Trả lời các phóng viên ở Nhà Trắng ngày 30 tháng 8, Tổng thống Donald Trump xác nhận, kể từ ngày 1 tháng 9 đợt áp thuế mới nhất đối với hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ chính thức có hiệu lực.

Ông Trump cho biết, Chúng ta đang thu về hàng tỷ USD từ những lệnh áp thuế này. Các bạn có thể nhìn thấy diễn biến khá thú vị từ phía chính phủ Trung Quốc khi họ hạ giá đồng tiền. Nhưng vấn đề là họ hạ giá quá nhiều, đến mức cuối cùng sẽ tự làm hại mình, do giá cả mua hàng hóa từ bên ngoài Trung Quốc đắt hơn.

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định sức ép kinh tế từ Mỹ là nguyên nhân khiến Trung Quốc không mạnh tay hơn trong vấn đề Hong Kong.

Trước đó ông Trump cho biết,  sẽ nâng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1 tháng 9.

250 tỷ USD hàng Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30% từ ngày 1 tháng 10. Động thái diễn ra sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, từ ngày 1 tháng 9 và ngày 15 tháng 12.

Ông Trump cho biết, đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc về thương mại sẽ diễn ra vào tháng 9 theo kế hoạch. Ông nói vào hồi đầu tuần rằng, Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào ngoài việc đạt được thỏa thuận với Mỹ.