Trong một bài viết đăng tải trên Facebook cuối tuần qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng chuyển đổi số Ukraine Mikhail Fedorov cho biết, mục tiêu sản xuất 1 triệu UAV trong năm nay, do Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố gần đây, là khả thi nếu người dân giúp đỡ chính phủ.

linh ukraine dung uav.jpg
Binh sĩ Ukraine giới thiệu một mẫu FPV tại lán trại gần tiền tuyến. Ảnh: RT

Theo ông Fedorov, các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV), cỡ nhỏ đã trở thành “vũ khí thay đổi cuộc chơi” trong xung đột giữa 2 nước láng giềng.

Quan chức này nói thêm, kể từ khi giao tranh bùng phát vào cuối tháng 2/2022, Kiev đã dỡ bỏ nhiều trở ngại pháp lý để các hãng chế tạo UAV của Ukraine tăng cường sản xuất. Tuy nhiên, bất kỳ ai ở xa tiền tuyến cũng có thể hỗ trợ quân đội Ukraine tăng cường kho vũ khí UAV bằng cách hoàn thành “các khóa học hướng dẫn kỹ thuật lắp ráp FPV 18cm tại nhà”.

Đài RT dẫn lời ông Fedorov thông tin, chương trình trực tuyến cung cấp các bài giảng, hội thảo qua ứng dụng Zoom với các chuyên gia, danh sách các thành phần cũng như những công cụ và vật liệu cần thiết để chế tạo UAV. Nhà chức trách cũng cho phép người học tiếp cận cộng đồng kỹ thuật để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Kiev đang tổ chức các khóa học lắp ráp UAV mới 2 tuần một lần và hoàn toàn miễn phí. Ông Fedorov tiết lộ, những người tham gia chương trình đã lắp ráp khoảng 100 UAV và 80% trong số này đang hoạt động tốt.

Thụy Sỹ hối thúc Nga, Trung Quốc tham gia đàm phán về Ukraine

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis đã kêu gọi Nga và Trung Quốc cùng tham gia các cuộc họp giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

ngoai truong thuy sy.jpg
Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis. Ảnh: Reuters

"Chúng ta sẽ không có một hội nghị hòa bình nếu thiếu vắng Nga, điều này là không thể. Tuy nhiên, chúng ta cần xem làm thế nào và khi nào chúng ta có thể thuyết phục được Nga tham gia", ông Cassis nói tại cuộc họp lần thứ 4 của các cố vấn an ninh quốc gia khắp thế giới về kế hoạch hòa bình cho Ukraine tại thành phố Davos, Thụy Sỹ hôm 14/1.

Theo ông Cassis, đại diện của 83 quốc gia, bao gồm cả những nước thuộc khối BRICS như Ấn Độ, Brazil và Ảrập Xêút, đã dự hội nghị ở Davos. Tuy nhiên, Trung Quốc vắng mặt. 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Thụy Sĩ bày tỏ mong muốn Trung Quốc tham gia vào các cuộc thương lượng, với lí do Bắc Kinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hòa đàm do có mối quan hệ chặt chẽ với Moscow.

Cả Nga và Trung Quốc hiện đều chưa lên tiếng phản hồi trước phát biểu của ông Cassis.

Ukraine chuyển trọng tâm sang phòng thủ trước Nga?

Ukraine chuyển trọng tâm sang phòng thủ trước Nga?

Việc Ukraine tăng cường xây dựng các tuyến phòng thủ mới, bao gồm tường rào và đường hào ở khu vực tiền tuyến đông bắc đất nước, ám chỉ Kiev đang chuyển sang thế phòng thủ nhiều hơn trong cuộc xung đột với Nga.