Nhiều người dân đang sinh sống tại khu chung cư cũ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) khẳng định không hề biết về đề xuất lấp một phần hồ xây nhà tái định cư của Vihajico.

Liên quan đến việc lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihaijco, đơn vị được thành phố giao cải tạo chung cư cũ Thành Công) đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ, sáng nay (10/4), Vihajico đã phát đi thông cáo về vấn đề này.

Vihajico cho biết, Đơn vị này đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh, trong đó có phương án như trên. Hiện doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện các phương án quy hoạch đề xuất cho đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tập thể Thành Công. Đồng thời, cũng đã trình các đề xuất về chỉ tiêu kiến trúc – quy hoạch lên Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng để lấy ý kiến triển khai thực hiện dự án. Để thực hiện đồ án đạt chất lượng quy hoạch tốt nhất, các phương án này đã được công ty làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn uy tín Singapore.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Phiếu điều tra xã hội học phục vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công không có nội dung về đề xuất lấp một phần hồ để người dân tạm cư tại chỗ.

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thuỳ Dương – Phó Giám đốc PR Marketing Vihajico cho biết, công ty có tiến hành khảo sát về phương án lấp một phần hồ để người dân tạm cư tại chỗ. Theo bà Dương, khi tiến hành khảo sát điều tra xã hội học thì sẽ thí điểm trên một số hộ dân.

“Hiện nay chưa có thông tin chính thức đã khảo sát thí điểm là bao nhiêu hộ. Có thông tin chung là 91% người dân đồng thuận về chủ trương cải tạo toàn khu và có nhu cầu tái định cư tại chỗ” – vị này nói.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV VietNamNet, nhiều cư dân sống tại khu tập thể cũ Thành Công lại không biết về đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây nhà tái định cư.

Ngay tại trên bảng thông báo tổ dân phố 32- G6 vẫn còn thông báo về việc thu phiếu điều tra xã hội học phục vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công theo công văn 5621/UBND-ĐT. Theo đó, “tổ dân phố 32 đã phát phiếu điều tra đến từng hộ dân. Ngày 22,23,24/3 Tổ tư vấn của Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng cùng tổ trưởng và tổ phó đi thu” – thông báo ghi rõ.

Đưa cho PV tờ phiếu triều ra xã hội hội của Vihajico, ông Nghiêm Xuân Tuy, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tổ 32, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội (chủ nhân căn hộ 308, G6 Thành Công) cho biết, Không hề có đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để làm tạm cư tại chỗ và bù vào phần hồ ở khu mới. Chúng tôi chỉ đồng ý tái định cư tại chỗ là chung cư chúng tôi đang sống cũng là mong muốn của đa số bà con sống tại khu tập thể này”.

Ông Tuy cho biết thêm, điều tra xã hội học này là điều tra cơ bản nắm những vấn đề cơ bản sau này có phương án bồi thường hỗ trợ đền bù. Có điều tra nguyện vọng diện tích đang ở trên sổ đỏ đã đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân hay chưa nếu chưa thì rộng lên bao nhiêu để thiết kế diện tích cho phù hợp. Đồng thời điều tra thăm dò nguyện vọng trong khu chung cư như này thì đã đủ điều kiện tiện ích chưa? Có cần đề xuất thêm nguyện vọng không? Thăm dò hiện trạng nhà chung cư hiện nay còn tốt hay xuống cấp… Còn tạm cư thì có đưa ra một là có thể nhận nhà tạm cư do chủ đầu tư bố trí, nhận tiền đi thuê chỗ ở, một phương án là tái định cư về chỗ cư nhận nhà do Việt Hưng đề xuất.

“Đến sáng 10/4, tôi mới biết thông tin chủ đầu tư là Cty Cty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng có đề xuất lấp 1ha mặt hồ làm tái định cư tại chỗ cho người dân” – ông Tuy nói.

Cũng không biết về đề xuất lấp một phần hồ Thành Công, bà Đỗ Kim Vinh (nhà 104 – G6A) Thành Công cũng tỏ ra bức xúc: “Tôi là người dân sống ở đây từ khi xây nhà này thì tôi chưa bao giờ thấy hỏi điều tra về đề xuất lấp một phần hồ này. Sáng nay (10/4) mọi người nói thì tôi mới biết thông tin như vậy. Chúng tôi là những người dân thì không thể đồng ý. Ở Hà Nội đông dân cư như thế hồ điều hòa là cần thiết vô cùng và còn rất ít đếm trên đầu ngón tay mà không hiểu tại sao lại đề xuất như thế. Trong phiếu khảo sát không thấy có một dòng nào nói về việc lấp một phần hồ. Nếu có là dân phản ứng ngay. Hồ điều hòa hiện nay vô cùng quan trọng từ việc điều hòa không khí, nước, không gian đô thị…tại sao lại có thể có đề xuất như vậy”.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tổ 32, phường Thành Công cũng cho rằng, bây giờ Hà Nội đang phải cải tạo những hồ lá phổi của thành phố không được giờ lại đi lấp một phần hồ. Mà hồ Thành Công đâu chỉ riêng của dân xung quanh hồ đâu mà còn của cả Láng Hạ, Đống Đa qua đây.

“Lấp hồ để người dân được tạm cư tại chỗ cũng có thể giúp một bộ phận dân được hưởng là ở ngay đây nhưng lại hy sinh lâu dài về việc lấp hồ. Dù là lấp chỗ này đào chỗ khác thì cũng không hay. Người dân như tôi cũng không đồng ý việc lấp một phần hồ để làm tạm cư rồi lại bù diện tích mặt hồ bằng phần diện tích công viên xung quanh” – ông Tuy nói.

“Hà Nội đang phát triển cây xanh mặt nước đề xuất như vậy là không theo quy hoạch. Trong quy hoạch chung Thủ đô phát triển cải tạo chung cư cũ phải theo quy hoạch”.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc và đô thị Hà Nội

Hồng Khanh

Toàn cảnh hồ Thành Công vừa bị đề xuất lấp để xây nhà

Toàn cảnh hồ Thành Công vừa bị đề xuất lấp để xây nhà

Hồ Thành Công rộng 2.000m2, trong xanh, có đường đi xung quanh bờ, là nơi tập thể dục lý tưởng cho người dân vào các buổi sáng sớm.

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Chủ đầu tư cải tạo khu chung cư cũ Thành Công đề xuất lấp một ha hồ để xây nhà tái định cư, phần diện tích bị lấp sẽ được đào hoàn trả trong dự án mới. 

Doanh nghiệp đề xuất lấp hồ Thành Công nói gì?

Doanh nghiệp đề xuất lấp hồ Thành Công nói gì?

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Mới đây, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư.