Sáng nay, 20/5, Lễ trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 tại Việt Nam đã được tổ chức tại trường THCS Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng trao Giải nhất cuộc thi.

Chủ đề được Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) lựa chọn cho năm nay là "Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi". Được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016, Ban Tổ chức cho biết đã nhận được 956.382 bài dự thi của đến từ các em học sinh trên cả nước.

Xuất sắc đạt giải Nhất năm nay là em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, người đã hóa thân thành cậu bé Aylan Kurdi để viết thư cho chính cậu ta khi 45 tuổi.

Aylan Kurdi là cậu bé người Syria đã chết trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, trong bức ảnh gây chấn động cả thế giới về bi kịch của chiến tranh, xung đột và tình trạng tị nạn trái phép vào châu Âu hồi năm ngoái. Theo Ban giám khảo, lời kể của cậu bé Aylan Kurdi trên Thiên Đường, hay chính là giấc mơ của Nguyễn Thị Thu Trang về một thế giới không còn bạo lực, không còn cảnh con người phải xua đuổi nhau, dồn nhau xuống biển? đã gây được ấn tượng mạnh.

“Tôi đã vật lộn với những con sóng, đã cố bấu víu lấy sự sống mong manh, đã vùng vẫy trong tuyệt vọng. Nhưng đứa bé 3 tuổi thì có thể làm được gì giữa biển cả mênh mông trong đêm tối mịt mù? Và rồi biển cả rộng mở đón tôi vào lòng. Biển cả cũng rất khoan dung, khi thay vì nhấn chìm tôi đã đưa tôi vào bờ, nằm yên trên nền cát”.

Bức thư nói trên cũng được dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh để gửi UPU dự thi quốc tế.

"Có một số ước mơ rất đặc biệt của các em: trở thành Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa, cảnh sát biển, cô giáo ở Trường Sa, người kinh doanh không khí sạch, sự hóa thân của em bé người Syria trên bờ biển… Có ước mơ lại rất giản dị là trở thành người thợ làm bánh để tạo nên những chiếc bánh ngọt ngào, tràn ngập tình yêu thương; có ước mơ khi mình 45 tuổi sẽ trở thành người bố “không thất hứa” với con như bố mình hiện tại…", đại diện BTC cho biết.

Ngoài 1 giải Nhất nói trên, BTC cũng đã trao 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng và 3 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Bộ TT&TT cũng đã trao Bằng khen cho các Sở Thông tin – Truyền thông, Bưu điện, Sở Giáo dục – Đào tạo triển khai tốt cuộc thi; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Các em đoạt giải Nhất, Nhì còn được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

T.C