Khởi nghiệp Việt mạnh dạn dấn thân ra thị trường quốc tế 

Cách đây khoảng hơn chục năm, tại Nhà Tôi Quán (một nhà hàng ở Hà Nội), 5 kỹ sư IT (công nghệ thông tin) cùng ngồi chia sẻ chí hướng lập nghiệp. Họ là những người đang nắm giữ chức vụ khá cao trong doanh nghiệp hoặc đang duy trì sự nghiệp rất tốt ở thị trường nước ngoài, cùng nhận thấy vấn đề: Nhiều đội ngũ người Việt có thể “làm ngon” các dự án quốc tế, thế nhưng còn ít doanh nghiệp Việt mạnh dạn dấn thân ra thị trường nước ngoài.

Cả 5 người thống nhất về Việt Nam, tập hợp thêm anh em cùng nhau xây dựng sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam” và đưa sản phẩm xuất ngoại.

Công ty NTQ Solution được khai sinh năm 2011. 

Tên gọi NTQ ban đầu chỉ đơn giản là viết tắt của nơi 5 anh tài tụ hội – Nhà Tôi Quán. Sau này, NTQ có thêm nội hàm mới: “Next Top Quality”, với kỳ vọng doanh nghiệp Việt sẽ xây dựng và triển khai những tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.

Khởi điểm của NTQ Solution là công ty chuyên làm sản phẩm. Phần mềm quản trị khách sạn nhanh chóng được nghiên cứu và xây dựng nhằm khắc phục tình trạng rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ nhỏ không quản trị tốt, dẫn tới thất thoát. 

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai phần mềm này tại Việt Nam, kết quả không khả quan. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường trong nước giai đoạn 2010 - 2011 chịu ảnh hưởng từ đại suy thoái kinh tế thế giới, sức mua và tiêu dùng gồm cả ngân sách chi cho công nghệ thông tin rất thấp. 

Đứng trước tình trạng khó khăn, các nhà sáng lập NTQ Solution xác định: Mở rộng kinh doanh là chuyện sống còn, cần nhanh chóng, quyết liệt tìm cơ hội ở thị trường quốc tế. 

Chỉ ít lâu, NTQ đã có những khách hàng đầu tiên ở Anh và Úc. 

ntq 6.png
Song song với việc làm sản phẩm, đội ngũ NTQ làm cả dịch vụ outsourcing (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Song song với việc làm sản phẩm, đội ngũ NTQ dần làm cả dịch vụ outsourcing (gia công xuất khẩu phần mềm).

Nhật Bản sớm được NTQ định vị thị trường mục tiêu. Một phần bởi các nhà sáng lập của công ty đều có nhiều năm kinh nghiệm học tập, làm việc tại Nhật, và thị trường này có rất nhiều cơ hội để phát triển dịch vụ IT. Đặc biệt, từ Nhật Bản có không ít cơ hội mở rộng sang các thị trường khác.

“Năm 2013, nghe nói bên Nhật có sự kiện Vietnam IT Day, chúng tôi vay mượn bạn bè được khoảng 80 triệu đồng, quyết tâm sang đó tìm kiếm cơ hội. Lúc ấy chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam vào Nhật. Mình xác định muốn phát triển tại thị trường khó tính như vậy thì bắt buộc phải cố gắng gấp 2 – 3 lần, sẵn sàng chiến đấu tới cùng. Tài chính eo hẹp, phải “thắt lưng buộc bụng”. Có khách hàng ở tỉnh rất xa, chúng tôi không dám đi máy bay, phải ngồi xe buýt khoảng 14 tiếng, chuyển vài chuyến tàu mới tới nơi. Khách hàng cũng thấy bất ngờ và cảm động khi một công ty nhỏ của Việt Nam sẵn sàng đi xa như vậy để gặp họ”, ông Phạm Thái Sơn, CEO NTQ Solution nhớ lại.

Khách hàng Nhật Bản đầu tiên của NTQ Solution là 1 công ty về SI (tích hợp công nghệ), muốn tìm kiếm đối tác outsourcing để tối ưu chi phí, mở rộng thị trường. Người Nhật rất tỉ mỉ, cẩn thận, cần nhiều thời gian tìm hiểu trước khi thực sự tin tưởng đối tác mới, nhưng khi đã hợp tác, họ sẵn sàng đồng hành lâu dài, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đối tác cùng phát triển. 

ntq 5.jpg
Sự chân thành, quyết tâm, cùng với nỗ lực mang đến dịch vụ chất lượng của NTQ đã tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng Nhật Bản (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sự chân thành, quyết tâm, cùng với nỗ lực mang đến dịch vụ chất lượng của NTQ đã tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng Nhật Bản, từ khách hàng đầu tiên dần thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác mới. 

