Lễ hội Sông nước TP. HCM lần thứ nhất diễn ra từ 4/8 đến 6/8. Tổng đạo diễn lễ hội Lê Hải Yến cho biết, trong 3 ngày sẽ có chuỗi hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hoá. 

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật đêm 6/8 với chủ đề Sài Gòn - Dòng sông kể chuyện. Đây là vở diễn thực cảnh đồ sộ với quy mô hơn 600 diễn viên, lần đầu tiên được thực hiện trên chính mặt sông Sài Gòn - dòng sông đầy hoài niệm, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Gia Định - Sài Gòn - TP.HCM, gắn với hình ảnh thương cảng quốc tế lớn nhất tại Việt Nam là một biểu tượng sống động của lịch sử khẩn hoang, mở mang bờ cõi của người Việt. 

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, chương trình gồm 5 chương: Khẩn hoang, Mở cõi, Trên bến dưới thuyền, Hòn ngọc Viễn đông, Rực rỡ thành phố bên sông… Qua mỗi chương, lịch sử hình thành, phát triển của Sài Gòn sẽ được hiện dần lên một cách rõ nét như những thước phim điện ảnh sống động, tinh tế và đặc sắc.

"Tôi đã dành gần một năm để du ngoạn trên các dòng sông, gặp gỡ các nhà 'Sài Gòn học' lắng nghe câu chuyện lịch sử của vùng đất này. Tôi không cố gắng tạo ra một câu chuyện mà chính dòng sông ấy đã chứa trong mình rất nhiều điều để kể. Tôi chỉ tạo ra một bối cảnh, không gian, sắp đặt mọi thứ cho dòng sông tự kể nên câu chuyện của mình", Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ.

Nữ đạo diễn bày tỏ mong muốn mỗi người dân Sài Gòn sẽ thấy mình và bóng dáng của cha ông, các thế hệ tiền nhân trong vở thực cảnh.

“Tất cả những công nghệ, chiêu trò, thủ pháp nghệ thuật được sử dụng chỉ nhằm duy nhất một mục đích là đem lại cảm xúc và chạm đến trái tim của khán giả. Để rồi sau đó, tự mỗi người có được cái nhìn đầy đủ về văn hóa, lịch sử và những giá trị tinh hoa trên bản đồ du lịch của thành phố. Quan trọng hơn là mỗi khán giả sẽ có câu trả lời rằng chúng ta nên ứng xử thế nào với dòng sông này để gìn giữ và phát huy di sản”, nữ đạo diễn nói.