VNPT năm mới sẽ có diện mạo mới

VNPT đưa ra nhiều kế hoạch mới để Tập đoàn có bước phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường BCVT – CNTT Việt Nam.

Năm 2006 được nhận định là năm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiếp tục gặp khó khăn trong đầu tư, khắc phục tồn tại những năm trước. Thị trường BCVT cạnh tranh quyết liệt, dẫn đến thị phần bị chia sẻ mạnh. Tuy nhiên, trong năm 2006 VNPT đã vượt qua những thách thức, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức

VNPT cho biết, trong năm 2006, mạng lưới và các dịch vụ BCVT, Internet tiếp tục được tăng cường năng lực, hiện đại hóa. Các dịch vụ mang tính chất công ích được Tập đoàn đảm bảo ổn định, phục vụ có hiệu quả các sự kiện lớn trong năm như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Tuần lễ APEC 14… góp phần đáng kể trong sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước. Số lượng các điểm kinh doanh, phục vụ trên toàn quốc tiếp tục được nâng lên, rút ngắn bán kính phục vụ, tỷ trọng các xã có báo Đảng đến trong ngày cũng được tăng lên. Trong năm 2006, dịch vụ viễn thông quốc tế của VNPT cũng lấy lại được đà tăng trưởng sau 3 năm sụt giảm. Dịch vụ thông tin di động của VNPT vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao, chiếm tỷ trọng lớn (47,2%) trong tổng doanh thu toàn Tập đoàn. Kết quả của SXKD, tổng doanh thu phát sinh của VNPT đạt: 38.329 tỷ đồng, vượt 3,28% kế hoạch, tăng 14,92% so với năm 2005; Phát triển mới 4,5 triệu máy điện thoại, nâng tổng số thuê bao hiện có lên 17,86 triệu, đạt mật độ 21 máy/100 dân.

Năm 2006, VNPT đã tập trung xử lý các dự án trọng điểm như: ký hợp đồng sản xuất và phóng vệ tinh Vinasat, mở rộng thêm 2 bước sóng 10Gbps trên tuyến trục DWDM, nâng dung lượng lên 40Gbps, mở rộng, tăng cường năng lực hai mạng di động, tăng cường 4 triệu đường (lines) chuyển mạch, 1 triệu đường truy nhập băng rộng, phát triển mạng ngoại vi giai đoạn 2006 - 2008.

Kế hoạch của VNPT trong năm 2007:

- Doanh thu phát sinh: 42.100 tỷ đồng, tăng 9,84% so với năm 2006

- Nộp ngân sách: 6.800 tỷ đồng, tăng 6,47%

- Phát triển mới: 6,54 triệu thuê bao điện thoại, tăng 45,36%, 500 nghìn thuê bao Mega VNN, tăng 331%.

Trong năm 2006, giá cước các dịch vụ của VNPT cũng đã bám sát diễn biến của thị trường, cùng với các chương trình khuyến mãi, tiếp thị có quy mô lớn đã làm tăng sức cạnh tranh thu hút khách hàng và nâng cao sản lượng các dịch vụ. Công tác chăm sóc khách hàng của các đơn vị trong VNPT đang theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Chủ động khắc phục những vướng mắc trong kết nối với các doanh nghiệp mới, năm 2006, VNPT đã chủ động hơn trong việc đàm phán, kết nối với các doanh nghiệp viễn thông khác, mở rộng hợp tác trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các doanh nghiệp mới phát triển.

Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập, VNPT đã tích cực tham gia các hoạt động của các tổ chức BCVT quốc tế và khu vực, góp phần nâng cao vị thế của Tập đoàn. Năm 2006, VNPT đã tham gia liên doanh ATH/Acasia và chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, VNPT cũng đã thành lập chi nhánh tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, VNPT đã nhận được giấy phép đầu tư và đang xúc tiến xây dựng nhà máy liên doanh cáp đồng Lào - Việt tại Lào. Cũng trong năm 2006, VNPT đã thành lập Liên doanh chuyển phát đầu tiên giữa VNPT – DHL, hoàn tất việc đàm phán tham gia liên doanh cung cấp dịch vụ viễn thông tại Campuchia với đối tác PCP (Campuchia) và chuyển giao để Công ty SACOM tham gia đầu tư góp vốn.

