- Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho hay, mỗi năm Hà Nội xử lý trung bình 1.000 cán bộ đảng viên trên 39 vạn đảng viên, "việc xử lý số này cũng là bình thường".

Sáng nay, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị tiếp xúc với cử tri quận Hai Bà Trưng, trước kỳ họp QH.

Cử tri Nguyễn Khắc Phúc (phường Minh Khai) băn khoăn: "Trong phiên họp ngày 20/11/2014, Phó chủ tịch QH có kêu số ĐB vắng mặt lên đến 102 không thông qua luật Hộ tịch, tôi muốn hỏi đoàn ĐBQH Hà Nội vắng bao nhiêu người? Còn có những đại biểu cả nhiệm kỳ không phát biểu thì làm thế nào để phản ánh ở trên?".

{keywords}
Ông Nguyễn Khắc Phúc (phường Minh Khai)

Ông cũng nêu lại nội dung trên báo Kinh tế đô thị có nêu quận Hai Bà Trưng có 17 cán bộ bị kỷ luật vì tham nhũng. Ông đề nghị vấn đề này cần minh bạch, đây là chức năng nhiệm vụ giám sát của ĐBQH với HĐND các cấp.

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho hay, tất cả các đại biểu đều cố gắng thực hiện trách nhiệm của mình. QH cũng luôn nhắc nhở, lưu ý các đoàn cũng như từng đại biểu.

Tuy nhiên, các ĐBQH một kỳ họp kéo dài hơn 1 tháng, trong số đó đại biểu chuyên trách chỉ khoảng 30%, còn lại 70% không chuyên trách. Đại biểu vừa phải họp QH vừa phải giải quyết công việc khác.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Bản thân ông là Trưởng đoàn ĐBQH nhưng phải chủ trì họp thường vụ, họp Thành ủy, giao ban quý... dù cố gắng đến đâu cũng vẫn có buổi phải xin phép nghỉ họp QH.

"Từng buổi chúng tôi có danh sách đánh dấu ai vắng. ai không vắng, vắng có lý do hay không. Những đại biểu không chuyên trách thì phải đồng thời làm tốt 2 nhiệm vụ, tốt nhiệm vụ ĐBQH và việc cơ quan mình đang làm", ông Nghị chia sẻ.

Về phân cấp quản lý cán bộ, xử lý vi phạm cán bộ đảng viên, ông nhấn mạnh, ở đâu có vụ việc bất cứ là ai, đơn vị nào đều bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định. Thậm chí nếu thấy xử lý ở đâu nhiều có khi phải hoan nghênh tích cực vì dám công khai, dám xử lý vi phạm.

Theo ông Phạm Quang Nghị, "cả 1 quận một năm mà 17 đảng viên, cán bộ bị xử lý tôi cho cũng là bình thường, nếu mà tốt có thể xử lý thêm chút nữa, chứ không phải 17 người là quận Hai Bà Trưng yếu kém. Các quận khác cũng thế".

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội cũng thông tin, toàn thành phố có 60 đầu mối đảng bộ trực thuộc Thành ủy, trong đó có 30 quận huyện, mỗi năm trung bình Hà Nội xử lý trung bình trên dưới 1.000 cán bộ đảng viên. Trong khi Hà Nội có trên 39 vạn đảng viên thì "một năm xử lý cỡ 1.000 cũng là bình thường thôi".

{keywords}

"Phải thấy xử thế này là tốt, nếu vi phạm mà 1 năm không xử lý được ai thì thành ra đấu tranh phê bình kém quá", ông Nghị nhấn mạnh.

Bí thư cũng cho hay, 17 người vi phạm bị xử lý kỷ luật trong quận là ở các lĩnh vực khác nhau chứ không phải chỉ riêng tham ô tham nhũng. Ông nói rõ: "Quận nếu thấy đáng xử lý thì cứ xử lý, thành phố không đánh giá xử lý nhiều mà đảng bộ yếu kém đâu".

Nhắc tới tình trạng hối lộ, biếu xén, ông nhận định đây là cuộc chiến đấu gian nan vất vả. cần bền bỉ và kiên quyết lâu dài, "không chỉ tuyên truyền vận động mà còn phát hiện xử lý, nhưng phát hiện xử lý quả thật rất là khó. Người trực tiếp chạy tiền để được việc ấy sau này có khi cơ quan đến gặp hỏi bảo thôi không có đâu, lại sợ liên lụy, lại sợ mất uy tín, sợ sau đi xin không được".

Theo ông, muốn xử lý được thì phải có bằng chứng như ghi âm, chụp hình, bắt quả tang.

"Xử lý là phải có chứng cứ", ông nhấn mạnh.

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải