Với những người yêu thích xe cổ, việc tìm được một chiếc ô tô 100 năm tuổi để trưng bày đã là cực kỳ khó khăn, chưa nói tới việc phục dựng các chi tiết bị phá huỷ theo thời gian.

Thế nhưng gần đây, một nhóm chuyên "hồi sinh" xe cổ đã tìm kiếm và khôi phục lại chiếc Dodge Brothers suýt soát 100 năm tuổi.

Đặc biệt hơn, chiếc xe có thể lăn bánh trở lại trên đường sau 83 năm không hoạt động.

1924 Dodge Brothers Touring quarter rear
Chiếc xe Dodge Brothers đã suýt soát 100 tuổi được tìm thấy trong một nhà kho.

Classic Car Rescue, một kênh YouTube chuyên đăng tải các đoạn clip phục hồi xe cổ gần đây đã đăng đoạn video dài 11 phút mô tả chi tiết một cuộc tìm kiếm và phục hồi chiếc Dodge Brother đời 1924.  

Chiếc xe 2 cửa của Dodge có màu đen, bị phủ một lớp bụi dày do để nhiều năm trong nhà kho, một vài chỗ bên ngoài đã rỉ sét nặng.

Tuy nhiên, chiếc xe gần 100 tuổi này vẫn có tình trạng khá tốt, bao gồm đầy đủ các bộ phận cũng như phụ kiện, logo,... Các tấm thân xe, cửa ra vào và mui xe đều còn nguyên vẹn, trong khi đèn pha, kính chắn gió và cửa sổ không có dấu hiệu nứt vỡ.

Bên cạnh ngoại thất còn khá đẹp thì nội thất của chiếc xe cổ cũng ở trong tình trạng tốt so với tuổi đời của nó. Ghế bọc da thậm chí vẫn còn sử dụng được, nhưng có thể không phải nguyên bản. Vô lăng, bảng điều khiển với cụm đồng hồ, các bàn đạp cũng vẫn còn nguyên.

Tuy vậy, một số bộ phận trong cabin có dấu hiệu rỉ sét, xuống cấp. Hầu hết các bộ phận ở gầm xe và khoang động cơ đều bị ô xi hoá khá nặng nề. Đó cũng là điều dễ hiểu với một chiếc xe có tuổi đời gần 1 thế kỷ.

Chiếc xe cổ lăn bánh trên đường khiến những người chứng kiến như trở lại thời gian những năm 1930-1940.

Trong video của Classic Car Rescue, ban đầu nhân vật trải nghiệm đã cố gắng bơm lốp xe và đưa nó ra khỏi nhà kho bằng tay.

Sau một thời gian mày mò, chỉnh sửa chủ yếu liên quan đến hệ thống điện, chiếc xe đã khởi động được động cơ và kỳ diệu hơn là nó vẫn có thể lăn bánh trên đường dù việc điều khiển cỗ máy cũ kỹ là khá khó khăn.

Không có lịch sử rõ ràng về chủ nhân ban đầu của chiếc xe và việc nó đã bị đưa vào kho như thế nào. Tuy nhiên, chiếc ô tô được cho rằng đã dừng nổ máy cách đây 83 năm, và chủ sở hữu cũng đã cố gắng bảo quản, bảo dưỡng chiếc Dodge cổ này rất tốt dù chỉ để một chỗ.

Hãng Dodge đã chế tạo mẫu Brothers vài năm trước khi Chrysler mua lại công ty. Đó là một trong những chiếc xe thuộc Series 116 mà nhà sản xuất ô tô Mỹ xuất xưởng từ năm 1922-1925 với nhiều kiểu dáng khác nhau. Trong đó, chiếc Brothers trong video nói trên thuộc dòng 2 cửa khá hiếm.

Sau khi tiếp tục được phục chế và chỉnh sửa, chắc chắn chiếc Dodge Brothers nói trên sẽ có giá trị sưu tầm rất cao bởi những chiếc xe 100 năm tuổi nguyên bản vẫn có thể lăn bánh bon bon trên đường là rất hiếm. Đặc biệt là khi nó đã rất nổi tiếng trên YouTube.

Theo HotCars, YouTube Classic Car Restoration

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!