“Vào đêm 21/4 (giờ Tel Aviv), một tên lửa đất đối không đã phóng về phía UAV của Không quân Israel đang hoạt động trên bầu trời Lebanon. Khí tài đã trúng đòn tấn công và rơi xuống lãnh thổ Lebanon. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra”, hãng thông tấn Al Jazeera dẫn thông cáo IDF đăng trên mạng xã hội X viết.

uav heron 1.jpg
Một loại UAV của IDF. Ảnh: IDF

“Các tiêm kích của Không quân Israel đã thực hiện đòn tấn công vào vị trí tên lửa đất đối không được phóng đi”, thông cáo viết thêm.

Nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon sau đó nhận trách nhiệm bắn rơi UAV Israel. “Chiếc UAV bị bắn hạ ở khu vực Al Aishiyeh thuộc miền nam Lebanon, khi khí tài đó tiến hành các vụ tấn công nhằm vào người dân của chúng tôi”, thông cáo từ Hezbollah viết.

Hiện chưa thể xác định loại UAV nào của Israel đã bị tên lửa phòng không Hezbollah bắn hạ.

Tel Aviv phản ứng việc Mỹ tính trừng phạt IDF

Giới lãnh đạo Israel đêm 21/4 đã đưa ra phản ứng dữ dội trước thông tin chính quyền Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt lên một số đơn vị trong biên chế IDF với cáo buộc vi phạm “quyền con người”.

“Các lệnh trừng phạt không nên được áp lên IDF. Những tuần gần đây, tôi cố gắng chống lại việc công dân Israel bị áp đòn trừng phạt, ngay cả trong các cuộc thảo luận của tôi với nhiều quan chức Mỹ cấp cao. Trong thời điểm binh sĩ của chúng tôi đang chiến đấu chống lại cái xấu, ý định áp trừng phạt lên các đơn vị IDF là sự vô lý tột cùng”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết trên mạng xã hội X.

“Tôi sẽ bảo vệ IDF, quân đội Israel và các binh sĩ. Nếu ai đó nghĩ rằng họ có thể áp trừng phạt lên các đơn vị IDF, thì tôi sẽ toàn lực chống trả”, ông Netanyahu viết thêm.

Theo trang tin Alarabiya, tuyên bố trên của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Washington gần đây đang lên kế hoạch áp trừng phạt lên Tiểu đoàn Netzah Yehuda của IDF đang đóng quân ở khu vực Bờ Tây.

>> Đọc tin quân sự hôm nay trên báo VietNamNet