Video: RT/ Ủy ban Điều tra Nga

Hãng tin RT dẫn lời các điều tra viên Nga cho biết, trong quá trình khám xét hiện trường vụ việc họ đã phát hiện 116 mảnh tên lửa có những dòng chữ bằng tiếng Anh, trong đó một mảnh có nội dung “Mật – được phân loại theo hướng dẫn an ninh Patriot ngày 9/22/83 - phụ lục ngày 28/11/83 8/8/84 - hợp đồng số/DAAH01-86C-A018”.

ten lua 2.jpg
Một vật chứng với dòng chữ được cho là Patriot (khoanh đỏ) ở hiện trường. Ảnh: RT/ Ủy ban Điều tra Nga

Ngoài ra, một mảnh khác được tìm thấy tại hiện trường có ghi dòng chữ “Raytheon”, một trong những nhà thiết kế hệ thống phòng không Patriot. Một loạt các cuộc thử nghiệm pháp y cho thấy, thành phần chất nổ phát hiện ở hiện trường rất có thể được sản xuất ở nước ngoài.

Trước đó vào ngày 24/1, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự IL-76 trên bầu trời tỉnh Belgorod khi đang chở theo 65 tù binh Ukraine. Cơ quan này sau đó cáo buộc phía Kiev biết mục đích chuyến bay trên được thực hiện để hai bên trao đổi tù binh tại trạm kiểm soát Kolotilovka, và tiến hành vụ bắn rơi máy bay nhằm đổ tội cho Moscow. Giới lãnh đạo Kiev sau đó nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên.

ten lua 1.jpg
Ảnh: RT/ Ủy ban Điều tra Nga
ten lua 3.jpg
Vật chứng số 83 được tìm thấy ở hiện trường. Ảnh: RT/ Ủy ban Điều tra Nga