Bằng lối viết nhẹ nhàng cùng sự tâm huyết và hài hước, bác sĩ Ang Peng Tiam đã xóa bỏ những hiểu lầm để đề cập tới những vấn đề rất thiết thực mà bệnh nhân thường quan tâm – và quan trọng hơn – ông đã cùng chia sẻ với độc giả hy vọng về những mảnh đời vẫn đang tiếp diễn thông qua cuốn sách "Hy vọng và phục hồi".


NXB Alpha Books vừa ra mắt bạn đọc cả nước cuốn "Hy vọng và Phục hồi" cùng buổi Tọa đàm "Ung thư không phải là chấm hết" với sự tham dự của chính tác giả cuốn sách, bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway (Singapore).

Qua tuyển chọn 37 bài báo từng đăng trên tạp chí Mind Your Body – Tập san sức khỏe hàng tuần của báo The Straight Times - bác sĩ Ang Peng Tiam thuộc Trung tâm Ung thư Parkway (Parkway Cancer Centre) đã chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn của ông về bệnh ung thư. Đây là những câu chuyện có thực của bệnh nhân – những người đã phải trải qua cuộc hành trình đầy thử thách để chống chọi với căn bệnh.

{keywords}

Bác sĩ Ang Peng Tiam trong buổi giao lưu

Bằng lối viết nhẹ nhàng cùng sự tâm huyết và hài hước, bác sĩ Ang đã xóa bỏ những hiểu lầm để đề cập tới những vấn đề rất thiết thực mà bệnh nhân thường quan tâm – và quan trọng hơn – ông đã cùng chia sẻ với độc giả hy vọng về những mảnh đời vẫn đang tiếp diễn.

Bác sĩ Ang tâm sự:  “Tất cả mọi ngày trong cuộc sống của chúng ta đều được đánh số; sự khác biệt ở chỗ, với bệnh nhân ung thư, tổng số ngày là một con số rõ ràng hơn. Tất cả chúng ta đều nên sống trọn vẹn từng ngày trong cuộc đời mình”. Trong cuốn sách này, tôi muốn kể lại rằng rất nhiều bệnh nhân ung thư đã vượt qua thật ngoạn mục. Không phải theo cái nghĩa ai trong số họ cũng được hưởng cái kết đẹp đẽ diệu kỳ; mà là theo nghĩa họ tập trung vào việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và đều quyết định sống tốt nhất có thể mỗi ngày… 

Mặc dù không thể chữa khỏi cho tất cả các bệnh nhân, nhưng chúng tôi mang lại hy vọng cho họ rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn. Tôi thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân của mình phải sống hết mình mỗi ngày, bởi vì ở đâu có sự sống, ở đó có hy vọng. Cuộc sống không kết thúc khi tim ta ngừng đập hay khi nhảy khỏi một tòa nhà. Nó kết thúc khi hy vọng bắt đầu lụi tàn.

{keywords}

Bìa cuốn sách

Tại buổi tọa đàm, bác sĩ Ang đã chia sẻ câu chuyện mà ông chưa từng kể với ai về 2 ca bệnh 'đối mặt với tử thần' mà ông từng chứng kiến.

Ca thứ 1: Về 1 người ung thư thận đã điều trị rất lâu rồi, di căn vào gan tìm đến với ông và chữa trị trong vòng 8 tháng trước khi qua đời.

Ca thứ 2: Một người đàn ông (biết võ nghệ - chắc để chứng tỏ rằng người khỏe mạnh như vậy cũng có thể chết vì ung thư) mắc ung thư giai đoạn 4, chữa trị ở chỗ ông trong vòng 5 năm.

Cả 2 ca bệnh đều được bác sĩ nhấn mạnh ở chỗ rằng: Họ đã sống chung với căn bệnh của mình trong tư tưởng rất thoải mái, sẵn sàng đón chờ ra đi. Và cả 2 người họ đều lựa chọn sự ra đi một cách rất kiên quyết, cho rằng không còn thấy hối hận điều gì. 

Bác sĩ Ang tâm sự, là một bác sĩ, một người được chứng kiến giây phút quan trọng nhất trong cuộc đời một con người, vào lúc họ mong manh nhất, khó khăn nhất thì cảm xúc của ông lên tới đỉnh điểm. Ông muốn viết lại những cảm xúc đó, muốn được chia sẻ những mẩu chuyện đã tác động sâu sắc đến ông.

Khi có người gợi ý ông viết thành một cuốn sách, ông đã đọc lại tất cả những mẩu chuyện của mình, và xếp chúng thành một hành trình điều trị mang tên “Cancer Journey” bắt đầu từ lúc người bệnh đối mặt với kết quả cho tới lúc kết thúc quá trình điều trị.

Bác sĩ Ang bảo, hiểu được nhu cầu của bệnh nhân là điều cơ bản nhất của một bác sĩ. Với ta thì điều đó chẳng ý nghĩa gì, nhưng với bệnh nhân thì nó lại vô cùng ý nghĩa.

"Với một bác sĩ, khi chưa chắc chắn thì không nên nói quá nhiều (vì một người đàn ông trẻ đã được chữa khỏi nhờ vào việc chẩn đoán và thông báo bệnh cho anh ta sau khi cân nhắc kỹ càng), nói thế để thấy rằng, thông điệp tôi muốn gửi tới cho các đồng nghiệp của mình là nên thông báo tình trạng cho bệnh nhân vào thời điểm nào", bác sĩ Ang nhấn mạnh

Bác sĩ Ang Peng Tiam tốt nghiệp trường Anglo-Chinese và được nhận học bổng của Chính phủ Singapore về Y khoa tại Trường Đại học Quốc gia Singapore. Bác sĩ Ang được đào tạo chuyên sâu về Ung thư nội khoa tại Học viên Ung thu MAD Anderson (Houston, Texas) và nhận học bổng về Ung bướu của Đại học Stanford. Năm 1991, ông được chỉ định làm Trưởng khoa Ung bướu tại Bệnh viên đa khoa Singapore.

Năm 1996, ông nhận được giải thưởng khoa học Quốc gia Singapore cho những đóng góp nổi bật trong nghiên cứu y học. Hiện ông là Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway (Singapore) và hoạt động trong Hội Ung thư Singapore.

Tình Lê