Năm 2016, NTQ Solution thành lập NTQ Japan, một trong những doanh nghiệp Việt tiên phong hoạt động tại “xứ sở hoa anh đào”.

Với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp Nhật, thậm chí có doanh nghiệp đồng hành hơn 10 năm nay, NTQ nhanh chóng chinh phục thị trường, tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp Việt nhiều lần được Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa (nơi NTQ thiết lập văn phòng đầu tiên) vinh danh Top doanh nghiệp tiêu biểu tại địa phương.

Năm 2023, NTQ trở thành doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi đặt văn phòng tại khu vực trung tâm kinh tế - chính trị của Tokyo, khẳng định vị thế công ty công nghệ uy tín hàng đầu về sản xuất phần mềm và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, đối tác tin cậy của nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Nhật Bản.

Phát triển dịch vụ IT tiêu chuẩn toàn cầu 

Trong chuỗi giá trị xuất khẩu phần mềm, dịch vụ IT, NTQ có thể đảm nhận những công việc tạo giá trị cao như tư vấn, thiết kế hệ thống, vận hành và chuyển đổi..., chứ không chỉ đơn thuần làm dịch vụ gia công đơn giản.  

Không ngừng học hỏi chiến lược phát triển ra thị trường nước ngoài của các công ty lớn trên thế giới, từ thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt dần mở rộng thêm thị trường mới, không chỉ ở những quốc gia có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam, mà cả những quốc gia có văn hóa khác biệt, tiêu chuẩn công nghệ rất cao.

“NTQ là một trong những doanh nghiệp IT Việt tiên phong có mặt tại Hàn Quốc; hiện đang là doanh nghiệp IT Việt Nam hiếm hoi ở Hồng Kông (Trung Quốc) - thị trường có rất nhiều khách hàng lớn, doanh nghiệp toàn cầu. NTQ có thể đi với họ ở những công đoạn tạo giá trị cao như tư vấn chuyên sâu. Bên cạnh đó, NTQ cũng đã nhanh chóng mở rộng kinh doanh và dần dần gây dựng uy tín ở các thị trường châu Âu, Mỹ”, ông Sơn thông tin. 

Ngay từ những bước đầu tiên trên hành trình “Go Global” (đi ra thế giới), CEO NTQ Solution xác định: Muốn ra thế giới thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn toàn cầu, đẳng cấp quốc tế. Các tập đoàn lớn có những tiêu chuẩn chuyên ngành rất cao. Đi cùng họ sẽ có nhiều cơ hội để hoàn thiện, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ của mình.

ntq 3.jpg
Mới đây, NTQ Solution và SB Technology vừa ký kết hợp tác đầu tư thành lập trung tâm phát triển công nghệ tại Việt Nam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mới đây, NTQ Solution và SB Technology - công ty con của SoftBank Corp (doanh nghiệp Top 3 về công nghệ và viễn thông tại Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác đầu tư thành lập trung tâm phát triển công nghệ tại Việt Nam. Mục tiêu kỳ vọng trong giai đoạn 3 năm tới sẽ là nơi quy tụ hơn 300 nhân sự công nghệ chất lượng cao, tạo tiền đề hướng đến mốc 1.000 nhân sự trong giai đoạn phát triển kế tiếp, qua đó trở thành một trong những trung tâm phát triển quy mô hàng đầu Việt Nam và khu vực. Mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo điều kiện cho NTQ nâng cao tiêu chuẩn, tích lũy thêm kinh nghiệm trong ngành viễn thông.

Tới nay, NTQ đã thiết lập 7 văn phòng tại 6 quốc gia và khu vực (Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), châu Âu và Mỹ); cung cấp dịch vụ tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tổng số hơn 1.300 nhân sự của NTQ đang phục vụ 350 khách hàng, 760 dự án quốc tế. Tổng doanh thu năm vừa rồi khoảng 28 triệu USD; năng suất 24.000 USD/người/năm.

