- Doanh nghiệp đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) vừa có thông tin liên quan việc mới đây 1 đại diện của đơn vị này đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo.

{keywords}
Toàn cảnh hồ Thành Công. Ảnh: Tiền Phong

Cụ thể, công ty này cho biết đơn vị mình được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Để tạo được quỹ đất sạch triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư và người dân cũng có điều kiện giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới của mình, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Đồng thời, dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân. Thay vào đó sẽ hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

Doanh nghiệp này khẳng định sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu.

Ngoài ra, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

Giải thích việc có thể chi phí rất lớn mà doanh nghiệp vẫn đề xuất cách làm này, đơn vị cho biết, với đề xuất này của công ty thì có thể xây nhà tái định cư ngay mà chưa cần phải di dời, tạm cư cho các hộ dân đang sử dụng khu tập thể. Thay vì việc nhận tiền tự lo nơi ở tạm cư ở vị trí khác hoặc phải di chuyển cả hộ gia đình, người dân sẽ được sử dụng nhà ở ngay tại chính khu vực mình đang sinh sống.

Công ty này cho biết thêm, hiện nay doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện các phương án quy hoạch đề xuất cho đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công.

Các đề xuất về chỉ tiêu kiến trúc – quy hoạch đã được trình lên Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng để lấy ý kiến triển khai thực hiện dự án.

Các phương án này đã được công ty làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn uy tín Singapore. Đơn vị này đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh, trong đó có phương án như trên. Đây cũng là đơn vị đã thực hiện công tác quy hoạch thiết kế cho nhiều dự án lớn trên thế giới.

Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Mới đây, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư.

 

Hương Quỳnh