Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 1/2, Ủy ban Điều tra Nga cho biết đã xác định được danh tính của những người quá cố trong vụ rơi máy bay. Phía cơ quan điều tra đã tìm và thu hồi hơn 670 mảnh thi thể tại hiện trường vụ tai nạn, và các giấy tờ cá nhân còn sót lại.

Các quan chức Nga nói thêm các mẫu vật sau đó đã được so sánh ADN để xác định danh tính nạn nhân. Kết quả, đây là những mẫu vật di truyền thuộc về 65 tù binh Ukraine, cùng các thành viên phi hành đoàn, và quân nhân Nga.

nga ukraine.jpg
Các nhà điều tra Nga thu thập bằng chứng tại hiện trường vụ rơi máy bay Il-76 tại Belgorod. Ảnh: EPA-EFE

Ủy ban Điều tra Nga đã công bố đoạn video cho thấy các đặc nhiệm lùng sục địa điểm máy bay rơi phủ đầy tuyết, và thu thập bằng chứng vào các gói. 

Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi chiếc máy bay Il-76 chở 65 tù binh Ukraine cùng 3 binh sĩ Nga và 6 thành viên phi hành đoàn vào ngày 24/1. Vụ tai nạn xảy ra khi các tù binh Ukraine đang được vận chuyển đến địa điểm trao đổi.

Nga cho biết chiếc Il-76 đã bị 2 tên lửa phóng từ hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đóng tại vùng Kharkiv của Ukraine bắn rơi.

Nga lên án vụ máy bay Il-76 bị bắn rơi là "hành động khủng bố", đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông "không hiểu" tại sao Ukraine lại cần phải phá hủy một chiếc máy bay chở tù binh sắp trở về nhà.

Kiev chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc, và cáo buộc Moscow không thông báo trước chuyện phải đảm bảo an ninh không phận trên vùng Belgorod vào thời điểm máy bay Il-76 bay qua. Tuy nhiên, Nga khẳng định Ukraine đã nhận được mọi thông tin liên quan từ trước.