- Phan Anh là một gương mặt hot trong số các MC nổi hiện giờ. Linh hoạt, luôn luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng cách dẫn của những MC có nghề đi trước nhưng vẫn giữ được cái riêng, được như Phan Anh trong showbiz Việt, có mấy người?

Từng là nhân viên chính thức của VTV và VTC

Phan Anh nói anh sống thiên về cảm xúc. Thế nên, mọi quyết định thường nương theo cảm tính. Nhưng ngẫm lại, anh cho rằng đó là những quyết định đúng trong cuộc đời. Quyết định lớn đầu tiên trong đời, đó là liều lĩnh nghe lời bạn gái dụ dỗ thi thử vào Đài THVN trong khi vừa trúng tuyển làm giảng viên đại học.

{keywords}

"Tôi vẫn nhớ ngày thi chị Nguyên Hạnh và anh Quốc Khánh ngồi phỏng vấn các thí sinh toàn bằng tiếng Anh. Đợi đến lượt mình tôi run hết sức vì đó không phải thế mạnh của mình. Nhưng không hiểu sao khi vừa thấy tôi, chị Nguyên Hạnh bỗng hỏi: "Trông cậu này cũng được đấy nhỉ? Có thích dẫn chương trình không? Sang ghi hình thử nhé!". Tôi mừng húm, thở phào và được dẫn sang phòng ghi hình thử mà không kịp chuẩn bị gì. Sau đó tôi bất ngờ được nhận vào làm với tư cách biên tập viên"’, Phan Anh nhớ lại.

Gắn bó với truyền hình cáp một thời gian, khi BTV Nguyên Hạnh ra ngoài mở công ty cũng là lúc Phan Anh tình cờ đưa bạn đi thi dẫn chương trình rồi lại là người đỗ và đầu quân cho VTC kể từ năm 2005. Được giao thực hiện talkshow Trò chuyện cuối tuần, Phan Anh nhanh chóng ghi điểm rồi bắt tay viết và thực hiện format "Sao online". Ở chương trình này, lần đầu tiên khán giả tương tác với khách mời bằng đủ mọi hình thức, trong đó có trả lời trực tuyến và gửi tin nhắn. Sự mới mẻ của phương thức tiếp cận, cũng như sự mới mẻ của phong cách dẫn mang đến cho Phan Anh một thương hiệu riêng và được nhiều người yêu mến.

Cơ hội dẫn Vietnam Idol 2010 đến với Phan Anh khi anh bắt đầu đắt sô sự kiện. VTC lúc đó thay đổi cơ cấu, lãnh đạo nhiều người mới về với những khác biệt về tư duy và đường lối nên Phan Anh quyết định làm đơn xin nghỉ việc dù lúc đó đang ở vị trí quản lý phòng Văn nghệ - Sự kiện.

Từ khi nghỉ làm VTC, Phan Anh nhận thấy cuộc sống tự do hơn, dễ kiếm tiền hơn, có nhiều thời gian cho gia đình hơn nhưng như anh tâm sự "tôi sẽ về lại nơi này, một ngày nào đó".

{keywords}

Từ chối dẫn chương trình để nhường cơ hội cho người khác

Hai năm qua, Phan Anh được đánh giá là 1 trong 5 MC đắt sô nhất Việt Nam. Trong khi một số người bị chê nói nhiều, nói nhảm và hành động gai mắt người xem thì Phan Anh với phong thái lịch thiệp, không diễn trò trong Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt... nhận được nhiều lời khen ngợi.

Với mỗi chương trình, Phan Anh tâm niệm phải làm tốt công việc của mình. Một trong những tiêu chí anh đưa ra là đừng bắt khán giả nghe nhiều. Bởi lợi thế của truyền hình là hình ảnh, nếu nó đủ để truyền tải thì không cần nói nhiều. "Giả dụ chương trình đã chán rồi mình lại dài dòng càng chán hơn. Với lại, tôi tự biết mình cũng không phải là người nói giỏi. Đến với công việc này là vô tình, là nghề chọn mình nên cũng ngại nói dài, nói dai rồi thành nói dại", Phan Anh mỉm cười chia sẻ.

Đó cũng là một trong những bài học làm báo anh có được khi cùng làm việc với BTV Nguyên Hạnh. Phan Anh kể kịch bản chi tiết đầu tiên khi nộp cho sếp đã bị trả lại với chi chít mực đỏ cùng với lời phê: "Đừng dễ dãi với câu chữ, đừng dùng mỹ từ để lấp liếm những nội dung hời hợt". Dù sốc nhưng Phan Anh đã bắt tay viết lại kịch bản, cân nhắc từng từ, từng ý để sau khi xem "người thày đầu tiên chỉ viết một chữ: Tốt. Chị nói với tôi, làm báo, làm người dẫn, biết 10 chỉ cần nói một. Tuyệt đối đừng bao giờ biết một mà nói hai, ba... những người hiểu biết người ta cười cho", Phan Anh nhớ lại.

Nam MC điển trai thú nhận nghề này đôi khi có cả những cạnh tranh không lành mạnh hay nói cách khác là luôn có những "thủ đoạn" để được dẫn các chương trình lớn. Còn với Phan Anh, ngoài việc trực tiếp tự ứng cử và xin đi casting cho Vietnam Idol, đến giờ anh luôn cảm thấy may mắn bởi nhiều đơn vị sản xuất đã tìm đến và giao cho các chương trình.

