Chiến thuật linh hoạt

Trong lần đầu tiên tham dự U23 châu Á, U23 Indonesia làm nên cơn địa chấn khi tiến một mạch đến vòng bán kết.

u23 indonesia u23 han quoc 2 2.jpg
U23 Indonesia làm nên lịch sử

U23 Indonesia mở màn giải đấu bằng trận thua oan uổng trước chủ nhà U23 Qatar. Tuy vậy, sau đó là những màn trình diễn xuất sắc khi đánh bại U23 Australia và U23 Jordan.

Trong trận tứ kết, đội quân của HLV Shin Tae Yong tiếp tục phong độ tốt khi 2 lần dẫn trước U23 Hàn Quốc. Tỷ số chung cuộc là 2-2 và Garuda Muda chiến thắng 11-10 ở loạt luân lưu.

Thành công mà U23 Indonesia trải qua mang đậm dấu ấn Shin Tae Yong, người trước đó cũng tạo được tiếng vang với ĐTQG nước này.

Ở Qatar, ông Shin Tae Yong có sự linh hoạt về chiến thuật. Dù bố trí bộ khung 3-4-2-1, nhưng U23 Indonesia thi đấu biến hóa khiến các đối thủ gặp khó khăn trong việc bắt bài.

Một trong những điểm nhấn chiến thuật là cách HLV Shin Tae Yong xếp Marselino Ferdinan ở nhiều vị trí khác nhau. Cầu thủ 19 tuổi có thể đá tiền vệ trung tâm, hoặc tấn công lệch trái.

shin tae yong u 23 indonesia.jpg
HLV Shin Tae Yong là người hùng của bóng đá Indonesia

Ngoại trừ trận gặp U23 Australia, U23 Indonesia luôn kiểm soát bóng vượt trội trong các cuộc chiến U23 châu Á 2024, thông qua các đường chuyền đa dạng và ít chạm.

Trận đấu với U23 Hàn Quốc là đỉnh cao chiến thuật của vị thuyền trưởng từng dự World Cup 2018. U23 Indonesia chủ động hơn trong cầm bóng, thực hiện nhiều đường chuyền ít chạm theo phong cách tiki-taka.

Kiểm soát bóng 53% trước đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc là tỷ lệ thực sự ấn tượng. Garuda Muda khiến cho đội tuyển xứ kim chi lần đầu tiên không được dự Olympic kể từ 1992 - thời điểm giới hạn độ tuổi 23.

Giá trị nhập tịch

Việc sở hữu những cầu thủ chất lượng giúp HLV Shin Tae Yong - người đạt thỏa thuận gia hạn đến 2027 (chỉ còn thiếu chữ ký chính thức) - có được nền tảng để phát triển lối chơi như ông mong muốn.

rafael struick u23 indonesia.jpg
Cầu thủ nhập tịch Struick ghi cả 2 bàn vào lưới U23 Hàn Quốc

Bên cạnh những gương mặt triển vọng trong nước, những cầu thủ nhập tịch của U23 Indonesia phát huy được tối đa giá trị.

Các cầu thủ nhập tịch, chủ yếu người Hà Lan, đủ mạnh về mặt tâm lý để chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng chủ động theo yêu cầu của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Đó là những Justin Hubner, Nathan Tjoe-A-On - người được Heerenveen cho phép trở lại đá tứ kết U23 châu Á sau khi triệu tập về Hà Lan, Ivar Jenner và Rafael Struick.

Jenner đóng vai trò điều tiết bóng ở giữa sân với hiệu suất đường chuyền 91,8%. Tjoe-A-On nổi bật với khả năng đánh chặn từ xa, giúp hóa giải nguy cơ cho hàng thủ.

Struick, với kinh nghiệm từ các trận khoác áo tuyển Indonesia, tung ra đến 4 cú sút chính xác và ghi 2 bàn vào lưới U23 Hàn Quốc.

u23 indonesia ban ket.jpg
U23 Indonesia tràn đầy cơ hội dự Olympic

Riêng Hubner là lá chắn vững chắc ở hàng thủ, với 4 tình huống tắc bóng và 2 pha đánh chặn thành công.

Trong 120 phút thi đấu, U23 Hàn Quốc chỉ có đúng 2 pha dứt điểm chính xác về khung thành thủ môn Ernando Ari.

Bên cạnh những kết quả tích cực tại Asian Cup và vòng loại World Cup 2026, các cầu thủ nhập tịch mà ông Shin Tae Yong lựa chọn đang làm thay đổi lịch sử bóng đá Indonesia.

Sau U23 Việt Nam năm 2018, U23 Indonesia trở thành đại diện Đông Nam Á thứ 2 lọt vào bán kết U23 châu Á.

Cánh cửa đến Paris tranh tài Olympic 2024 đang mở rộng với thầy trò Shin Tae Yong (3 đội đứng đầu trực tiếp dự Olympic, đội hạng 4 đá play-off với Guinea).

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/