- Ngày 27/11, ông Nguyễn Quang Trường - Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, công an tỉnh đã lập chuyên án để điều tra vụ Nguyễn Thanh Thúy (còn gọi là “cậu Thủy”, 54 tuổi, ở Bắc Ninh) tự xưng nhà ngoại cảm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) ở xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo.

Như VietNamNet đã phản ánh, từ cuối năm 2011, thông qua Nguyễn Thanh Thúy, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam đã tìm ra hài cốt liệt sĩ Dương Văn Mừng (bố ông Thắng, hi sinh năm 1968) tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) bằng phương pháp áp vong, nhập hồn.

Sau sự việc này, Ngân hàng CSXH cùng Thúy thông báo cho tỉnh Đắk Lắk biết vẫn còn rất nhiều hài cốt liệt sĩ hi sinh đang nằm tại đây, đồng thời ngỏ ý sẽ giúp tỉnh này tìm kiếm, khai quật.

{keywords}

Cậu Thủy (người đeo kính, cầm nhang) trong lần tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tại Đắk Lắk

 

Bắt đầu từ ngày 28 đến 30/12/2012, “bầu đoàn” của Thuý cùng Ngân hàng CSXH đã huy động hàng chục người về xã Ea H’leo tiến hành đào bới và đã tìm được 31 hài cốt liệt sĩ cùng nhiều di vật chôn theo như bi đông, dép cao su, sao vàng…và đề nghị tỉnh Đắk Lắk quy tập, an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trong dịp Tết Dương lịch 2013.

Tiếp đó, từ ngày 6 đến ngày 8/3/2013, Thúy và Ngân hàng CSXH tiếp tục về khu vực trên tìm kiếm, cất bốc được thêm 42 hài cốt liệt sĩ cũng bằng phương pháp áp vong.

Đợt này, thời gian quy tập trùng vào dịp tỉnh Đắk Lắk đang tổ chức ngày khai mạc Festival cà phê Buôn Ma Thuột 2013.

Qua hai đợt khai quật, “cậu Thủy” cùng Ngân hàng CSXH đã tìm được 73 bộ HCLS, trong đó có 3 bộ được gia đình đưa về quê an táng, còn 70 bộ hài cốt được mai táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ngoài số hài cốt trên, “cậu Thủy” còn tự còn nhận tìm kiếm thêm 2 bộ HCLS cho 2 gia đình tại TP. Buôn Ma Thuột với mức phí trên 250 triệu đồng.

Mới đây, qua xác minh, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã có văn bản gửi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk khẳng định, qua nghiên cứu tài liệu, không thấy có đơn vị nào và trận đánh nào của Quân đoàn 3 tại khu vực cầu 110 huyện Ea H’leo; cũng không có thông tin về liệt sĩ được mai táng tại khu vực này.

Sau khi “cậu Thủy” bị bắt, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH tỉnh có công văn gửi Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) xin ý kiến, cho khai quật lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN đối với 73 hài cốt do ông Thuý tìm thấy nhằm trả lại sự trong sạch cho nghĩa trang.

Trùng Dương