- Khi em có con, việc nhập khẩu cho con vào sổ hộ khẩu của nhà mẹ đẻ em có vấn đề gì không? 

TIN BÀI KHÁC

Em và chồng kết hôn cuối năm 2012, đã có giấy chứng nhận kết hôn. Chồng em ở Chương Mỹ, Hà Nội còn em ở Tây Hồ, Hà Nội. Sau khi kết hôn thì 2 vợ chồng em sống tại nhà mẹ đẻ em. Và chồng em cũng không nhập khẩu về đây mà vẫn ở Chương Mỹ.

Khi em có con, việc nhập khẩu cho con vào sổ hộ khẩu của nhà mẹ đẻ em có vấn đề gì không? Mong được giải đáp.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

- Về vấn đề vợ chồng có nơi đăng ký thường trú khác nhau:

Việc chồng bạn đang sống chung với gia đình bạn nhưng không chuyển hộ khẩu vào gia đình bạn là không trái với quy định của pháp luật. Bởi theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Cư trú thì “vợ chồng có thể có nơi cư trú khác nhau nếu có thỏa thuận”.

- Về vấn đề nhập hộ khẩu cho con của bạn:

Theo Khoản 1 Điều 13 Luật Cư trú quy định về nơi cư trú của người chưa thành niên thì:

“Điều 13. Nơi cư trú của người chưa thành niên

1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, Bạn có thể nhập hộ khẩu cho con của bạn vào hộ khẩu của gia đình bạn,. tức nơi bạn cư trú và đăng ký thường trú. Bạn liên hệ với công an cấp huyện, nơi bạn cư trú để làm thủ tục nhập khẩu cho con. Theo đó, bạn cần liên hệ với công an cấp xã để làm giấy xác nhận chưa đăng ký thường trú cho con tại nơi chồng bạn đăng ký thường trú để bổ sung vào hồ sơ nhập khẩu.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).