- Sau khi VietNamNet phản ánh về tình trạng hút cát “giết” sông Bồ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản giao Công an tỉnh và Sở TN&MT, UBND huyện kiên quyết xử lý. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, sau chỉ đạo, tình trạng trên vẫn tiếp diễn giữa ban ngày. Nạn cát tặc không có dấu hiệu lắng xuống.

Con sông đẹp bị 'giết' không thương tiếc

 Hàng loạt tàu hút cát nổ máy inh ỏi suốt ngày đêm, các bến bãi tập kết cát mọc lên như nấm hai bên bờ sông. 

Trong các ngày 30 và 31/3, VietNamNet đăng tải các bài viết “Con sông đẹp bị “giết” không thương tiếc” “Sông đẹp bị “giết”, chính quyền loay hoay…tìm phương án” phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực sông Bồ (chảy qua các xã Quảng Thành, Quảng Thọ, huyện Quảng Điền), tình trạng sạt sở nghiêm trọng tại một số đoạn hai bờ sông, đe dọa nghiêm trọng đến ruộng vườn, mồ mả của người dân.

{keywords}

Công văn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo xử lý nghiêm nạn "cát tặc"


Trước thông tin phản ánh của VietNamNet và qua kiểm tra thực tế, ngày 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh TT – Huế, ông Phan Ngọc Thọ đã kí công văn số 1481/UBND-TN về việc “Tập trung xử lí tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép”.

Công văn chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh TT – Huế nêu quan điểm kiên quyết xử lí tình trạng vi phạm nói trên, đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng như CA tỉnh, Sở TN-MT, UBND huyện Quảng Điền và các xã Quảng Thọ, Quảng Thành kịp thời kiểm tra, xử lí, chấn chỉnh ngay tình trạng hút cát trái phép trên sông Bồ, xử lí nghiêm các đối tượng, tổ chức vi phạm.

{keywords}

Một tàu hút cát hoạt động công khai, chỉ cách cầu Thanh Hà khoảng 200m.

{keywords}

Sau khi bị phát hiện, các tàu về “ém” tại bờ sông gần làng và tiến hành gom cát về một tàu


Tuy nhiên, bất chấp ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này vẫn công khai tái diễn.

Khoảng 6h sáng 10/4, trên khu vực nhánh sông Bồ chảy qua các xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền), xã Hương Phong (thị xã Hương Trà) xuất hiện 2 – 3 chiếc đò hút cát có vòi rồng công suất lớn. Cách chân cầu Thanh Hà khoảng 200m, một chủ đò sau khi tiến hành vớt các tạp chất trên mặt nước thì bắt đầu hoạt động “hút lậu” cát.

Theo quan sát của PV, trong vòng 1 giờ đồng hồ,  với sự trợ giúp của vòi rồng, các máy móc công suất lớn…hàng chục m3 cát lậu đã bị chủ đò gom sạch. Sau khi cát đã đầy tàu, những chiếc đò này nổ máy chạy dọc sông Bồ về xã Hương Phong mà không gặp bất kì một sự kiểm tra, kiểm soát hay ngăn chặn nào của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương.

{keywords}

Sau khi cát đã đầy khoang, chiếc tàu này chạy dọc theo sông về hướng Hương Phong mà không gặp bất kì sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng.


Cách đó không xa, tại đoạn sông Bồ chảy qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà), thôn Thanh Hà (xã Quảng Thành, Quảng Điền), tiếng máy nổ inh ỏi trên các tàu hút cát khiến mặt nước cả một khúc sông liên tục “dậy sóng”.

Điều đáng nói, không như thời gian trước các chủ đò thường tổ chức khai thác cát trái phép vào thời điểm sáng sớm hay đêm tối, những ngày qua, những đò cát này khai thác công khai vào buổi sáng, trong khoảng từ 5h – 8h mỗi ngày và công việc có vẻ “rất thuận lợi” vì không thấy ai ngăn chặn.

Chỉ khi phát hiện PV chụp ảnh hoạt động khai thác cát trái phép, những người trên đò mới rút vòi hút lên và nhanh chóng điều khiển đò chạy dọc bờ sông, cập bến và chuyển cát vào một nhà tại thôn Thanh Hà (xã Quảng Thành).

Trao đổi với PV, ông Đào Trọng Thành – Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, những ngày qua, xã có nắm được thông tin về việc một số tàu thuyền khai thác cát trái phép trên sông Bồ. Theo ông Thành, phần lớn những đò trên thuộc xã Hương Phong, Hương Toàn (thị xã Hương Trà) kéo đến địa bàn để hút.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho kiểm tra và xử lí nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên” – ông Thành nêu quan điểm.

Quang Thành

Sông đẹp bị 'giết', chính quyền loay hoay... tìm phương án

Trong khi nguồn tài nguyên đang bị khai thác trái phép, người dân ngày ngày sống trong thấp thỏm thì chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm phương án. Từ xã đến huyện đều lắc đầu trước vấn nạn ‘cát tặc’.