Thời tiết mùa đông khiến cơ thể bạn cảm thấy lạnh, tình trạng sức khỏe có thể thay đổi. Nhiễm lạnh dễ gây cảm cúm, ho, sổ mũi. Vì vậy, mỗi sáng, bạn nên uống 1 ly trà pha thêm quế sẽ thấy cơ thể ấm hơn, giảm các triệu chứng bệnh do thời tiết gây ra và ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính trong đó có đái tháo đường, ung thư.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ - Giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, quế là gia vị trong nấu ăn cũng là bài thuốc Đông y. Từ xưa, người ta xếp quế vào 4 vị thuốc quý: sâm, nhung, quế, phụ.

tra que.png
Trà quế tốt cho mùa đông. Ảnh: Freepik. 

Nhục quế là phần vỏ của cành, thân cây quế. Các sách cổ ghi lại nhục quế giúp cứu được khí nguyên dương đã lạnh lâu ngày, giúp ấm cho chứng tỳ vị hư hàn, ức chế can tà, thông lợi phế khí, trị cứng gân xương, mạnh sinh dục, dưỡng tâm thần, thống huyết mạch, trị đau bụng, chấm dứt hư phiền, nuôi tinh tủy, ấm lưng gối, chữa tê thấp, ho đờm, nhọt trong mũi, sáng mắt, thông khắp các kinh mạch.

Theo các nghiên cứu mới nhất, những vị thuốc từ quế còn có tác dụng ngừa bệnh đái tháo đường, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Quế có tính kháng viêm mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, chống viêm và ngăn ngừa bệnh tật trong đó có ung thư. 

Quế còn giúp bảo vệ não khỏi chứng mất trí và suy giảm nhận thức, phòng ung thư, mụn trứng cá, loại bỏ hơi thở hôi, tốt cho da...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quế chứa một hợp chất hoạt động tương tự như insulin và giúp chuyển lượng đường trong máu tới các tế bào. Công dụng này duy trì tối đa 12 giờ sau khi uống trà quế, giúp người bị đái tháo đường giảm đường huyết. 

Bác sĩ Vũ cho biết thêm, quế có vị thơm, cay và ngọt giúp khử bớt mùi tanh, gây của cá, thịt, làm cho món ăn có hương vị hấp dẫn hơn, kích thích hệ tiêu hóa. Quế là thành phần gia vị của món phở, bún bò, bánh ngọt có hương quế… Ngoài mùi thơm làm cho món ăn thêm hấp dẫn, thành phần tinh dầu của quế cũng giúp hệ tiêu hóa kháng khuẩn, làm món ăn thêm tính ấm, trừ đi phần hàn, giúp người ăn tránh được đau bụng. 

Cách làm trà quế đơn giản, có sẵn trong gia đình gồm 1 nhánh quế rửa sạch, 1 nhánh gừng nhỏ, 1 túi trà lọc, 1 cục đường phèn, ít mật ong và miếng chanh.

Bạn có thể cho thêm gừng vì các hợp chất của gừng được biết đến với tác dụng ngăn chặn vi trùng. Thêm vào đó, lợi ích chống viêm của gừng có thể làm giảm đau cơ và đau đầu.

Khi nấu, bạn bẻ nhỏ thanh quế và gừng đập nhỏ hoặc thái lát cho vào nồi đun sôi sau đó cho lửa nhỏ liu riu khoảng 15 phút. Khi gừng và quế tiết hết tinh chất, cho trà vào. Bạn có thể cho đường phèn ngay sau khi rót trà ra ly. Bạn nên thưởng thức trà quế vào buổi sáng, giúp phòng các bệnh giao mùa như sổ mũi, viêm họng.