- "Thẳng, thật, quyết đoán và đáo để" - Thái Thùy Linh tự nhận về mình như vậy. Nữ ca sĩ hát nhạc Rock rực lửa ngày xưa đang ngày càng dần xa với ánh đèn sân khấu để theo đuổi những công việc thiện nguyện.

Nổi lên từ sân chơi Sao Mai điểm hẹn 2004, Thái Thùy Linh cũng từng ghi dấu ấn khi làm mới các ca khúc đi cùng năm tháng bằng phong cách rock đầy táo bạo và mới mẻ. 

Ca sĩ Thái Thùy Linh hiện đang nằm trong danh sách bình chọn 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012 vì những đóng góp của cô ở khía cạnh xã hội. Mời độc giả bình chọn cho cô tại đây.

Không chỉ làm ca sĩ, có thời gian Thái Thùy Linh còn tham gia viết báo với những bài đối thoại gây chú ý. Cách hỏi chuyện của Thái Thùy Linh không quá "sốc" nhưng đủ để người đọc nhận thấy cô sắc sảo, cá tính, khéo léo và đủ tin cậy để người được hỏi tin tưởng trải lòng.

Hai năm trở lại đây, Thái Thùy Linh không có nhiều thời gian cho việc viết báo và ngay cả việc xuất hiện trên truyền hình (trừ vai trò giám khảo cuộc thi Đồ Rê Mí) để hát cũng giảm hẳn. Lý do là bởi cô bị cuốn vào cơn lốc công việc của dự án "Mang âm nhạc đến bệnh viện" và "Mặc Ấm" - chương trình quyên góp quần áo cho trẻ em nghèo dân tộc miền núi vùng cao phía Bắc.
 


 

Thái Thùy Linh cho biết ý tưởng chương trình "Mang âm nhạc đến bệnh viện" xuất phát từ một lần cô cùng đồng nghiệp đến tặng quà các bệnh nhi đang điều trị ở Viện Bỏng Quốc gia. Một y tá chia sẻ rằng, các y bác sĩ là những người luôn căng thẳng, mệt mỏi với công việc, chuyện đời sống tinh thần gần như là không có. Họ chỉ mong cô và những nghệ sĩ khác mỗi khi vào thăm bệnh nhân thì hát một vài bài, dù không nhạc đệm.

Sau những tâm sự đó, Thái Thùy Linh trở về nhà với những trăn trở. Những ý tưởng đầu tiên đã được ấp ủ gần hai năm trời trước khi bung ra thành một dự án xã hội vào cuối năm 2011.

Đồng hành với "Mang âm nhạc tới bệnh viện" câu chuyện nào khiến Thái Thùy Linh xúc động nhất?, nữ ca sĩ bày tỏ có nhiều kỷ niệm xúc động nhưng một ấn tượng làm cô và những người làm chương trình nhớ mãi đó là lần đến Bệnh viện Lao Phổi trung ương, sau khi NSND Thanh Hoa hát xong có một nữ bệnh nhân lớn tuổi đã ôm chầm lấy nghệ sĩ và khóc nức nở.

"Cô ấy nói rằng yêu mến giọng hát Thanh Hoa đã từ nhiều năm nay và cả đời không bao giờ dám nghĩ rằng có một ngày mình sẽ được gặp Thanh Hoa. Nhưng vào thời điểm khó khăn của cuộc đời, khi phải nằm viện thì lại được nhìn thấy Thanh Hoa bằng xương bằng thịt và được nghe giọng hát của nữ NSND này. Điều đó khiến cô ấy vô cùng xúc động" - Thái Thùy Linh kể.

Năm Giải thưởng Trao cho Kết quả
2004 Sao Mai điểm hẹn Thái Thùy Linh Top 7
2009 LH nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc Huy chương Vàng
Huy chương Bạc
2010
Album Vàng: Album ấn tượng cho "Bộ Đội"
Thái Thùy Linh
Đoạt giải
2011 Giải Cống Hiến: Album của năm cho "Bộ Đội"
 
Thái Thùy Linh
Đề cử

Một câu chuyện nữa cũng để lại nhiều xúc động cho Thái Thùy Linh đó là lần chương trình tổ chức tại Khoa u bướu Bệnh viện Bạch Mai. Một người nhà bệnh nhân lên đăng ký hát tặng cho người chồng đang nằm giường bệnh ở trên tầng cao không thể xuống xem được. Phần trình diễn bài "Về quê" của người nhà bệnh nhân đã khiến rất nhiều người chảy nước mắt.

Không chỉ hăng hái trong các chương trình "Mang âm nhạc tới bệnh viện", Thái Thùy Linh cũng chính là người khởi xướng dự án "Mặc ấm cho học sinh nghèo dân tộc miền núi". Cô nhiều lần tới những nơi khó khăn của vùng cao để gặp gỡ và trao quà.

