Tháng trước, Chính phủ Thụy Sỹ đã thông báo kế hoạch tổ chức một hội nghị cấp cao về hòa bình cho Ukraine “vào mùa hè”. Trọng tâm của sự kiện sẽ là “kế hoạch hòa bình” 10 điểm của Kiev, được Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2022.

ngoai truong ukraine anadolu.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Anadolu

Sáng kiến nói trên kêu gọi Moscow rút hết quân khỏi Ukraine cũng như thành lập một tòa án để truy tố các quan chức hàng đầu Nga vì các cáo buộc sai phạm trong thời gian xung đột. Moscow đã bác bỏ đề xuất này, với lí do nó “xa rời thực tế”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ấn Độ NDTV hôm 28/3, ông Kuleba nhấn mạnh, những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Thụy Sỹ sẽ được tự do lựa chọn những điểm trong đề xuất của Kiev mà họ muốn thực hiện, chẳng hạn như an ninh lương thực hoặc năng lượng hay trao đổi tù nhân.

Theo ngoại trưởng Ukraine, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sẽ quy tụ các quốc gia muốn giải quyết những vấn đề họ mong muốn, thành lập các nhóm công tác và kế hoạch hành động.

“Sau đó, giữa các hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất và lần thứ hai, việc liên lạc với Nga có thể diễn ra theo những quy tắc được các bên tham gia đồng ý. Chúng tôi phải đảm bảo Nga không có cơ hội cản trở hội nghị thượng đỉnh hay tiến trình hòa bình như vậy”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky đã cấm tất cả các cuộc thương lượng với chính quyền Nga hiện tại vào mùa thu năm 2022, sau khi 4 vùng của Ukraine bỏ phiếu sáp nhập vào Nga.

Theo đài RT, Moscow khẳng định sẵn sàng đàm phán với Kiev. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hồi đầu tháng tuyên bố, Moscow sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh do Thụy Sỹ đăng cai ngay cả khi được mời, vì việc đó “sẽ giúp thúc đẩy tối hậu thư dưới mác ‘kế hoạch hòa bình’ của ông Zelensky’”. Bà Zakharova lưu ý thêm, Thụy Sỹ, nước tham gia áp các lệnh trừng phạt của phương Tây chống Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, "khó có thể đóng vai trò là nền tảng cho các nỗ lực gìn giữ hòa bình khác nhau".