Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Phú Đẹ, người được coi là “đệ nhất danh cầm” của ca trù, vừa qua đời vào lúc 12 giờ 50 phút trưa nay, 22/3, hưởng thọ 97 tuổi.

Chủ tịch nước vừa ra Quyết định số 356/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho 62 nghệ nhân dân gian trong đó có cụ Nguyễn Phú Đẹ. Tuy nhiên, chưa kịp nhận tận tay danh hiệu vì tuổi cao sức yếu, cụ Nguyễn Phú Đẹ đã qua đời.

Đây cũng là đợt phong danh hiệu Nghệ nhân nhân dân đầu tiên cho các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. 

{keywords}
 Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Phú Đẹ (Ảnh: Phạm Cao Quý). 

 

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Phú Đẹ sinh năm 1923 tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương trong một gia đình có truyền thống đàn hát. Cha của cụ là một tay đàn có tiếng, còn mẹ là một ca nương. Theo gia phả ghi chép lại thì cụ là đời thứ sáu trong gia đình nối nghiệp ca trù. Cùng với anh trai của mình là Nguyễn Phú Đọ, cụ Đẹ đã được truyền dạy ngón đàn đáy dưới sự hướng dẫn trực tiếp của ông nội Nguyễn Phú Tằng và cha Nguyễn Phú Quỳnh. Năm 12 tuổi, cụ Đẹ đã biết cách biểu diễn bài bản để tự mưu sinh.

Năm 2009, khi ca trù được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, cụ Nguyễn Phú Đẹ đã tham gia vào nhiều hoạt động truyền dạy đàn. Người trong giới nghiên cứu và thực hành ca trù gọi cụ là “đệ nhất danh cầm” bởi cụ là người duy nhất biết và gìn giữ được những lối diễn cổ của ca trù.

Tình Lê

'Đệ nhất danh cầm' Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng Nghệ nhân nhân dân

'Đệ nhất danh cầm' Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng Nghệ nhân nhân dân

“Đệ nhất danh cầm” Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân đợt 1.