Những ngày vừa qua, người dân ở tổ dân phố Nam Hải, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vô cùng xót xa trước cái chết đột ngột của chị Nguyễn Thị Bình (SN 1984).

W-a1hhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Mẹ chết, hai chị em Nhật chỉ còn ông bà nội già yếu để nương tựa.

Vừa lo xong đám tang, bà Lê Thị Trình (SN 1947) vẫn còn run rẩy khi nhớ lại giây phút phát hiện con dâu bị đuối nước ngay cái ao trước cổng nhà.

"Một tuần qua, chưa đêm nào tôi chợp mắt nổi. Thương cái Bình một thì thương hai đứa cháu mười. Bố mẹ chúng chết cả, còn ông bà già yếu, bệnh tật, chẳng biết sau này lo cho chúng thế nào", bà nghẹn ngào.

Ông bà Trình sinh được 4 người con gồm 3 trai, 1 gái, trong đó 2 con trai đầu đã mất từ lâu, con gái đã lập gia đình, sống gần nhà nhưng cuộc sống khó khăn, chẳng giúp được mấy.

Anh Lê Thanh Lợi là con út. Năm 2006, anh kết hôn cùng chị Nguyễn Thị Bình, lần lượt sinh được Lê Thị Loan (SN 2007) hiện đang học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề Nghi Sơn và Lê Thanh Nhật (SN 2011), đang học lớp 7 trường THCS và THPT Nghi Sơn.

W-a2hhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
 Ông bà lo lắng cho tương lai của các cháu sau này

Chị Bình vốn có tiền sử bệnh động kinh, không thể lao động nên chỉ đi nhặt ve chai qua ngày. Anh Lợi cũng không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy. Hằng ngày, vợ chồng chắt bóp từng đồng mới đủ tiền mua gạo, thức ăn qua ngày.

Năm 2020, tai họa ập xuống khi anh Lợi phát hiện bị ung thư phổi. Gia đình phải vay mượn khắp nơi cho anh đi chữa bệnh. Ấy vậy mà cuối cùng anh cũng không qua khỏi. Thời điểm chồng mất, bệnh động kinh của chị Bình lại tái phát, chị liên tục cắn lưỡi, đập đầu vào tường. 

W-a3hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nhiều người đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu Nhật

Nhà quá nghèo, hàng xóm láng giềng phải kêu gọi ủng hộ, gom góp làm đám tang cho anh Lợi. Cũng kể từ đó, bệnh của chị Bình càng thêm nặng, lúc tỉnh lúc mê. Chị lang thang đi nhặt ve chai cả ngày, có khi còn không nhớ về nhà ăn cơm. Chính vì thế, con gái lớn của chị phải ở với ông bà ngoại để tiện sinh hoạt, học hành. Còn cháu Nhật sống cùng ông bà nội cạnh nhà, vừa là để ông bà chăm sóc, vừa là để ý mẹ mỗi khi lên cơn động kinh.

Mới đây, trong một lần đi nhặt ve chai về, chị Bình bị lên cơn khi đang đi xe đạp, cả người và xe ngã xuống ao trước cổng nhà. Đến khi bà Trình đi chợ về thấy chiếc bánh xe đạp lấp ló dưới ao, gọi người đến xem thì mới bàng hoàng chứng kiến con dâu mình đã chết dưới ao.

W-a4hhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nhà chị Bình (sau) và ngôi nhà ông bà nội nơi hai cháu đang sống.

Để lo hậu sự cho con, một lần nữa bà Trình phải cậy nhờ việc hàng xóm, chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ.

“Từ khi mẹ mất, cháu Loan không ở bên ông bà ngoại nữa mà về ở với ông bà nội để tiện hương khói cho mẹ. Giờ chúng tôi cũng đã già yếu, bản thân tôi ốm đau bệnh tật triền miên. Ông nhà tôi thì đang điều trị bệnh ung thư, cũng chẳng có tiền để chữa bệnh. Tuổi chúng tôi sống nay, chết mai, chỉ lo cho 2 cháu không biết sau này sống thế nào”, bà Trình ngậm ngùi.

Ban giám hiệu Trường THCS và THPT Nghi Sơn, nơi em Nhật theo học cũng đã làm thư ngỏ gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong trường với mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với em. Rất mong qua Báo VietNamNet, các nhà hảo tâm cùng động viên, giúp hai chị em Nhật - Loan có kinh phí, tiếp tục có cơ hội đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Lê Thị Trình, tổ dân phố Nam Hải, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).

SĐT 0357443061 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.078 (chị em Loan - Nhật)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081