Thời điểm hiện tại, NTQ đang trong Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam. Mục tiêu hướng tới năm 2026 sẽ vươn lên Top 5 công ty IT Việt Nam, đạt doanh thu 100 triệu USD, tổng số hơn 3.000 nhân viên, năng suất 30.000 USD/người/năm (tương ứng với những nước phát triển), tốc độ tăng trưởng 30 – 40%/năm.

Thị trường quốc tế dự kiến tiếp tục được mở rộng tại Đông Nam Á, Đức, Hà Lan, Canada, Mexico, Brazil, UAE…

“Chúng tôi vẫn đang theo đuổi định hướng “Global IT Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ IT toàn cầu”, tạo ra những tiêu chuẩn mới, để khách hàng khi nhắc tới NTQ thì sẽ nghĩ đến các dịch vụ đạt tiêu chuẩn toàn cầu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Làm robot và máy bay không người lái từ 10 năm trước

Ít ai biết, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ IT, NTQ tập trung vào nghiên cứu công nghệ và kỹ thuật từ rất sớm. Năm 2013, NTQ đã thành lập Trung tâm R&D, đội ngũ kỹ sư làm ra khá nhiều sản phẩm công nghệ “Made by NTQ”, thậm chí thời điểm không có nhiều tiền vẫn sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) robot, máy bay không người lái. 

“Tới thăm NTQ, có khách hàng bày tỏ sự bất ngờ khi thấy một công ty non trẻ, gặp không ít khó khăn, mà vẫn sẵn sàng đầu tư cho việc nghiên cứu công nghệ và chế tạo các sản phẩm Prototype (nguyên mẫu). Ấn tượng trước đam mê công nghệ của chúng tôi, họ ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ để NTQ có thể tiếp tục phát triển”, ông Sơn kể lại kỷ niệm 10 năm trước. 

Các nhà sáng lập đều đam mê công nghệ nên chi phí đầu tư R&D hàng năm cho 2 khối Sản phẩm và Phát triển công nghệ của NTQ Solution tương đối lớn.

Một số dự án ngay từ đầu đã xác định kiểu gì cũng phải làm đến cùng. Song vẫn có dự án R&D đang tạm thời bỏ ngỏ do chưa thấy cơ hội thương mại hóa.

Hiện tại, NTQ Solution đã và đang phát triển hơn 20 sản phẩm “Made by NTQ”. Điển hình như giải pháp chuyển đổi số cho phòng nha DentalFlow, đang được hơn 400 phòng khám tại Việt Nam sử dụng.

Cùng với đó là những sản phẩm giải pháp e-Commerce (thương mại điện tử), EduTech (công nghệ giáo dục), HR Tech (công nghệ quản trị nhân sự), IoT (Internet kết nối vạn vật)… Năm ngoái, riêng dòng công nghệ cao IoT của NTQ đã xuất khẩu hơn 100.000 sản phẩm sang Nhật.

Cách đây gần 1 năm, doanh nghiệp phần mềm Việt còn nghiên cứu phát triển cả Generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh), triển khai nội bộ thành công công cụ Chat NTQ hỗ trợ nghiệp vụ coding, bán hàng, dịch thuật…, giúp tăng năng suất, hiệu quả công việc.

ntq 4.jpg
Yếu tố đặc biệt giúp NTQ nâng cao năng lực cạnh tranh về công nghệ chính là đội ngũ kỹ sư, chuyên gia nhiều người mơ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Yếu tố đặc biệt giúp NTQ nâng cao năng lực cạnh tranh về công nghệ chính là đội ngũ kỹ sư, chuyên gia nhiều người mơ.

“Chúng tôi hiện có hơn 1.000 kỹ sư, chuyên gia trên toàn cầu, trong đó khoảng 70% đang làm việc tại Việt Nam, 30% ở các thị trường khác (gồm cả người bản địa và người Việt, chẳng hạn, tại Nhật Bản có khoảng 30% nhân sự là người Nhật, còn tại Hồng Kông (Trung Quốc), 100% chuyên gia là người Hồng Kông). Lực lượng chuyên gia người nước ngoài đang chiếm khoảng 10% tổng số chuyên gia của NTQ. Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ này lên cao hơn, đồng thời tích cực đưa chuyên gia quốc tế về Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thực hiện những dịch vụ ở tầng cao hơn trong chuỗi giá trị xuất khẩu phần mềm, dịch vụ IT”, ông Sơn cho hay.

