Ngày 4/11, tại Hòa Lạc, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023. Hội nghị được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học và công nghệ.

Đây cũng là cơ hội để kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên xuất sắc, thu hút nhân tài bổ sung cho nguồn nhân lực đang thiếu hụt. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức và được xem là một hoạt động có tính tiên phong trong khối giáo dục đại học về mô hình hợp tác đối tác công - tư. 

dhqghn 2.jpg
GS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023.

Trong phiên toàn thể vào chiều 4/11, GS Lê Quân, Giám đốc ĐHQGHN, cho biết nhiệm vụ cốt lõi và sứ mệnh của ĐHQGHN là đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thực hiện sứ mệnh cộng đồng.

Trong đào tạo, ĐH chú trọng bồi dưỡng nhân tài, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội. 

Để thực hiện những nhiệm vụ đó, ĐHQGHN rất cần sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức. GS Quân cho hay, doanh nghiệp cũng đặc biệt quan tâm vấn đề phát triển nguồn nhân lực.

“Doanh nghiệp rất quan tâm hợp tác để tìm ra các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng và cung ứng nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế. Thứ hai, họ có nhu cầu tư vấn để chuyển giao khoa học - công nghệ", GS Lê Quân cho biết.

Trong khi tiềm lực của ĐHQGHN về đội ngũ, nguồn nhân lực, năng lực nghiên cứu cũng mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội hợp tác.

Theo GS Quân, ĐHQGHN là cơ quan đào tạo có nhiều năng lực và tiềm năng, với gần 5.000 cán bộ, gần 3.000 nhà khoa học (trong đó, có 600 giáo sư và phó giáo sư; gần 2.000 tiến sĩ), được Nhà nước đầu tư nhiều về điều kiện nghiên cứu và đào tạo. 

“ĐHQGHN rất mong muốn trở thành không chỉ là nơi cung ứng các giải pháp công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn là nơi kết nối các doanh nghiệp, địa phương với các đơn vị đào tạo, đặc biệt là trong bài toán kết nối để chuyển giao khoa học công nghệ”, GS Quân nói.

“Bài toán hợp tác này giúp cho doanh nghiệp giảm được rất nhiều chi phí, không chỉ tìm được nguồn nhân lực mà cả bài toán đầu tư. Song, cũng giúp cho ĐHQGHN cũng như các nhà khoa học được cọ xát, phát huy thế mạnh”, GS Quân nói.