Ngày 4/11, gần 30 doanh nghiệp tại Nhật Bản đến ĐH Bách khoa Hà Nội để trực tiếp “săn” nhân sự. Hơn 1.500 sinh viên các trường kỹ thuật tại Hà Nội có mặt để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Giáp Mạnh Tuấn, sinh viên năm 4 ngành Kỹ thuật cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết hôm nay em có hẹn phỏng vấn trực tiếp với 4 công ty. Vì học ngành Kỹ thuật Cơ khí, Tuấn mong muốn có thể tìm kiếm cơ hội tại một số công ty liên quan đến lĩnh vực cơ khí.

Trước đó, Tuấn đã đặt mục tiêu được sang Nhật Bản để phát triển bản thân và tìm kiếm công việc đem lại thu nhập cao. Vì vậy, nam sinh đã "săn" và giành được học bổng học tiếng Nhật do tỉnh Shiga tài trợ.

“Doanh nghiệp Nhật Bản có tác phong làm việc quy củ, giờ giấc rõ ràng, mức đãi ngộ tốt. Vì thế em mong sớm có cơ hội tới đây làm việc”.

Ông Imahashi Tatsunosuke, đại diện Công ty Công nghệ Đông Nhật Bản, giới thiệu công ty của mình thực hiện các dự án liên quan đến hệ thống nhúng, kiểm soát máy móc công trường, hệ thống thông tin. Mục tiêu của ông khi sang Việt Nam lần này là tuyển dụng được những nhân sự Việt tiềm năng, sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty.

Tiêu chí công ty đưa ra là có khả năng lập trình, có khả năng giao tiếp, đọc và viết được tài liệu bằng tiếng Nhật. Mức lương cho người mới tốt nghiệp là 28 - 30 triệu đồng, được hỗ trợ nhà ở, chi phí học tiếng Nhật, làm visa, lưu trú và chi phí đi lại.

Theo ông Imahashi Tatsunosuke, công ty mong tìm kiếm những ứng viên cởi mở, chủ động, sẵn sàng học hỏi, đương đầu với khó khăn.

cbo 3789.jpg
Sinh viên tham gia ngày hội việc làm Nhật Bản

Ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga, cho biết mục đích tới Việt Nam lần này là tuyển dụng được các nhân sự ưu tú.

“Shiga là một tỉnh khá trẻ ở Nhật Bản, vốn phát triển mạnh về công nghiệp. Hiện tỉnh có khoảng 6.000 người Việt Nam đang sinh sống ở đây. Gần nhất, chúng tôi đã tuyển được 20 sinh viên Bách khoa Hà Nội sang làm việc tại các doanh nghiệp”.

Ông Taizo Mikazuki đánh giá các kỹ sư Việt ưu tú, mạnh về chuyên môn. Nhiều kỹ sư có tiềm năng trở thành giám đốc một doanh nghiệp của tỉnh Shiga sau này.

“Chúng tôi kỳ vọng tuyển dụng được những kỹ sư Việt phù hợp cho doanh nghiệp Nhật Bản”, ông Taizo Mikazuki nói.

Còn với ông Masaki Seki, Chủ tịch Tập đoàn Sekisho, 9 năm trước từng đến Việt Nam, ông ấn tượng với người trẻ Việt Nam rất tài năng, nỗ lực, thông minh. Thậm chí, có những kỹ sư Việt sang Nhật làm việc, một thời gian sau trở về Hà Nội có thể tự vận hành một công ty riêng.

“Chúng tôi rất muốn các nhân sự tiềm năng đến Nhật làm việc, không chỉ ở các doanh nghiệp tại các thành phố lớn như Tokyo mà còn tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại những tỉnh lân cận”, ông Masaki Seki nói.

Chia sẻ tại sự kiện, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay theo đánh giá của một số chuyên gia và doanh nghiệp, trình độ sinh viên trường sau khi tốt nghiệp có thể tương đương với nguồn nhân lực của Nhật Bản. Tuy nhiên, sinh viên vẫn còn hạn chế về năng lực ngoại ngữ và văn hóa doanh nghiệp.

“Do đó, sinh viên vẫn cần trau dồi thêm tác phong và kỹ năng làm việc trong quá trình thực tập, thực hành tại doanh nghiệp. Ngoài ra, khả năng sử dụng ngoại ngữ tiếng Nhật vẫn cần tiếp tục củng cố để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp Nhật Bản”.

Thúy Nga - Đăng Dũng