L.T.H (29 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết cô vừa phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn 3 từ những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa. H. đại tiện thất thường kéo dài 3 tháng nhưng cô không đi khám. Khi sụt cân kèm theo đau bụng dữ dội, H. đến viện cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán tắc ruột do khối u. Kết quả sinh thiết là ung thư đại tràng.

Lúc này, H. mới tìm hiểu về các tác nhân gây ung thư và nhận ra mình đã âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa. H. bán hàng online cùng với bạn, rất đông khách nên ăn uống thất thường. Cô thường gọi thức ăn nhanh về, không có rau xanh đi kèm. Đây là điều cô ân hận nhất khi đối mặt với ung thư.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

thuc an nhanh.png
Thức ăn nhanh làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư. Ảnh: Freepik

Trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ung thư đại trực tràng tăng lên trong vài năm gần đây, có thể do sự gia tăng của lối sống không lành mạnh. Hiện nay, giới trẻ yêu thích thức ăn nhanh, ngại nấu nướng, ít ăn các món truyền thống càng làm tăng bệnh lý đường tiêu hóa trong đó có ung thư.

Phó giáo sư Tuấn chia sẻ, tiêu thụ thức ăn chứa nhiều chất béo và ít chất xơ, thiếu hoạt động thể chất, tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn và hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. 

Thức ăn nhanh thường có nhiều chất béo, đường, natri, thiếu chất xơ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển tế bào ác tính. Loại thực phẩm này không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, gây ra thiếu hụt dinh dưỡng. Tiêu thụ thức ăn nhanh thường là một yếu tố góp phần vào tăng cân. Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng rất cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ung thư đại trực tràng là một bệnh phức tạp có nhiều yếu tố góp phần, bao gồm cả di truyền, tuổi tác, tiền sử gia đình. 

Phó giáo sư Tuấn khuyên mọi người cần duy trì một lối sống lành mạnh và cân bằng. Thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa và giảm nguy cơ tạo thành polyp đại trực tràng. Hãy hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thay thế bằng nguồn protein khác như cá, gà, hạt, đậu... Bạn cần uống đủ nước hằng ngày giúp duy trì sự cân bằng nước và các quá trình tiêu hóa trong cơ thể.

Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa có thể điều trị thành công. Vì vậy, bác sĩ Tuấn khuyến cáo người dân cần thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ và tư vấn y tế với bác sĩ để theo dõi sức khỏe trực tràng và phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.