Chọn chuyên ngành đại học có cơ hội việc làm cao đang là mối bận tâm hàng đầu tại các gia đình Trung Quốc. Tờ South China Morning Post đầu năm 2024 dẫn công bố của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết lượng sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm học tới dự kiến đạt 11,79 triệu, tăng 210.000 người so với năm học trước đó. Thị trường việc làm bị áp lực, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi từ 16- 24 ở mức quan ngại sâu sắc (21,3%). 

Dưới đây là một số chuyên ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội tại Trung Quốc có tỷ lệ việc làm cao nhất, theo tờ Sohu:

Chuyên ngành khoa học tự nhiên

Gây mê: Bác sĩ gây mê đóng một vai trò quan trọng trong các đơn vị của bệnh viện như khoa gây mê, khoa cấp cứu, đơn vị chăm sóc đặc biệt và cơ sở cai nghiện ma túy. Sinh viên tốt nghiệp có thể theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực gây mê lâm sàng, sơ cứu, hồi sức, tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại các trường đại học. 

hinh 1 17.png
Các chuyên ngành liên quan đến y khoa vẫn tiếp tục đứng đầu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tại Trung Quốc. 

Khoa học khí quyển: Chuyên ngành này tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên những lý thuyết, kiến thức và kỹ năng thiết yếu về khoa học khí quyển. Sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp có thể làm việc trong các khoa khí tượng, các vị trí khí tượng của hải quân và không quân, trường học, viện nghiên cứu khoa học và các cơ quan chính phủ. 

Bảo mật thông tin: Các nghiên cứu về bảo mật thông tin bao gồm các vấn đề bảo mật trong việc thu thập, lưu trữ, truyền tải và xử lý thông tin. Với nhu cầu ngày càng tăng trong các ngành công nghiệp khác nhau, sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được việc làm trong CNTT, ngân hàng, thuế, tài chính, trường học, cơ quan chính phủ, thương mại điện tử và viễn thông. 

Hình ảnh y khoa: Chuyên ngành liên quan đến việc sử dụng các công cụ tiên tiến để chẩn đoán dựa trên sự thay đổi hình thái của tổn thương. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các cơ sở y tế, cơ quan phòng chống dịch bệnh, phòng nghiên cứu y tế.

Y học răng miệng: Sinh viên tốt nghiệp ngành nha khoa có thể làm việc tại khoa răng miệng của bệnh viện, mở phòng khám tư nhân hoặc tham gia vào ngành phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp. Cơ hội việc làm rất đa dạng và sinh viên tốt nghiệp thường tìm được việc tương đối dễ dàng. 

Kỹ thuật dầu khí: Chuyên ngành này tạo ra những nhân lực lành nghề cho các nhà máy dầu khí, tham gia vào hoạt động thăm dò, phát triển, thiết kế mỏ dầu và các công việc liên quan. 

Công nghệ phần mềm: Công nghệ phần mềm, dựa trên khoa học và công nghệ máy tính, tập trung phát triển các sản phẩm phần mềm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Sinh viên tốt nghiệp có thể tìm thấy cơ hội trong các ngành công nghiệp khác nhau. 

Xét nghiệm y khoa: Chuyên ngành bao gồm các khía cạnh như xét nghiệm trong phòng thí nghiệm lâm sàng và công nghệ thí nghiệm y tế. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong bệnh viện hay trạm phòng chống dịch bệnh.

Xây dựng dân dụng: Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật dân dụng có cơ hội việc làm tại các viện thiết kế kỹ thuật đô thị, công ty bất động sản và cơ quan tư vấn chi phí kỹ thuật. 

Kiến trúc: Sinh viên chuyên ngành đặc thù này trải qua mô hình giảng dạy 5 năm “4+1”, tham gia công việc thực tế trong năm thứ 5. Sinh viên tốt nghiệp có thể theo đuổi sự nghiệp trong các viện thiết kế kiến trúc, viện thiết kế và quy hoạch đô thị, công ty thiết kế nội thất và công ty bất động sản. 

Chuyên ngành khoa học xã hội

Dạy tiếng Trung như một ngoại ngữ: Sinh viên Hán ngữ quốc tế đi sâu vào nghiên cứu chuyên sâu ngôn ngữ học, văn hóa, lịch sử của Trung Quốc. Sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được việc làm ở nước ngoài, tham gia hoạt động ngoại thương trong nước, trao đổi văn hóa và giảng dạy song ngữ ở các trường trong và ngoài nước.

Báo chí: Các cơ sở đào tạo hàng đầu như Đại học Bắc Kinh, Thanh Hoa, Nhân dân Trung Quốc, Phúc Đán và Truyền thông Trung Quốc. Sinh viên tốt nghiệp có thể theo đuổi nghề nghiệp như phóng viên, biên tập viên, người dẫn chương trình hoặc làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, lập kế hoạch truyền thông và sản xuất phim và truyền hình.

hinh 2 9.png
Chuyên ngành Hàn ngữ quốc tế, báo chí hay tài chính-kinh tế cũng ghi nhận tỷ lệ sinh viên Trung Quốc có việc làm cao.

Luật pháp: Sinh viên tốt nghiệp tham gia vào cơ quan an ninh, cơ quan chính phủ, làm luật sư hoặc gia nhập các tổ chức tài chính, chuyên về luật thương mại và kinh tế.

Sư phạm: Sinh viên tốt nghiệp theo đuổi sự nghiệp giảng dạy, hướng dẫn, tư vấn, truyền thông, quản lý nhân sự hay bắt đầu start-up kinh doanh liên quan đến giáo dục.

Tài chính: Sinh viên học ngành ngân hàng tiền tệ, quản lý tài chính, đầu tư và các lĩnh vực liên quan tham gia vào nhiều ngành khác nhau như phân tích kinh tế, ngoại thương, tiếp thị và quản lý.

Kinh tế và Thương mại quốc tế: Sinh viên tốt nghiệp ngành này có cơ hội nghề nghiệp đa dạng, bao gồm các vai trò trong quản lý kinh doanh quốc tế, phân tích thương mại, hậu cần, nghiên cứu thị trường, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tích tài chính và kinh doanh, cung cấp bộ kỹ năng linh hoạt để điều hướng sự phức tạp của thị trường kinh tế toàn cầu.

Quản trị kinh doanh: Sinh viên tốt nghiệp có thể theo đuổi sự nghiệp ở các vị trí quản lý truyền thống, quản lý nhân sự, tiếp thị, quản lý hậu cần và tư vấn quản lý.

Khảo cổ học: Chương trình giảng dạy bao gồm lịch sử, khảo cổ học, bảo tàng học và các kiến thức văn hóa, lịch sử và nhân chủng học liên quan. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các tổ chức nghiên cứu khảo cổ và lịch sử, bảo tàng, trường học, cơ quan quản lý di tích văn hóa hay tham gia vào nghiên cứu và quản lý văn hóa và bảo tàng.

Tử Huy