Đài truyền hình Suspilne dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov cho hay, “tuyên bố từ Nga nói các tù binh Ukraine ở trên máy bay, nhưng cho đến nay chúng tôi chỉ có thể phân tích qua lời nói của họ. Họ hiện chưa sẵn sàng bàn giao thi thể”. 

Theo Kiev, Moscow không đưa ra được bằng chứng để chứng minh tuyên bố có 65 tù binh Ukraine có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 bị rơi ở vùng biên Belgorod của Nga vào ngày 24/1. Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine là thủ phạm bắn rơi máy bay. Tuy nhiên, Ukraine không phủ nhận, cũng như không xác nhận cáo buộc của Nga. 

may bay nga cho tu binh ukraine 1.jpg
Hiện trường máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga chở tù binh Ukraine rơi ở vùng Belgorod. Ảnh: Telegram

Hồi tuần trước, Ủy ban điều tra Nga cho hay các bộ phận cơ thể người đã được thu thập để xét nghiệm di truyền.

Tới ngày 26/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không có thông tin về điều gì sẽ xảy ra với những thi thể tù binh Ukraine, hoặc liệu chúng có được bàn giao cho Ukraine hay không.

Nga đẩy mạnh sản xuất tên lửa phòng không

Theo hãng tin Reuters, trong đoạn video được chia sẻ trên Telegram hôm 30/1, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Nga đang tăng cường sản xuất tên lửa phòng không, và có “nhiều vấn đề chính” cần được giải quyết.

Trong video, ông Shoigu đi thị sát các cơ sở công nghiệp quốc phòng tại thành phố công nghiệp Yekaterinburg ở vùng Urals, và tham quan các nhà máy sản xuất tên lửa hành trình phóng từ mặt đất và trên biển, cũng như các hệ thống phòng không.

“Sản lượng đã tăng lên đáng kể. Chúng ta đã tăng hơn gấp đôi sản lượng tên lửa cần cho mục đích phòng không”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói tại một nhà máy.  

"Nhưng có một số vấn đề chính cần phải giải quyết. Chúng ta cần phải giải quyết chúng một cách triệt để. Đó là vấn đề về động cơ, và thiết lập cơ sở sản xuất bệ phóng”, ông Shoigu nói thêm. 

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã liên tiếp phóng máy bay không người lái (UAV) vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, giữa lúc Moscow tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.