aron-haliva-1.jpg
Thiếu tướng Aharon Haliva. Ảnh: The Guardian

Theo Reuters, ông Haliva năm ngoái đã nhận trách nhiệm về những thất bại tình báo dẫn tới cuộc tấn công chưa từng có của Hamas nhằm vào Israel vào ngày 7/10/2023. Như vậy, ông Haliva là nhân vật cấp cao đầu tiên từ chức vì vai trò của mình sau cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Israel. 

Trong cuộc tấn công năm ngoái, lực lượng Hamas bất ngờ chọc thủng các tuyến phòng thủ biên giới của Israel, tàn phá các cộng đồng dân cư của nước này và khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và bắt 250 người làm con tin. Cuộc tấn công này châm ngòi cho cuộc chiến chống lại Hamas tại Gaza, hiện đã kéo dài 7 tháng. 

Quân đội Israel cho biết, ông Haliva đề nghị từ chức theo trách nhiệm lãnh đạo. Ngay sau khi cuộc xung đột Israel và Hamas bùng phát, tướng Haliva tuyên bố công khai rằng bản thân ông nên chịu trách nhiệm vì không ngăn chặn được vụ tấn công của Hamas trong khi giữ trọng trách là người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm cung cấp cho chính phủ và quân đội những thông tin tình báo và cảnh báo hàng ngày. 

Quân đội Israel cho hay, tham mưu trưởng quân đội đã chấp nhận đơn từ chức của tướng Haliva và cảm ơn vì sự phục vụ của ông.