Diễn đàn Đối thoại Biển lần thứ 12 với chủ đề “Thúc đẩy kết nối trên biển-Tăng cường gắn kết toàn cầu” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Học viện Ngoại giao phối hợp cùng Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS - Đức) tổ chức.

Sự kiện có sự tham dự của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, hơn 130 đại biểu tham dự trực tiếp tại chỗ và hơn 50 đại biểu đăng ký tham dự trực tuyến, trong đó 20 diễn giả từ 12 quốc gia và tổ chức quốc tế; gần 30 đại diện của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam từ gần 20 nước và vùng lãnh thổ; gần 70 đại diện từ các ban, bộ, ngành trung ương và từ 11 địa phương có biển trong cả nước.

doithoai.png
Diễn đàn Đối thoại Biển lần thứ 12 với chủ đề “Thúc đẩy kết nối trên biển-Tăng cường gắn kết toàn cầu” vừa diễn ra  tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đối thoại Biển lần thứ 12 gồm bốn phiên thảo luận về các nội dung: Đảm bảo các tuyến hành lang đường biển trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trên biển ở thế giới và khu vực gia tăng; Cảng biển thông minh bền vững – xu thế không đảo ngược trong nền kinh tế xanh; Kết nối hạ tầng trên biển trong thời đại công nghệ số hoá; và tìm kiếm những sáng kiến kết nối các hành lang xanh trên không gian biển. 

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho rằng từ khi được thành lập đến nay, Diễn đàn Đối thoại Biển đã phát triển toàn diện, gồm cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về việc cần tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực hàng hải vốn đang thay đổi phức tạp và nhanh chóng.

Đối thoại Biển qua các kỳ đã được đông đảo chuyên gia, người làm chính sách trong khu vực đón nhận một cách nồng nhiệt, xem đây là cuộc thảo luận sôi nổi về một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến hàng hải, là nơi gieo mầm nhiều ý tưởng sáng tạo mới.

Nhóm PV