Chiều 17/11 (theo giờ địa phương), tức sáng 18/11 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao VN đã tới thủ đô Lima (Peru), bắt đầu chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao lần thứ 24 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - TBD (APEC) được tổ chức tại Lima, Peru , từ ngày 17 - 20/11 theo lời mời của Tổng thống Peru Pedro Paplo Kuczynsky.

Chiều 19/11 (giờ địa phương), tại Lima đã diễn ra Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo APEC dưới sự chủ trì của Tổng thống Kuczynsky. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự lễ đón và chụp ảnh lưu niệm với các nhà lãnh đạo APEC.

Với chủ đề “Tăng trưởng chất lượng và Phát triển con người”, năm APEC Peru 2016 tập trung thúc đẩy bốn ưu tiên chính: Liên kết kinh tế khu vực và tăng trưởng chất lượng; Thị trường lương thực khu vực; Hiện đại hóa doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Phát triển nguồn nhân lực.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Ảnh: TTXVN

Sau khi tham dự lễ đón, Chủ tịch nước đã tham dự phiên đối thoại và phiên họp nhóm với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Tại đối thoại, Chủ tịch nước nhấn mạnh quyết tâm của các nền kinh tế APEC trong việc kiên trì tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp. Chủ tịch nước nêu bật những nỗ lực của VN trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu và nâng cao năng suất lao động, ưu tiên chuyển giao khoa học - công nghệ và cải cách hành chính.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp APEC tiếp tục ủng hộ, đồng hành và đóng góp tích cực trong năm APEC VN 2017 vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng của cộng đồng doanh nghiệp APEC và khu vực châu Á-TBD.

APEC 25 tại Đà Nẵng

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã dự và phát biểu tại Phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Ông đồng thời chuyển thông điệp chào đón các doanh nghiệp APEC sang VN tham dự CEO Summit trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch nước chia sẻ trong thế giới toàn cầu hóa đầy biến động, hơn bao giờ hết, APEC cần tiếp tục khẳng định vai trò khởi xướng ý tưởng, động lực của sáng tạo, tăng trưởng và liên kết kinh tế. Trọng tâm của những năm tới là cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức sáng tạo của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa... Các nền kinh tế thành viên cần kiến tạo một APEC vì người dân, vì doanh nghiệp, góp phần duy trì châu Á-TBD là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu.

Chủ tịch nước khẳng định sau hơn 30 năm đổi mới, VN đã đạt được những thành tựu to lớn, từ một nước kém phát triển đã vươn lên trở thành một nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Cùng với đó là đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, nhất là các ngành công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, các ngành công nghiệp hỗ trợ, kinh tế biển và ngành du lịch.

VN ngày càng gắn kết sâu rộng với hai bờ TBD thông qua các quan hệ đối tác, Cộng đồng ASEAN và mạng lưới 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Đánh giá cao sự ủng hộ và đồng hành của Cộng đồng doanh nghiệp APEC trong suốt chặng đường 30 năm đổi mới và gần 20 năm VN tham gia Diễn đàn APEC, Chủ tịch nước giới thiệu chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và đề nghị các doanh nghiệp cùng làm nên một Năm APEC 2017 với nhiều dấu ấn mới, đề xuất sáng kiến, ý tưởng thiết thực.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân VN mong chào đón các doanh nghiệp APEC đến VN tham dự các hoạt động của năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC và Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC tại thành phố biển Đà Nẵng.

Trước đó cùng ngày, đã diễn ra cuộc họp cấp cao của các nhà Lãnh đạo 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên TBD (TPP), dưới sự chủ trì của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch nước đề nghị các thành viên cần tăng cường hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển để cùng chia sẻ những lợi ích mà TPP mang lại. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, việc triển khai Hiệp định TPP sẽ góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng giữa 12 nước thành viên và ở châu Á-TBD.

Minh Tâm