Những ngày này, mặc dù đêm nào cũng thức trắng bên con gái đang nằm lồng kính trong bệnh viện tỉnh Nghệ An nhưng đến sáng, anh Nguyễn Đình Tám (trú thôn Trung Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn bắt xe buýt đi quãng đường hơn 70km trở về nhà, chăm lo người vợ đang kiệt sức và 2 con nhỏ tuổi ăn học. Gia đình họ sống chen chúc trong ngôi nhà tạm bợ của bố mẹ xây cách đây 30 năm, tài sản chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe bán hủ tiếu đã hoen rỉ.

nhan ai cx5.jpg
Bé Như Hoa đã mất, còn bé Như Quỳnh đang giành giật sự sống trong lồng kính. Ảnh: TL

15 năm trước, anh Tám kết hôn với chị Võ Thị Hồng (SN 1988), lần lượt sinh được hai người con trai là Nguyễn Đình Dũng (15 tuổi) và Nguyễn Đình Trí (9 tuổi). Giữa năm ngoái, chị Hồng mang song thai. Cuộc sống chật vật, khó khăn nhưng vợ chồng anh hạnh phúc vì sắp có hai bé gái chào đời.

nhan ai cx.jpg
Vừa sinh xong thì nhận tin một đứa con mất, đứa còn lại nằm lồng kính khiến vợ của anh Tám ngã quỵ. Ảnh: TL

Để có tiền trang trải cuộc sống, mỗi ngày anh Tám kéo xe đi bán hủ tiểu, còn vợ anh làm công nhân cho một xưởng may gần nhà với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng.

"Vẫn biết là vợ mang thai đôi phải giữ gìn, nhưng gia cảnh khó khăn quá nên vẫn cố đi làm. Công việc vất vả, phải ngồi, đứng nhiều nên nhiều hôm vợ đi làm về rất mệt. Một hôm đang đi làm thì Hồng lại bị đau bụng, chảy máu, được mọi người đưa đến viện cấp cứu", anh Tám kể lại.

hu tieu gio.jpg
Công việc bán hủ tiếu của anh Tám không đủ kinh phí để lo cho vợ con. Ảnh: TL

Vào bệnh viện, bác sĩ cho biết chị Hồng chuyển dạ sinh non khi thai mới chỉ 28 tuần. Hai đứa con gái lọt lòng chưa đầy 1kg được đặt tên là Nguyễn Võ Như Hoa và Nguyễn Võ Như Quỳnh.

Mặc dù được bác sĩ tận tình chăm sóc, song hai bé tiên lượng xấu do sinh thiếu tháng. Bé gái Như Hoa mất khi vừa chào đời được 3 ngày, còn bé Như Quỳnh được bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chỉ định chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Nhìn đứa bé đỏ hỏn, nằm thoi thóp trong lồng kính để duy trì sự sống, anh Tám như đứt từng khúc ruột. “Do thể trạng quá yếu nên cháu không thể hô hấp bình thường, phải truyền chất dinh dưỡng”, anh Tám nói.

nhan ai cx4.jpg
Căn nhà của gia đình anh Tám ở chung với bố mẹ không có tài sản gì đáng giá. Ảnh: TL

Từ sau sinh, thể trạng chị Hồng yếu ớt, lại nhận tin một đứa con đã mất, đứa còn lại phải nằm lồng kính, người phụ nữ càng thêm suy sụp, nước mắt giàn giụa, kiệt sức không thể gượng gậy.

"Khi biết Như Hoa mất, vợ tôi sốc. Giờ một đứa lại nằm thoi thóp trong lồng kính, sự sống không biết như thế nào cũng khiến vợ căng thẳng, nằm liệt trên giường chứ không dậy được. Ngày nào cô ấy cũng khóc. Tiền viện phí được bảo hiểm chi trả phần nào nhưng tiền thuốc thang ngoài, chi phí đi lại rất cao. Cả hai vợ chồng đều không đi làm, phải vay mượn lên đến hàng trăm triệu đồng. Dù còn ít hy vọng nhưng vợ chồng tôi vẫn mong có phép màu nào đó sẽ đến với đứa con gái út, giúp con chiến thắng số phận”,  anh Tám xót xa nói.

nhan ai cx2.jpg
Người cha đau khổ mong muốn níu giữ sự sống cho Quỳnh Như. Ảnh: TL

Để có tiền lo cho vợ con, anh Tám đã bán tháo hết trâu bò, lợn, gà song cũng không thấm thía gì so với kinh phí hằng ngày anh phải trang trải.

Ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết, gia đình anh Nguyễn Đình Tám thuộc diện khó khăn trong xã, do cả hai vợ chồng đang trong tuổi lao động nên từng từ chối nhận trợ cấp hộ nghèo, nhường cho những người khác khó khăn hơn.

"Một cháu đang nằm lồng kính chăm sóc đặc biệt, hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Mong các nhà hảo tâm ra tay tương trợ, giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn để cháu có cơ hội được sống", ông Hiệp nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Đình Tám, thôn Trung Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. SĐT: 0965865714

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.073 (gia đình anh Tám)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081