- Dân bức xúc vì cho rằng giá cả đền bù quá rẻ, doanh nghiệp thì đang trong tình trạng khốn đốn, bởi đất đã được giao gần 10 năm nhưng không thể triển khai dự án theo đúng tiến độ.

“Khó, kéo dài lâu rồi!"

Ngày 22/4, Công an TP Hải Phòng đã có báo cáo nhanh về vụ việc xô xát giữa người dân xã Đại Thắng với nhóm người lạ mặt.

Theo đó, 12g ngày 21/4, khoảng 50 người của Công ty TNHH Quỳnh Dương (đơn vị được hợp đồng xây dựng nhà xưởng cho Công ty Hoa Thành) và một số nhân viên của Công ty cổ phần dịch vụ Toàn Cầu do Công ty TNHH Quỳnh Dương thuê đến cùng khảo sát địa hình xây dựng.

Cho rằng phía công ty Hoa Thành triển khai thi công xây dựng công trình nên khoảng 100 người dân của thôn có đất bị thu hồi mang theo cuốc, xẻng, gậy, bình phun thuốc trừ sâu kéo đến khu vực đất dự án để giữ đất và đã xảy ra xô xát.

{keywords}
Hiện trường vụ việc

4 người dân đã bị thương trong cuộc ẩu đả này.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo TP Hải Phòng đã nhanh chóng chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường; UBND huyện Tiên Lãng tiến hành làm rõ trình tự giao đất theo.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát lại hoàn cảnh hiện trạng đất để nhanh chóng ổn định tình hình, giải quyết vướng mắc liên quan đến người dân, sớm bàn giao hiện trạng khu đất cho Công ty CP Hoa Thành tiến hành xây dựng nhà máy cho kịp tiến độ.

TP Hải Phòng cũng nghiêm túc phê bình UBND huyện Tiên Lãng đã không nhất quán trong quá trình giải quyết để xảy ra hậu quả đáng tiếc trên.

Tuy nhiên, vấn đề này theo như lời của Chủ tịch huyện Tiên Lãng – Nguyễn Văn Tùng thì sự việc thu hồi đất để bàn giao cho doanh nghiệp nằm ngoài thẩm quyền của huyện.

Sự việc tồn tại đã nhiều năm, gây ra mối bất hòa giữa người dân và doanh nghiệp.

Trả lời báo chí về việc xung đột giữa người dân và nhóm người lạ mặt, chủ tịch Tiên Lãng cho biết: Hiện chưa xác định nhóm đối tượng hành hung người dân có phải của công ty Hoa Thành hay không, sau khi xô xát thì nhóm người này đã bỏ trốn.

Doanh nghiệp phủ nhận thuê côn đồ hành hung dân

Sau nhiều năm loay hoay tìm đủ mọi cách để các hộ dân bàn giao mặt bằng nhưng không được, đầu tháng 4, công ty Hoa Thành đã có văn bản đề nghị được đưa máy móc vào để xây dựng nhà máy.

{keywords}
Người dân bị côn đồ hành hung

Tuy nhiên, TP Hải Phòng đã bác bỏ đề nghị này vì nhiều lý do, trong đó có nội dung: Tháng 4 sẽ xét xử vụ Giết người và hủy hoại tài sản ở Tiên Lãng, tình hình đang phức tạp.

Ông Hà Văn Nam, giám đốc Công ty TNHH Hoa Thành phủ nhận thông tin: các đối tượng hành hung dân là do công ty thuê. Theo như ông Nam thì đơn vị này đã thuê Công ty TNHH Quỳnh Dương tiến hành xây lắp công trình. Phía công ty Quỳnh Dương đã thuê Công ty Toàn Cầu bảo vệ trật tự tại dự án.

Ông Nguyễn Quốc Minh, giám đốc Công ty Toàn Cầu, cho biết có hợp đồng với Công ty Quỳnh Dương về việc triển khai 120 nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn khu dự án.

Ngày 21/4, Công ty Toàn Cầu chỉ cử 20 nhân viên bảo vệ đi cùng.

Dân bức xúc, doanh nghiệp lao đao

Bắt đầu từ năm 2004, UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi đất giao cho Công ty CP Hoa Thành (ở số 32 Trần Phú, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng - gọi tắt là Công ty Hoa Thành) xây dựng Nhà máy sản xuất giày xuất khẩu.

{keywords}
Chủ tịch huyện Tiên Lãng – Nguyễn Văn Tùng cho rằng, sự việc thu hồi đất để bàn giao cho doanh nghiệp nằm ngoài thẩm quyền của huyện.

Tiếp đến, ngày 10/11/2004, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - ông Nguyễn Văn Thành (nay là Bí thư TP Hải Phòng) đã ký Quyết định số 2948/QĐ-UB về việc cho phép Công ty CP Hoa Thành thuê đất để xây dựng Nhà máy sản xuất giày xuất khẩu tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng với diện tích là 88.100 m2.

Tuy nhiên, cho rằng mức đền bù quá thấp, quy trình thu hồi cho thuê đất không đúng pháp luật nên đến thời điểm hiện tại vẫn còn 9/153 hộ chưa nhận đền bù, chưa giao đất.

Phía người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi đó, phía doanh nghiệp Hoa Thành cho rằng, sau khi TP đồng ý cho DN thuê đất với thời hạn 40 năm, doanh nghiệp này đã tiến hành đền bù cho người dân theo đúng pháp luật.

9 hộ không nhận tiền, phía công ty đã chuyển tiền vào ngân sách xã qua ngân hàng đầu tư và phát triển nông thôn.

Doanh nghiệp cũng khẳng định đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

“Chúng tôi được TP giao đất từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn không thể thi công, xây dựng nhà máy. Đã rất nhiều lần công ty kiến nghị TP Hải Phòng yêu cầu giải quyết dứt điểm để giao đất cho doanh nghiệp nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng” –ông Hà Văn Nam, Giám đốc công ty TNHH Hoa Thành cho biết.

Cũng theo ông Nam, không những người dân mà doanh nghiệp cũng hết sức bức xúc trước sự “thờ ơ” của chính quyền.

Tại buổi đối thoại với người dân sau khi vụ ẩu đả xảy ra, ông Nam khuyến khích người dân cùng với doanh nghiệp tiếp tục làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết sự việc dứt điểm.

“Vì không được giao mặt bằng sạch để tiến hành xây dựng nhà máy nên phía công ty đã phải hủy bỏ nhiều hợp đồng với các đối tác nước ngoài. Máy móc thiết bị thì đã nhập về vứt không từ lâu. Cứ tình trạng này, doanh nghiệp sẽ rất hoang mang và khó khăn” - ông Nam khẳng định.

Hoàng Sang

Các tin liên quan

Thời sự trong ngày: Côn đồ đánh dân Tiên Lãng

Côn đồ lại hành hung dân Tiên Lãng