Nhiều ngày nay, dư luận tại Hà Tĩnh đang xôn xao về những bất cập trước thềm đêm chung kết cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 tổ chức tại Hà Tĩnh. Trong đó, đáng chú ý là sự bất thường khi trên tấm vé mời tham dự cuộc thi có in dấu chìm chữ Trung Quốc.


Dấu chìm chữ Trung Quốc "nổi bật" trên vé

{keywords}

Dấu chìm chữ Trung Quốc trên vé mời màu xanh.

Tận mục tấm vé mời màu xanh với hình vương miện và dòng chữ Miss ITgo Hoa khôi trí tuệ Việt Nam. Đáng chú ý là ở phần bên dưới có hình dấu chìm chữ Trung Quốc.

Bên trong tấm vé màu vàng nhạt in thông tin thời gian, địa điểm và tóm tắt chương trình đêm chung kết. Một lần nữa, dấu chìm chữ Trung Quốc lại xuất hiện ngay bên cạnh dấu đỏ nổi của Ban tổ chức.

{keywords}

Bên trong tấm vé dấu chìm chữ Trung Quốc tiếp tục xuất hiện ngay bên dấu đỏ của Ban tổ chức.

 

Chính con dấu chìm chữ Trung Quốc trên tấm vé đêm chung kết khiến dư luận thắc mắc, đặt câu hỏi tại sao lại có con dấu "lạ" này. Con dấu chìm đó nói lên điều gì? Vì sao không in dấu của các đơn vị trong nước mà lại đóng dấu chìm chữ Trung Quốc?

Không chỉ bất thường về con dấu chữ Trung Quốc trên tấm vé, “Miss Itgo 2013” còn khiến dư luận bức xúc vì ngay từ đầu Ban tổ chức cuộc thi đã cam kết không bán vé mà chỉ gửi vé mời, tuy nhiên thực tế, trước đêm chung kết, vé đã được bán công khai với giá cắt cổ.

Theo tìm hiểu của P.V, vé được bán với 3 mệnh giá khác nhau, 500.000đ/ vé 3 sao (in 3 sao trên tấm vé); 700.000đ/vé 5 sao; 1 triệu/vé 7 sao.

"Để chống vé giả"?

Giám đốc Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, ông Võ Hồng Hải cho biết, đến thời điểm này Ban tổ chức cuộc thi “Miss ITgo 2013” đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, làm nhiều việc không đúng với các cam kết trước đó với cơ quan chức năng.

“Trước đây, lúc làm thủ tục cho cuộc thi, Ban tổ chức Miss Itgo 2013 nói là chỉ phát vé mời khách đến tham dự cuộc thi chứ không có chuyện mua bán vé mời. Thế nhưng trên thực tế thì họ đã làm không đúng”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sau khi phát hiện việc làm bất thường trên, Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng PA 83 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) tiến hành làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một điều bất thường khác là trên toàn bộ vé mời của cuộc thi “Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013” có in dấu chìm chữ Trung Quốc với nội dung tạm dịch ra là: “Công ty TNHH Sara” có “chi nhánh ở tỉnh Phúc Kiến”, Trung Quốc.

Cũng theo ông Hải, về dấu chìm chữ Trung Quốc trên vé, Ban tổ chức cuộc thi đã giải thích rằng “nhằm hạn chế việc làm giả vé mời cuộc thi” (?!).

“Hiện chúng tôi đã phối hợp với công an tỉnh thành lập 1 tổ công tác gồm 4 cán bộ để giám sát chặt chẽ cuộc thi. Nếu Ban tổ chức tiếp tục có những vi phạm thì chúng tôi sẽ đề nghị Cục nghệ thuật biểu diễn tước giấy phép, không cho tổ chức cuộc thi.”, ông Hải nói.

{keywords}

Băng rôn quảng bá đêm chung kết với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao để bán vé.


 

Đáng chú ý hơn, chương trình in hàng nghìn vé, bán với giá cắt cổ như vậy nhưng đã không làm việc với cơ quan quản lý thuế.  

Ông Nguyễn Đình Quốc, Cán bộ Đội quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế (thuộc Chi Cục thuế TP.Hà Tĩnh), cho biết, chiều 1/8, sau khi phát hiện Ban tổ chức cuộc thi  “Miss Itgo 2013” bán vé mời thu tiền, Chi Cục thuế TP.Hà Tĩnh đã mời đại diện Ban tổ chức tới lập biên làm việc.  

Cũng theo ông Quốc, cuộc thi này, Ban tổ chức cho biết đã in 1.100 vé, trong đó có 300 vé loại 7 sao; 300 vé loại 5 sao và 500 vé loại 3 sao. Sau khi đã trừ 880 vé mà Ban tổ chức  cuộc thi Miss Itgo 2013 nói là đã gửi tới tận tay các khách mời tham dự, Chi Cục thuế Hà Tĩnh chỉ thu thuế được 2% giá trị trên tổng số 220 vé mời được bán ra. Thực tế, Chi Cục thuế Hà Tĩnh không thể kiểm soát được việc Ban tổ chức "Miss Itgo 2013" đã in ra bao nhiêu vé mời để bán ra thị trường.

Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013, ông Trịnh Hữu Tuấn cho biết, con dấu có chữ Trung Quốc trên vé là dấu của nhà tài trợ Sara group, dấu của công ty TNHH Sa ra Hồng Kông.

"Tập đoàn Sara là một trong những đơn vị tài trợ chính cho cuộc thi. Theo quyền lợi của nhà tài trợ là họ được in tên trên giấy mời. Con dấu nổi đó cũng là để chống vé giả." Ông Tuấn giải thích.

Về vấn đề trước đó Ban tổ chức cam kết không bán vé mà chỉ dành cho khách mời, nhưng thực tế vé đã được bán công khai, ông Tuấn nói "Cái này tỉnh ủy, ủy ban, Sở Văn hóa, Cục thuế cho phép chúng tôi phát hành 1100 vé, trong đó cho phép bán 220 vé, còn lại là vé mời. Cái đó có công văn cho phép và chúng tôi đã nộp thuế cho nhà nước".

Ông Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD cho biết sáng nay 3/8 đã nhận được thông tin về một số sai phạm của BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 và Cục đã cử người vào Hà Tĩnh để kiểm tra.

“Trong đề án gửi lên Cục NTBD xin cấp phép, BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 không nói cụ thể việc bán vé mà họ chỉ đề cập nguồn kinh tế thu được sẽ sử dụng vào mục đích từ thiện. Do vậy, căn cứ vào đề án phía Cục NTBD đã cấp phép” – ông Đăng Chương nói.

Cũng theo ông Đăng Chương, sau khi cấp phép cho BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013, Cục NTBD có phân công Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh chịu trách nhiệm giám sát và quản lý nhà nước ở cấp độ địa phương.

Do vậy, với những sai phạm, khúc mắc đang xảy ra ở cuộc thi này thì phía Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh  và BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013 phải cùng giải quyết với nhau. Phương án tước giấy phép trước đêm chung kết cuộc thi là điều mà Cục NTBD chưa tính tới.

Cuộc thi hoa khôi trí tuệ Việt Nam nhưng trên vé mời lại xuất hiện con dấu có chữ Trung Quốc khiến dư luận rất khó hiểu. Và cách lý giải của Ban tổ chức cũng rất khiên cưỡng.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc khó hiểu này.

Trần Văn