Để có góc nhìn đa chiều, đầy đủ liên quan đến vụ việc khách hàng "tố" showroom AnyCar Long Biên bán xe Honda City bị tua tới 120.000 km, PV VietNamNet đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP AnyCar Việt Nam và Chi nhánh AnyCar Long Biên để làm rõ thêm vấn đề.

Theo đó, AnyCar đã chia sẻ nhiều thông tin về những "lùm xùm" liên quan đến chiếc xe Honda City bán cho khách hàng N.H.T (Chương Mỹ, Hà Nội), việc tua đồng hồ hiển thị quãng đường đã đi (ODO), cũng như quyết định nộp đơn tố cáo lên cơ quan công an đối với Facebooker/Youtuber L.T.A vì "bôi nhọ thương hiệu".

Chiếc Honda City gây "lùm xùm" trong thời gian gần đây.

Xe biển vàng chạy dịch vụ, gốc TP.HCM

Ông Tạ Quang Hiếu, Giám đốc Kinh doanh toàn quốc AnyCar Việt Nam cho biết, công ty đã chuyển sang mô hình ký gửi ô tô từ 2018-2019 chứ không phải là đơn vị kinh doanh mua bán xe cũ như trước đây. AnyCar là cầu nối giữa khách bán và khách mua, đồng thời là đơn vị đứng ra thẩm định, cam kết chất lượng và tư vấn định giá xe cho 2 bên.

Để đủ điều kiện lưu kho của AnyCar, xe được các kỹ thuật viên kiểm tra theo quy trình 143 hạng mục liên quan đến nội, ngoại thất; động cơ, hộp số; hệ thống điện, điều hòa, làm mát; khả năng vận hành,... sau đó đánh giá tổng thể và tư vấn mức giá bán ra hợp lý, đúng với chất xe.

“AnyCar thu mỗi xe bán ra số tiền từ 0,8-1,5% giá trị giao dịch. Trường hợp chiếc Honda City đời 2017 của anh T., chúng tôi xác định giá trị giao dịch là 380 triệu chứ không phải 395 triệu như niêm yết. Với chiếc xe này, AnyCar chỉ thu 1,0%, tức là đúng 3,8 triệu", lãnh đạo AnyCar Việt Nam nói.

Nói rõ hơn về chiếc Honda City TOP 1.5AT đời 2017 được bán cho khách hàng N.H.T, bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc AnyCar Long Biên cho biết, chiếc xe này mang BKS gốc TP.HCM (BKS màu vàng 51G-109.xx) và được AnyCar Long biên nhận ký gửi của 1 khách hàng ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) từ ngày 4/7/2023. Xe đã được kiểm tra kỹ và đạt tiêu chuẩn để lưu kho tại AnyCar.

"Ngày 12/7, anh T. có đến xem và lái thử xe và ưng về chất lượng. Tại thời điểm đó, trong kho của chúng tôi có đến 8 chiếc Honda City nhưng đa số có giá cao hơn, trong đó có cả 1 xe đời 2017 khác. Khách hàng đã trao đổi rõ với tư vấn bán hàng trước khi đặt cọc 50 triệu. Sau đó, ngày 21/7, tư vấn bán hàng của AnyCar đã bàn giao xe cho anh T. với đầy đủ nội dung, tình trạng đã cam kết cũng như biên bản kiểm tra chất lượng xe", bà Thanh nói.

Any Car "không tin dữ liệu của Honda"

Chiếc xe Honda City bị khách hàng phản ánh đã tua ODO từ 184.940 km xuống còn 66.276 km. Phía AnyCar cho rằng, công ty này chỉ căn cứ vào Car Check (quy trình kiểm tra xe đầu vào - PV) chứ không căn cứ vào lịch sử hãng, con số này dựa trên biên bản tiếp nhận xe, đồng thời tái khẳng định Any Car không tua ODO trước khi bán.

Khâu Car Check tại AnyCar có thể kiểm tra 143 hạng mục, nhưng không thể kiểm tra được số ODO (Ảnh: Hoàng Hiệp)

PV VietNamNet đặt vấn đề với AnyCar, là một chiếc ô tô đã sử dụng gần 6 năm, lại biết rõ là xe chạy dịch vụ (biển số màu vàng và có thiết bị giám sát hành trình) nhưng ODO của xe chỉ hiển thị quãng đường đi được hơn 66.000, tức là trung bình mỗi năm đi hơn 10.000km, tại sao nhân viên kỹ thuật không hề đặt dấu hỏi hay có cảnh báo gì về việc này?

Trong khi đó, với xe sử dụng chạy dịch vụ, trung bình mỗi năm xe có thể di chuyển đến trên dưới 50.000km.

Đại diện lãnh đạo AnyCar giải thích, hiện đơn vị không có đủ năng lực để kiểm tra số km đã đi thực tế, đồng thời cho rằng, ở Việt Nam hiện nay việc xác minh thông số lăn bánh là chưa thể làm được. Bên cạnh đó, trong 5 cam kết của AnyCar với khách hàng cũng không có nội dung về ODO của xe.