Hoàn thiện mô hình tổ chức, tăng khả năng cạnh tranh

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn BCVT Việt Nam. Đây là bước chuyển căn bản sang mô hình mới để VNPT năng động hơn. VNPT đang xây dựng Quy chế tài chính của Tập đoàn, chuẩn bị triển khai chia tách bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh, thành phố; xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, VNPT sẽ xây dựng cơ chế phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Tập đoàn và các đơn vị thành viên, giữa Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và các Tổng Công ty Viễn thông, giữa các đơn vị thành viên với các đơn vị thuộc công ty mẹ và giữa các đơn vị thuộc công ty mẹ. Cơ chế này được xây dựng trên cơ sở hợp đồng kinh tế để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Bên cạnh đó, VNPT sẽ triển khai cổ phần hoá Công ty VMS và tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa đối với các đơn vị hội tụ đủ điều kiện, tham gia thành lập các doanh nghiệp mới hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp khác theo mục tiêu, chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Trong năm 2007, VNPT sẽ phải chủ động đầu tư, cung cấp thiết bị, đáp ứng nhu cầu phát triển của mạng lưới đến hết năm 2008. Tập trung đầu tư các dự án nâng cao năng lực hệ thống, khả năng cung cấp đa loại hình dịch vụ, tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng của 2 mạng thông tin di động VinaPhone và MobiFone, mạng băng rộng, hệ thống chuyển mạch, mạng truyền dẫn quốc tế. VNPT cũng sẽ tiếp tục đầu tư chuyển đổi mạng viễn thông, tin học theo định hướng mạng thế hệ mới NGN với các công cụ quản lý hiệu quả. Trong năm 2007, VNPT sẽ đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng của hai mạng di động (bổ sung khoảng 6.000 trạm BTS, 8 triệu số chuyển mạch…), đưa vào khai thác hệ thống NGN...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VNPT trong năm 2007 là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, giành thế chủ động trong môi trường cạnh tranh, giữ vững và mở rộng thị phần các dịch vụ, linh hoạt trong xử lý những diễn biến của thị trường.

VNPT cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án kinh doanh cho các dịch vụ mới, tập trung tới những dịch vụ mũi nhọn có tỷ trọng doanh thu cao, mức độ cạnh tranh mạnh, đặc biệt là các dịch vụ băng rộng và các dịch vụ gia tăng giá trị, triển khai các dịch vụ mạng thông minh (IN), các dịch vụ nội dung, các dịch vụ 3G của mạng thông tin di động. Tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh cước các dịch vụ viễn thông theo kế hoạch tổng thể... Trong năm 2007, VNPT sẽ xem xét khả năng triển khai một số dự án mới có vốn đầu tư nước ngoài trong viễn thông và CNTT, đặc biệt là các dự án về dịch vụ mới và phát triển hạ tầng mạng.

Đối với lĩnh vực bưu chính, VNPT sẽ tổ chức mạng theo Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Hợp lý hoá mạng đường thư cấp I theo hướng tăng cường sử dụng phương tiện xã hội nhằm giảm tối đa chi phí vận chuyển của một số tuyến có sản lượng thấp. Hiện VNPT đang xây dựng đề án chuyển đổi Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện thành Ngân hàng Bưu điện. Hoàn thiện mô hình quản lý, kinh doanh dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ tài chính bưu chính và triển khai cung cấp dịch vụ chuyển tiền chất lượng cao, nghiên cứu tổ chức dịch vụ mua hàng qua mạng... VNPT cũng sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Prevoir theo hợp đồng đại lý đã ký và hợp tác với La Poste phát triển dịch vụ Direct Mail.

Với những nỗ lực và quyết tâm trong năm 2007, Tập đoàn sẽ quyết tâm giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường BCVT - CNTT. Năm 2007, VNPT sẽ mang một diện mạo mới, vững bước trong môi trường cạnh tranh.

NT