– Sau khi VietNamNet phản ánh thông tin có nhiều trẻ em chặn đầu ô tô xin tiền trên QL1A, cơ quan chức năng đã vào cuộc.
 
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hà Thanh Hữu – Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, sau khi báo VietNamNet có thông tin phản ánh, UBND huyện đã họp bàn với Sở LĐTB&XH, công an huyện và các phòng ban khác để tìm phương án xử lý.

Ông Hữu thông tin, toàn bộ số trẻ em này đều là người Campuchia. Chính quyền đã có một số lần ‘gom’ đưa về bên kia biên giới, nhưng được một thời gian đâu lại vào đó.

“Chúng tôi vừa họp và giao cho các ngành trực tiếp đi thống kê, rà soát công viên, gầm cầu, chợ thị trấn Cái Vồn xem có ‘lực lượng’ chăn dắt nhóm trẻ em này hay không?

Trẻ em đứng đường như thế rất nguy hiểm, an toàn giao thông không được đảm bảo. Hơn nữa đây cũng là hình ảnh không đẹp tại trung tâm huyện Cai Lậy. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với công an xử lý và gom về Sở Lao động” – ông Hữu nói. 
 

Ngã tư thị trấn Cai Lậy có hàng chục trẻ em chặn đầu ô tô xin tiền - Ảnh: Quốc Huy

Cùng ngày, ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang, cho biết, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở và Sở Ngoại vụ cùng phối hợp với chính quyền địa phương, công an để xử lý vấn đề trẻ em nước ngoài chặn đầu ô tô xin tiền.

Theo thống kê của Sở, hiện trên địa bàn thị trấn Cai Lậy có 50 người Campuchia tập trung ‘hành nghề’ ăn xin. Trong số đó, có hơn một nửa là trẻ em.

Ông Sơn còn cho biết, Sở Ngoại vụ sẽ có văn bản gửi Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam cùng phối hợp xử lý trước tình trạng người nhập cư trái phép và đưa về nước.

Được biết, trong khi chờ phương án giải quyết dứt điểm, sắp tới Sở LĐTB&XH sẽ gom tất cả những người hành nghề ăn xin đưa về Trung tâm nuôi dưỡng công tác xã hội Tiền Giang ở tạm.

“Những lần trước các ngành chỉ chở đến biên giới, bàn giao cho Bộ đội Biên phòng và trục xuất về nước sở tại. Nhưng làm như thế thì giống như ‘bắt cóc bỏ đĩa’. Lần này chúng tôi quyết tâm phối hợp với các ngành xử lý dứt điểm” – ông Sơn khẳng định.

Quốc Huy