Ngày 6/9, theo thông tin từ Bệnh viện E (Hà Nội), bệnh nhân nam (18 tuổi, trú tại Ba Vì, Hà Nội) được điều trị tại Trung tâm Tim mạch.

Nam thanh niên làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau khi bơm hơi cho lốp xe, bệnh nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van hơi. Bất ngờ, chiếc lốp phát nổ và đập mạnh vào ngực. Bệnh nhân ngất tại chỗ và được đưa vào sơ cứu tại một bệnh viện tư sau đó chuyển sang Bệnh viện E.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân sau can thiệp. Ảnh: BSCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện E, cho biết khi vào viện, bệnh nhân đau tức ngực, nhiều vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở oxy mask… Bệnh nhân được siêu âm tim, chụp CT có tiêm thuốc cản quang. Kết quả trên phim chụp cho thấy nam bệnh nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân. Sau can thiệp, người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn.

Theo bác sĩ Nam, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm, thường gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn như vào lồng ngực, tai nạn ô tô hoặc ngã cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do đây là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời, nguy cơ tỷ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24% và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Hiện, người bệnh ổn định sức khỏe và sẽ xuất viện trong thời gian tới.

Bác sĩ nỗ lực cứu cháu bé gia đình xin đưa về nhàEm bé trú tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa, mắc bệnh tim bẩm sinh, ra đời trong tình trạng yếu ớt. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình đã xin đưa con về nhà. Tuy nhiên, bé may mắn được các bác sĩ Bệnh viện E tiếp nhận điều trị.