Chấp nhận "sống nghèo" để được làm những việc mình thích?, đặt câu hỏi cho Thái Thùy Linh và nhận được câu trả lời thẳng thắn: "Thì em chấp nhận mọi thứ giảm đi thôi. Cũng có người nói tại sao em không lo cho sự nghiệp, không đợi lúc nào giàu như Hồ Ngọc Hà thì hãy chú tâm làm thiện nguyện hơn. Nhưng đợi đến bao giờ mình giàu để làm thì càng khó. Bởi thế nào là giàu?! Em chỉ nghĩ đơn giản: mình đi vào bệnh viện hay lên miền núi vẫn thấy sung sướng hơn hàng nghìn người thì nên chia sẻ với những hoàn cảnh bi đát hơn mình. Từ những niềm vui nho nhỏ nhưng nó làm động lực để em tiếp tục cuộc hành trình đã vạch ra và cố thực hiện".

 

Giống như bao người phụ nữ khác, Thái Thùy Linh bảo cũng đã có lúc bị rơi vào tình trạng túng tiền, mệt mỏi và cảm thấy bị stress vì không có đủ thời gian cho gia đình, cho con hay cho sự nghiệp. Với nghề ca hát, cô đôi khi gần như bất lực, giọng hát không theo sự điều khiển, bị xuống sức nhiều quá.

Bà mẹ một con thú nhận gần như không có thời gian để đi cà phê, trò chuyện với những người bạn, những nhà hảo tâm, những tình nguyện viên và chính điều đó vô tình làm "đứt đoạn" những mối quan hệ. "Có những người em làm việc rất nhiều qua điện thoại hay trên mạng nhưng cho đến giờ này em vẫn chưa được gặp mặt họ ngoài đời để nói một lời cảm ơn. Đấy là điều em cảm thấy có lỗi nhất. Thực tế là vì mình không có đủ thời gian dành cho mọi người. Chính vì vậy mà có nhiều người không đi cùng em nữa. Họ cảm thấy chỉ đang cho đi và em cũng nhận ra rằng em chưa cho họ được gì" - Thái Thùy Linh thổ lộ.

Điều gì ở Thái Thùy Linh khiến nhiều người tin tưởng để trao hoặc gửi tiền trong những việc làm thiện nguyện? "Em nghĩ mình có hai thứ để mọi người tin tưởng. Thứ nhất là thẳng và thật. Với những chương trình không tốt hoặc bản thân em chưa tốt thì em cũng không giấu giếm.

Không thể đồng lõa với cái xấu

Thậm chí ngay cả chương trình "Mặc Ấm" thời gian đầu có một tình nguyện viên xấu trà trộn vào thì em cũng truy tới cùng. Cũng có người cảnh báo em là nói ra sợ mất lòng tin từ mọi người nhưng em là vậy, thích mọi chuyện rõ ràng, sòng phẳng. Mình không thể đồng lõa với cái xấu.

Thứ hai là sự đáo để và quyết liệt của em. Em không dễ dàng cầm tiền từ thiện của mọi người ủng hộ và cho tặng không đúng đối tượng đâu. Trong cách tặng quà, những người đã đồng hành đều biết bao giờ em cũng phải tìm hiểu ngọn nguồn như thế nào, ai ra làm sao, đặt lên bàn cân đong đếm xem ai xứng đáng nhận trước, ai nhận sau".

Với nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, khát vọng được nổi tiếng, ham muốn kiếm tiền dường như lớn hơn cả khát vọng được hát, được làm những điều có ích cho xã hội thì với Thái Thùy Linh là ngược lại. Cô là một người trẻ đã dũng cảm đứng ngoài những xô bồ ấy, kiên tâm, vô tư với những dự án thiện nguyện. Thái Thùy Linh là một ví dụ để những người làm nghệ thuật phía sau mình phải suy ngẫm khi bắt đầu những bước chân đầu tiên.

Thái Thùy Linh, sinh ngày 14/10/1980 tại Từ Liêm, Hà Nội.
 
Tháng 11/2011: khởi xướng và thực hiện chương trình "Mặc Ấm - Vì học sinh nghèo dân tộc miền núi". Từ 11/2011 đến 2/2013, chương trình chuyển 130 tấn quần áo cũ các loại, hỗ trợ học sinh nghèo miền núi phía Bắc chống rét, hơn 70.000 quyển vở mới và sách cũ, quà tặng các loại chuyển lên cho học sinh nghèo các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang...
 
Tháng 12/2011: khởi xướng và thực hiện chương trình "Mang âm nhạc đến bệnh viên". Từ tháng 12/2011 đến 27/02/2013, đã tổ chức thành công 31 chương trình, tại Hà Nội (27 chương trình), TP.HCM (3 chương trình) và Hòa Bình (1 chương trình). Chương trình đã kết nối được gần 200 nghệ sĩ tham gia, quyên được 400 triệu ủng hộ trực tiếp bệnh nhân nghèo.
 
Tháng 1-2/2013, tổ chức chương trình "Tết trong bệnh viện", tặng trên 2000 suất quà cho bệnh nhân nghèo phải điều trị tại các bệnh viện trọng điểm tại Hà Nội dịp Tết Dương lịch 1/1/2013 và Tết Âm lịch Quý Tỵ

Sơn Hà
Ảnh: Hoàng Sơn