Theo báo Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không dự phiên khai mạc hội nghị quy tụ 81 cố vấn an ninh quốc gia từ các nước và tổ chức quốc tế khắp thế giới tại Davos sáng nay (14/1).

hoi nghi an ninh davos.jpg
Ông Andriy Yermak (trái) tại hội nghị lần thứ 4 của các cố vấn an ninh quốc gia về kế hoạch hòa bình cho Ukraine tại Davos, Thụy Sĩ ngày 14/1 Ảnh: EPA

Thay mặt ông Zelensky dự họp là Chánh văn phòng Andriy Yermak. Penny Pritzker, đặc phái viên Mỹ về phục hồi kinh tế Ukraine và James O’Brien, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á – Âu cũng tham dự sự kiện.

Nước chủ nhà Thụy Sỹ tuyên bố, các cuộc đàm phán về hòa bình cho Ukraine nhằm mục đích hoàn thiện những nguyên tắc “vì một nền hòa bình lâu dài và công bằng tại Ukraine”, ở cấp độ cố vấn an ninh quốc gia. Những nguyên tắc này, theo tuyên bố tuần trước, sẽ tạo cơ sở cho các giai đoạn tiếp theo của tiến trình hòa bình.

Ông Zelensky đã công bố một kế hoạch hòa bình 10 điểm, trong đó yêu cầu Moscow phải rút hết các lực lượng khỏi Ukraine, vào thời điểm cả 2 bên đang giao tranh ác liệt nhằm giành quyền kiểm soát các vị trí then chốt dọc theo tiền tuyến dài khoảng 1.500km.

Trong một thông cáo phát đi trước các cuộc đối thoại ở Davos ngày 14/1, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ đánh giá, “xung đột còn lâu mới kết thúc và hòa bình vẫn chưa thấy đâu”.

Nga tuyên bố đẩy lui 3 cuộc tấn công của Kiev ở Donetsk

Theo Sputnik, quân đội Nga ngày 14/1 tuyên bố đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của các lực lượng Kiev gần các thị trấn Veseloye, Novgorodskoye và Nevelskoye thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Binh lính Nga đã sử dụng máy bay, pháo binh và súng phun lửa hạng nặng để đạt được điều này.

xe chien dau bradley.jpg
Hình ảnh xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine bị quân Nga phá hủy trong giao tranh. Ảnh: Tass

Sputnik dẫn lời nhà chức trách Nga thống kê, các lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) đã mất hàng trăm binh sĩ và xe chiến đấu trong sự vụ.

“Tổn thất của UAF lên tới hơn 300 binh sĩ; 9 xe tăng; 4 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có một xe chiến đấu bộ binh Bradley; 4 xe chiến đấu bọc thép, một hệ thống phòng không Strela-10 và 27 phương tiện cơ giới”, trích thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Moscow thông tin thêm, quanh thị trấn Kypuansk thuộc vùng Kharkiv, Kiev đã mất 130 lính, 4 xe tăng, 8 xe cơ giới và một khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất. Tại khu vực Krasny Liman thuộc Donetsk, Ukraine được cho đã mất 80 binh sĩ. Trong khi đó, ở Nam Donetsk, 170 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, 2 xe tăng và 6 phương tiện cơ giới bị phá hủy. Tại các vùng Zaporozhye và Kherson, Kiev được cho đã mất tổng cộng 120 binh sĩ.

Các quan chức Ukraine hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.