Vừa qua tại Thành phố Andong, Hàn Quốc, Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc ( Advanced Center for Korean Study-ACKS) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế nhan đề "Ký ức, tài liệu và tài liệu lưu trữ" nhân kỷ niệm 1 năm Mộc bản in Nho giáo (Confucian Printing Woodblocks) được công nhận là Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

{keywords}

Các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học quốc tế nhan đề "Ký ức, tài liệu và tài liệu lưu trữ" 


Các chuyên gia trong lĩnh vực Di sản tư liệu từ các khu vực đã được mời đến tham luận gồm: Bà Joie Springer, Chuyên gia Chương trình ký ức thế giới của UNESCO; Đại diện Châu Phi: Ông Papa Momar Diop, nguyên Giám đốc Lưu trữ quốc Senegal, Đại diện châu Âu là GS. Lothar Jordan, Chủ tịch Tiểu ban Giáo dục và Nghiên cứu của UNESCO và Đại diện cho Châu Á- Thái Bình Dương là TS. Vũ Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương (MOWCAP).

Mục đích của Hội thảo nhằm xác định thực trạng và những vấn đề liên quan đến việc Bảo quản và tương lai của các Di sản tư liệu đã được vinh danh trên toàn thế giới.

Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia đến từ các khu vực và các nhà quản lý cũng như các nhà nghiên cứu của Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo quản và phát huy một cách hiệu quả các Di sản tư liệu của UNESCO nói chung, Di sản Mộc bản nói riêng, trong đó Việt Nam đã sở hữu 3 Di sản tư liệu gồm: Mộc bản Triều Nguyễn tại Trung tâm Lưu trữ QG IV (TP Đà Lạt), Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) và Mộc bản Trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh)".

Chu Thu Phương