CEO NTQ Solution không giấu “bí quyết” để hội tụ người tài: “Gia nhập NTQ sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống tại hơn 20 quốc gia mà NTQ đang có đối tác, khách hàng. Môi trường làm việc toàn cầu thú vị, hướng tới các tiêu chuẩn “world-class” (đẳng cấp thế giới) tạo ra sự hứng thú lớn. Với nhân tài công nghệ, những dự án càng thách thức càng tạo cơ hội nâng cao năng lực, chuyên môn, là điều truyền cảm hứng cho họ dấn thân để phát triển con đường sự nghiệp. Mặt khác, tại NTQ, chúng tôi không chỉ quan tâm tới tăng trưởng kinh doanh mà còn chú trọng các chính sách phúc lợi, cơ chế đãi ngộ, cân bằng giữa công việc với cuộc sống cá nhân… Có lẽ đó là những yếu tố giúp chúng tôi có thể thu hút và giữ chân nhân tài”.

Sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp IT cùng lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới

“Trên hành trình lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới, sự tin tưởng của khách hàng là niềm tự hào lớn nhất của NTQ. Có khách hàng từng thốt lên: “Wow, không thể nghĩ một công ty Việt Nam như NTQ có thể làm dự án khó, công nghệ khó như thế này, sẵn sàng làm tới cùng thế này”. Quan điểm xuyên suốt của NTQ: Tăng trưởng bền vững, lấy công nghệ là cốt lõi, nhưng doanh nghiệp phải được phát triển dựa trên sự tử tế. Thành công của khách hàng cũng là thành công của chính mình. Chúng tôi hy vọng những nỗ lực của NTQ sẽ góp phần làm rõ nét hơn năng lực của người Việt trên bản đồ công nghệ thế giới, khi mà nhiều thị trường quốc tế vẫn chưa thực sự biết đến đội ngũ IT Việt Nam”, CEO Phạm Thái Sơn vui vẻ kể.

anh son 2.jpg
CEO Phạm Thái Sơn cho biết, NTQ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt khác cùng khai thác, mở rộng thị trường toàn cầu (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Với làn sóng phát triển công nghệ mạnh mẽ, NTQ có nhiều cơ hội phát triển công nghệ mới, qua đó có thể mở rộng dự án, gia tăng hợp tác quốc tế.

NTQ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt khác cùng khai thác, mở rộng thị trường toàn cầu.

Trong thời gian vận hành văn phòng tại Kanagawa (Nhật Bản), địa phương dành nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, NTQ không ngần ngại chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt cùng “tiến quân” sang đây. 

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), một thị trường hấp dẫn nhưng doanh nghiệp Việt còn rất thiếu thông tin, NTQ không chỉ chia sẻ kinh nghiệm mà còn mời thêm đại diện từ InvestHK, cơ quan trực thuộc Chính phủ Hồng Kông, tới gặp gỡ, giao lưu với doanh nghiệp IT Việt.

“Khi vào thị trường mới, thị trường khó tính hoặc rất phát triển, có những khách hàng lớn, chỉ mình năng lực của NTQ không thể đáp ứng hết nhu cầu của họ. Các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản khi tìm hiểu thị trường mới thường đi cả đoàn doanh nghiệp, hỗ trợ tương tác lẫn nhau để đạt mục tiêu khai phá thị trường. Trong khi NTQ rất nhiều lần phải đi một mình, mày mò tìm kiếm, gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn tại Hồng Kông (Trung Quốc), nếu có thêm doanh nghiệp Việt khác cùng vào thì sẽ nhanh chóng tạo lập uy tín IT Việt Nam trên "vùng đất mới nhiều tiềm năng". Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ các doanh nghiệp IT Việt Nam để cùng nhau chinh phục khách hàng lớn,  gia tăng lợi ích cho tất cả các bên, và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, ông Sơn giãi bày.

Các nhà sáng lập NTQ Solution luôn nhất quán tầm nhìn: Hội tụ hiền tài, cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt mọi khó khăn để xây dựng NTQ Solution trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, có tên trên bản đồ số của thế giới.

Năm 2023, đại diện NTQ Solution được tiến cử là 1 trong 20 thành viên thuộc “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập.