Thời gian qua, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã triển khai sâu rộng hoạt động truyền thông chính sách qua nhiều kênh thông tin khác nhau, giúp nội dung chính sách được truyền tải rộng rãi tới đông đảo người dân, thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động.

Nhiều chính sách liên quan tới lĩnh vực văn hóa - du lịch thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Ảnh: Tuyết Nhung

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch Phổ biến giáo dục pháp luật ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023, với nhiều nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật trọng tâm. Chẳng hạn, tập trung tuyên truyền việc thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chính sách trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Các văn bản, chính sách có tác động lớn tới xã hội, tập trung vào các luật, pháp lệnh, văn bản mới thông qua năm 2022 và năm 2023, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)...

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông chính sách, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng thêm trang thông tin, chuyên mục dành riêng cho truyền thông chính sách; tận dụng sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok...

Trước đó, năm 2022, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật theo các nhóm đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, pháp luật như văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên…

Cũng trong năm 2022, Bộ đã ban hành Đề án "Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2022 – 2026".

2022 cũng là năm đầu tiên Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi "Sáng kiến, mô hình phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa ở cơ sở", nhằm tìm kiếm, tôn vinh, nhân rộng những sáng kiến, mô hình tiêu biểu.

Triển khai Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027", ngoài các công văn đôn đốc các đơn vị trong ngành triển khai việc truyền thông chính sách chung, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch còn ban hành nhiều kế hoạch riêng về công tác truyền thông chính sách theo từng lĩnh vực cụ thể.