- Liên quan đến việc chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Tăng khẳng định: Việc chuyển nhượng sẽ làm thí điểm đối với từng sân bay, không chuyển nhượng đồng loạt. 

Theo Bộ trưởng Thăng, trước mắt sẽ ưu tiên cho các nhà đầu tư trong nước, chưa chuyển nhượng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Sau quá trình thí điểm, tích lũy kinh nghiệm và có đầy đủ cơ sở pháp lý rồi mới tính đến việc chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài. 

{keywords}
Việc nhượng quyền khai thác sân bay phải đảm bảo vai trò quản lý Nhà nước.

Bộ trưởng Thăng cũng nói rõ, đến năm 2020 nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước vào khoảng 1 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn ngân sách, vốn ODA và trái phiếu Chính phủ chỉ đáp ứng được 30% trong số này, còn lại phải huy động xã hội hóa để thu hút đầu tư.

Ông Vũ  Tuấn San - Trưởng ban Tài chính kế toán Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, việc chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay cần hạn chế tối đa việc giao cho 1 hãng hàng không quản lý để tránh độc quyền. 

Theo ông San, các nước trên thế giới đều quy định, 1 hãng hàng không không được nắm quá 5% tỷ lệ vốn ở sân bay. Nếu một hãng hàng không sở hữu quyền khai thác tại một sân bay có nhiều hãng thì sẽ rất dễ đẫn đến việc mất công bằng, cạnh tranh không lành mạnh.  

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Vietjet Air cho rằng, Vietjet sẵn sàng hợp tác với các đối tác là các hãng hàng không trong nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không để đảm bảo việc thực hiện nhượng quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài có hiệu quả cao nhất. 

Xung quanh việc cả 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đề nghị Bộ GTVT được nhượng lại quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài, Bộ trưởng GTVT cho biết, sau khi xin chủ trương và được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để chọn nhà khai thác nhà ga T1 Nội Bài, kể cả sân bay Phú Quốc. 

“Việc nhượng quyền khai thác phải được định giá, tính toán tài chính, đảm bảo đúng theo luật hiện hành. Lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Đối với những cảng hàng không như Phú Quốc, T1 Nội Bài đang có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia sẽ tổ chức đầu thầu công khai…” , Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.  

Người đứng đầu ngành giao thông cũng khẳng định: Việc chuyển nhượng quyền khai thác phải đảm bảo vai trò quản lý Nhà nước. Chỉ chuyển nhượng sân bay, còn các hạng mục khác như đường lăn, đài không lưu, cấp phép bay, giá cả sẽ do Nhà nước quản lý. Không có chuyện để nhà đầu tư tùy tiện nâng giá. 

Vũ Điệp