{keywords}

Anh chia sẻ: "Chương trình nổi tiếng gần đây họ cũng mời tôi. Nhưng lúc đó vì một lời hứa với nhà sản xuất khác nên tôi quay trở lại làm chương trình mình đã bỏ một mùa. Với lại, tôi thấy xuất hiện liên tục cũng làm cho khán giả phần nào đó thấy chán. Và một cách chân thành, tôi muốn chia sẻ cơ hội đó cho người khác".

Phan Anh bảo làm nghệ sĩ giải trí nếu không tỉnh táo làm nghề rất khó. Anh đôi khi buộc phải rèn luyện để sự tỉnh táo trở thành thói quen đến mức cực đoan, chuyện này đôi khi có gì đó ngớ ngẩn trong mắt nhiều người nhưng lại cần thiết. Bởi với anh, cuộc sống nói chung hay showbiz nói riêng nó giống như một cái cối xay lớn, sẵn sàng nghiền nát mọi giá trị, mọi cá tính hay các rung động nếu mình đồng ý thỏa hiệp. Bản thân Phan Anh cần sự cân bằng hơn bởi sự chông chênh anh không cần tạo ra thì chúng đã, đang tồn tại ngay dưới chân anh, xung quanh anh.

Cục tính, nóng tính và xấu tính!

25 tuổi lấy vợ, 26 tuổi lên chức bố, Phan Anh đang có một gia đình hạnh phúc với người vợ làm ngân hàng và 3 đứa trẻ. Anh tự nhận ngoài đời mình cục tính, nóng tính thậm chí là... xấu tính, với con cái thường rất khắt khe, không chiều chuộng. Phan Anh kể trước khi nhận lời chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế?" anh rất lo lắng vì hình ảnh ngoài đời có sự khác biệt rõ rệt, bực mình có thể nổi nóng ngay.

"Tôi có bài học đắt giá, có những cái lỡ chê con khiến cháu bị ám ảnh việc đó cả năm. Hay có hôm vợ mệt, tôi muốn đưa con gái đi chơi để mẹ nghỉ ngơi nhưng cháu gào lên khóc dứt khoát không chịu đi. Lúc đó tôi tức và quát con nhưng càng như thế cháu lại càng không muốn đi. Sau lần thất bại ấy tôi nghiêm túc nhìn nhận lại, thay đổi mình", ông bố trẻ tâm sự.

Phan Anh chia sẻ rằng, dù bạn là người nổi tiếng đến đâu đi nữa, khi đã có gia đình, có con thì phải đủ chín chắn để không cư xử sốc nổi như hồi tuổi trẻ, tránh mang lại những tổn thương không cần thiết cho con trẻ.

{keywords}
Phan Anh và con gái.

8 năm chung sống cùng nhau, Phan Anh đùa là gần 2500 ngày vợ chồng anh gây lộn, nhưng thú vị ở chỗ chưa bao giờ giận nhau quá một ngày. Bởi Phan Anh tuy nóng tính, hay cáu giận nhưng vợ anh lại chiều chồng và thường nhịn. Còn khi vợ không nhịn nữa mà lên tiếng thì Phan Anh lại... im vì anh hiểu rất rõ ranh giới để cơn gió trở thành bão. Và quan trọng hơn, dù chàng MC đa tài không nói ra nhưng tôi nhận thấy ở anh điều có thể làm mềm lòng bất kỳ người phụ nữ nào đó là một sự chân thành, ấm áp, khó lý giải.

Đến thời điểm này, Phan Anh và vợ vẫn giữ được những dòng nhật ký hay món đồ kỷ niệm từ thời yêu nhau. Trong tình yêu họ vẫn dành cho nhau sự lãng mạn bất ngờ. Bà xã trong mắt Phan Anh là người có nhiều điểm chưa hài lòng nhưng không phủ nhận đó là người rất yêu con, yêu chồng, luôn vun vén cho tổ ấm.

"Cũng có một vài thời điểm nào đó tôi xao động, tôi buông lý trí ra để mọi chuyện đi theo cảm tính và xảy ra chuyện này chuyện khác nhưng không có ai mang lại cho tôi cảm giác yêu đến tận cùng như vợ. Khi đã ở nóc nhà thế giới, liệu bạn còn muốn chinh phục thêm đỉnh núi nào nữa không?'', chàng MC thú nhận.

Rồi khi câu chuyện chuyển sang chủ đề khác, Phan Anh bất ngờ chia sẻ ngoại tình không hẳn lúc nào cũng đáng bị lên án và chỉ nhìn theo hướng tiêu cực. Trong một chừng mực nào đó nếu nhìn theo hướng tích cực lại thấy nhiều điều tốt, đôi khi trải qua sóng gió người ta lại càng trân quý sự bình yên. Và đó cũng là cơ hội rất tốt để kiểm nghiệm lại dây neo tình cảm, nhiều khi chẳng có sóng, nhưng dây hờ hững thì theo sóng gió thuyền cũng tự rời bến mà thôi.

Phan Anh tâm đắc, trong cuộc đời một con người điều còn lại chỉ có thể là tình yêu. Cảm giác được yêu thương, được chăm sóc, được hạnh phúc có lẽ là cảm giác đáng kể nhất trong đời người. Sự giàu có về tiền bạc hay sự thăng hoa bởi những tràng pháo tay rồi cũng có thể là vô nghĩa, nếu mỗi chúng ta không có nơi bình yên để quay về hay một vòng tay ấm áp để sẻ chia.

Sơn Hà