Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Phong, Khoa Phẫu thuật Tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E (Hà Nội), cho biết các bác sĩ đã tiếp nhận bệnh nhi này trong chuyến công tác tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vào cuối tháng 8. Thời điểm đó, bé được 40 ngày tuổi nhưng nhẹ cân, tím tái và hơi thở yếu ớt.

Theo anh Phạm Văn Phương (bố của cháu bé), khi thai nhi ở tuần thứ 28, các bác sĩ đã nghi ngờ thai nhi có dấu hiệu bất thường. Hai vợ chồng đã đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám tầm soát thai kỳ. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi mắc tim bẩm sinh. Vợ chồng anh Phương đã xin đình chỉ thai nghén nhưng các bác sĩ giải thích với tiến bộ y học tim bẩm sinh có thể điều trị được. 

Các bác sĩ đang can thiệp đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC. 

Khi sinh ra, bé nhẹ cân, tím tái, hơi thở thoi thóp… Các bác sĩ khuyên gia đình đưa con lên Hà Nội điều trị nhưng gia đình không có điều kiện nên đã xin đưa bé về nhà.

Thông qua chương trình Trái tim cho em, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, đã khám lại cho con. Bác sĩ Phong cho biết đây là ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao, với tình trạng rối loạn nhịp tim nặng, dẫn đến mức độ suy tim nguy hiểm, bé có thể phải thở máy bất kỳ lúc nào. 

Ngay lập tức, gia đình anh Phương được theo đoàn công tác của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, lên Hà Nội, dù không có kinh phí cho ca can thiệp này. 

Theo bác sĩ Phong, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn siêu âm tim với 3 bác sĩ để đánh giá các cấu trúc tổn thương trong tim, và hội chẩn với ê-kíp về nhịp học để lên phương án mổ đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho cháu bé. 

Ngoài rối loạn nhịp tim nặng, hiện tại, tim bệnh nhi còn bị thông liên nhĩ kích thước lớn nhưng có thể chưa cần phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhi sẽ được phẫu thuật “vá” thông liên nhĩ sau khi nhịp tim ổn định và đánh giá sự phục hồi chức năng tim tốt hơn. 

Nói về ca can thiệp này, bác sĩ Phong cho biết bệnh nhi quá nhỏ (3,2kg) nhưng suy tim nặng, buồng tim trái giãn lớn là yếu tố khó của ca mổ. Việc đặt máy tạo nhịp ở vị trí nào cũng là vấn đề các bác sĩ phải hội chẩn và tính toán rất cẩn thận và chi tiết. Ngoài ra, cháu bé còn bị lõm ngực bẩm sinh nên việc lựa chọn đường mổ như nào cũng là vấn đề các bác sĩ phải cân nhắc. 

Sau 3 ngày thở máy tại Khoa Hồi sức Ngoại Tim mạch, bệnh nhi đã được rút bỏ máy thở.