1. “Hôm nay Indonesia đã đẩy cao tấn công và thực sự thi đấu rất tốt trong hiệp 1 khiến chúng tôi khá bất ngờ. Sang hiệp 2 toàn đội đã bình tĩnh lại và lấy lại lối chơi nhưng không thể nào ghi bàn được…Thất bại này khiến tôi rất buồn".

Những lời trên là của trung vệ Việt Anh sau thất bại trước Indonesia tại Asian Cup. Đương nhiên, không phải lần đầu tiên bóng đá Việt Nam nhận những tiếc nuối kèm theo đó là kết quả đáng buồn khi đối đầu với đội bóng xứ vạn đảo, kể từ khi ông Troussier nắm quyền.

Ít tháng trước khi thua đau và sớm bị loại khỏi Asian Cup, các đồng đội của Việt Anh ở tuyển Việt Nam như Văn Khang, Văn Tùng, Thái Sơn… cũng từng nhận cảm giác tương tự tại SEA Games 32 với đối thủ duy nhất Indonesia.

Những thất bại mà đoàn quân của HLV Troussier nhận từ SEA Games 32 tới Asian Cup cách đây chưa lâu đối thủ là Indonesia chơi không hay hơn, càng khiến người hâm mộ thêm đau đớn

tuyen viet nam.jpg
Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier đang được coi thiếu bản lĩnh, tâm lý yếu 

2. Đánh giá công bằng, những chiến thắng trước U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam, kể từ khi ông Troussier nắm quyền mà Indonesia có được cũng chẳng phải do may mắn.

Bóng đá xứ vạn đảo quật khởi trong vài năm qua nhờ vào chính sách kêu gọi các cầu thủ có gốc gác Indonesia sinh ra ở nước ngoài quay về thi đấu.

Tuy nhiên điểm mấu chốt để mang về chiến thắng trước các đội bóng của ông Troussier mà Indonesia có lại nằm ở điều rất cũ: Tính chiến đấu và lối chơi không ngại va chạm, vốn là đặc sản của bóng đá xứ vạn đảo.

Cách chơi này khắc tinh với triết lý mà ông Troussier đang xây dựng cho tuyển Việt Nam, tức tấn công kiểm soát bóng… 

3. Hai thất bại từ SEA Games 32 tới Asian Cup đi theo một kịch bản khi Indonesia không cho tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier chơi bóng đúng ý đồ trước khi kết liễu bằng sai lầm nơi hàng thủ, sự nóng vội của các chân sút.

tuyen viet nam dieu hlv philippe troussier con thieu 1432.jpeg
nên cần ông thầy người Pháp phải thay đổi nếu muốn thắng Indonesia. Ảnh VFF

Cách thua vừa nhận trước Indonesia không xảy ra khi ông Park Hang Seo nắm quyền, trái lại còn là khắc tinh đối với Indonesia khi chiến lược gia người Hàn Quốc đề cao sự chắc chắn trước sau đó mới chọn thời điểm tấn công ghi bàn và chiến thắng.

Nói thế chẳng có nghĩa triết lý mà HLV người Pháp xây dựng cho bóng đá Việt Nam sai, nhưng rõ ràng tính thời điểm như phong độ, chất lượng các cầu thủ và quan trọng hơn bản lĩnh trận mạc là vấn đề khác biệt khiến thất vọng chồng thất vọng.

Ví dụ rõ nhất không chỉ ở kết quả trước Indonesia mà hàng loạt trận đấu khác, các học trò của ông Troussier liên tục mắc sai lầm cá nhân về chuyên môn, thiếu sự điềm tĩnh để rồi nhận thất bại hay thẻ phạt rõ ràng cần thay đổi.

Và sự thay đổi ấy cần được HLV Troussier và tuyển Việt Nam làm ngay trong trận đấu gặp Indonesia vào các ngày 21, 26/3 tới nếu như không muốn một lần nữa ôm hận trước đội bóng xứ vạn đảo.