"Dữ liệu lưu trên các app hay tại cơ sở bảo dưỡng là do cố vấn dịch vụ ghi nhận trên ODO tại thời điểm bảo dưỡng. Chiếc xe có tua hay không thì không thẩm định được. Như chiếc xe Honda City này theo tra cứu trên app từ tháng 1/2023 đến tháng 7/2023 chỉ đi được 2km, như vậy tôi không tin vào dữ liệu của Honda, dù chưa biết đúng hay sai", Giám đốc Kinh doanh toàn quốc AnyCar Việt Nam Tạ Quang Hiếu dẫn chứng.

Khi được hỏi vì sao không thẩm định được và không chắc chắn về số km đã đi mà AnyCar vẫn niêm yết công khai thông tin này như một thông số kỹ thuật của xe, đại diện AnyCar cho biết, để đánh giá đầy đủ 1 chiếc ô tô đã qua sử dụng cần rất nhiều tiêu chí.

Có những tiêu chí như ODO dù không đủ cơ sở xác định chính xác thì vẫn có giá trị tham khảo nên AnyCar chỉ ghi nhận thực tế theo số km hiển thị trên đồng hồ.

Dù không chắc chắn về số ODO xe đã chạy, nhưng con số này lại được niêm yết rõ trong bản thông số của xe bày tại showroom. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

AnyCar cho rằng cộng đồng mạng quy chụp vô cớ

Về việc gửi đơn tố giác một Facebooker nổi tiếng trong làng xe, phía AnyCar cho rằng mình vẫn làm đúng những gì trong phạm vi cam kết với khách hàng, đồng thời khẳng định những chia sẻ, nhận định của FaceBooker L.T.A là không có căn cứ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động, thương hiệu của công ty.

"Việc tố cáo về những nội dung mà AnyCar cho là không chính xác trước tiên là để bảo vệ mình chứ chưa phải là 'đòn phản công' gì. Bức xúc nhất của AnyCar là bị cộng động mạng quy chụp vô cớ mà không có bằng chứng. Nếu có bất cứ phản hồi, phàn nàn hay đề nghị có căn cứ nào, khách hàng cần đến làm việc trực tiếp và không nên qua bên thứ ba không hiểu rõ sự việc”, bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc AnyCar Long Biên nhấn mạnh.

Phía AnyCar cho rằng, những "thông tin chưa được kiểm chứng" đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh doanh và hình ảnh, uy tín của mình. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Khi được hỏi nếu khách hàng đưa ra được căn cứ cho rằng chiếc xe đã bị tua ODO thì sẽ được xử lý như thế nào? Phía AnyCar cho biết, đơn vị này đã chủ động liên hệ với khách hàng N.H.T để làm rõ thắc mắc, nhưng hiện tại chưa nhận đc thông tin gì có căn cứ pháp lý từ phía anh T.

"Nếu tiếp nhận được những thông tin có tính pháp lý chứng minh rằng AnyCar sai so với cam kết, ban lãnh đạo AnyCar sẽ có quyết định thu lại xe và trả lại tiền cho khách hàng", đại diện AnyCar khẳng định.

Trao đổi mới đây với VietNamNet, anh N.H.T - khách hàng mua chiếc Honda City nói trên cho biết, với dữ liệu tra cứu tại Honda An Khánh và trên app My Honda thì tính đến ngày 16/1/2023, chiếc xe Honda City của anh đã đi được 184.940km. Đây vẫn là cơ sở để anh đưa ra nhận định phía AnyCar "lừa dối khách hàng".

Chủ xe N.H.T khẳng định có đủ bằng chứng để chứng minh chiếc xe đã chạy được hơn 180.000 km. 

Anh T. chia sẻ, khi biết chiếc xe bị tua km đã rất lo lắng về chất lượng thực sự của chiếc xe, thậm chí không dám sử dụng vào sinh hoạt hàng ngày do sợ gây tai nạn cho bản thân và cộng đồng.

"Suốt quãng thời gian qua, gia đình tôi phải đi lại hàng ngày bằng phương tiện công cộng, xe gắn máy. Điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tinh thần và kinh tế. Tôi đề nghị AnyCar thu hồi lại chiếc xe, hoàn trả lại cho tôi toàn bộ số tiền tôi đã thanh toán cho Anycar để mua xe cũng như các chi phí phát sinh khi thực hiện việc sang tên đổi chủ", anh T. nói.

Còn về phía Facebooker L.T.A, người bị AnyCar tố 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân', xác nhận với VietNamNet, anh L.T.A cho biết đã nhận được thông tin về việc bị AnyCar tố cáo. Đồng thời khẳng định đã chuẩn bị hồ sơ để sẵn sàng làm việc với các cơ quan chức năng.

(VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc)

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!