- Trận mưa đá kéo dài đêm qua và rạng sáng nay (27/3) đã khiến hàng nghìn mái nhà ở Lào Cai, Hà Giang bị hư hỏng, 20 người bị thương.

Đêm 26/3, tại 26 xã, thị trấn của huyện Mường Khương, Bắc Hà và Si Ma Cai (Lào Cai) đã xảy ra ra trận mưa đá với cường độ lớn, hạt đá có đường kính từ 4-6 cm, kéo dài khoảng 10 phút, gây thiệt hại lớn về nhà ở, tài sản, cây trồng của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Chính Cương, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB tỉnh Lào Cai cho biết, thống kê ban đầu có khoảng gần 5.000 ngôi nhà bị hỏng toàn bộ mái, do đá rơi làm vỡ hết ngói nung và tấm lợp xi măng; 331 ha mận Tam Hoa bị rụng quả, 200 ha cây thuốc lá và 154 ha rau, đậu tương bị gãy nát.

Ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Về người, có 20 người bị thương; trong đó nhiều nhất là huyện Mường Khương, có 18 người bị thương, chủ yếu là học sinh từ các xã ra thị trấn huyện lỵ trọ học.

Đa số bị thương nhẹ, do hạt đá lớn xuyên thủng mái lợp, rơi vào người, gây thương tích.

Lực lượng PCLB tỉnh, công an, bộ đội và chính quyền các địa phương đã giúp nhân dân vùng bị mưa đá khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Hình ảnh mưa đá gây thiệt hại ở Lào Cai:























Tại Hà Giang, mưa đá vào rạng sáng 27/3 đã khiến hàng nghìn mái nhà bị vỡ, hàng trăm hecta lúa, màu tan nát. Thậm chí, nhiều gia đình đang ngủ phải chui xuống gầm giường trú ẩn mong thoát chết.

Mưa đá xuất hiện tại các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Xín Mần.

Những viên đá to bằng nắm đấm rơi xuống khiến cho những ngôi nhà có mái ngói, mái tôn vỡ vụn trong chốc lát.

Nhiều người dân chứng kiến cho biết, từ trước đến nay chưa bao giờ được chứng kiến mưa đá khủng khiếp đến vậy.

Cho đến thời điểm 9h sáng nay đá còn chưa tan hết, vườn tược hoa màu xơ xác; nhiều xe máy, ôtô để ngoài trời bị đá rơi vỡ gương, kính.

“Đang chìm trong giấc ngủ thì thấy tiếng mưa rơi lạch tạch, một lát sau tiếng mưa rơi ngày càng to, rồi mái nhà thủng lỗ, đồ đạc bị mưa làm ướt, cả nhà tôi chui vào gầm giường để tránh không bị mưa đá rơi vào đầu” - một người dân kể lại.

Hiện chính quyền địa phương đang xuống cơ sở kiểm tra và thống kê thiệt hại.

Hình ảnh mưa đá gây thiệt hại ở Hà Giang:











Quốc Dũng - Đức Họ