Cả 3 anh em đều thoát chết trong vụ xe bồn đâm xe khách trên đèo Thung Khe nhưng nạn nhân kể rằng số tiền hàng trăm triệu mang đi mua xe cũng bị thiêu rụi.

Trưa 15/3, một ngày sau sự cố xe bồn đâm nát xe khách trên đèo Thung Khe (Mai Châu, Hòa Bình), lực lượng chức năng vẫn chưa thể đưa hai xe gặp nạn rời khỏi hiện trường. Chiếc xe gặp nạn trơ khung, mắc kẹt bên rãnh thoát nước. Bên trong nhiều đồ vật, hành lý của hành khách ngổn ngang, cháy xém.

Các phương tiện có thể lưu thông bình thường trên quốc lộ 6. Tuy nhiên người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn thảm khốc.

Xe bồn mất lái hàng trăm mét trước khi lật

Trực tiếp chứng kiến và tham gia giải cứu các nạn nhân, anh Lò Văn Lương (33 tuổi) cho biết trước thời điểm xảy ra sự cố, xe bồn chở nhựa đường vừa đổ dốc xuống thì tài xế la hét thất thanh. Chiếc xe mất kiểm soát, loạng choạng hai bên đường rồi lao vun vút qua nhóm công nhân khiến nhiều người thảng thốt tháo chạy.

Người đàn ông trung niên bấm còi liên hồi, rồi phanh gấp khi vào cua khiến bồn chứa nhấc bổng lên không trung, đổ ngang trên quốc lộ, phát ra tiếng nổ lớn.

Theo quán tính, xe tải trượt dài một đoạn đường khoảng 20 m, lấn làn rồi va chạm với xe khách đi chiều ngược lại, đẩy xe này lùi hơn 50 m tới rãnh thoát nước. “Xe bồn loạng choạng khoảng hơn 100 m thì bị lật, va chạm với xe khách. Vụ việc diễn ra trong nháy mắt”, nhân chứng nói.

{keywords}

Trưa 15/3, chiếc xe khách bốc cháy trên đèo Thung Khe vẫn chưa được rời khỏi hiện trường. Trong xe nhiều đồ đạc, hành lý của các nạn nhân bị cháy xém. Ảnh: Hoàn Nguyễn/Zing

Người đàn ông dân tộc Thái kể lại, một người đàn ông tử vong dưới rãnh thoát nước, thi thể biến dạng. Tài xế xe khách mắc kẹt trong cabin, bất tỉnh. Gần 10 người gồm công nhân và người dân lao tới hiện trường hô hoán cứu người. Một số nạn nhân tỉnh táo tự chui ra khỏi cửa kính vỡ, đa số đều bị thương nặng, chảy máu được mọi người kéo ra ngoài trước khi ngọn lửa bao trùm.

Nhựa đường tử xe bồn chảy xuống đường bốc khói nghi ngút. Chỉ vài phút sau xe khách bốc cháy, khói mù mịt.

"Số tiền trên là mồ hôi, nước mắt của cả đại gia đình"

Sau gần một ngày được cấp cứu, điều trị trong bệnh viện đa khoa Mai Châu, anh Nguyễn Văn Hảo (34 tuổi, quê Sơn La) đã được băng bó vết thương tay, trán và chân và chăm sóc tích cực.

Vụ tai nạn khiến nạn nhân này bị mảnh kính cắt cụt 3 ngón tay trái, va đập dẫn đến ngất xỉu sau vụ va chạm. Anh Hảo thoát chết khi được em trai Nguyễn Văn Hoàn (30 tuổi) kéo lê từ trong xe ra ngoài.

Theo lời kể của nạn nhân, sáng 14/3, anh cùng em trai và anh rể là Dương Tuấn Dũng (40 tuổi) gói ghém 230 triệu đồng đựng trong túi đen cùng bốn gói bánh sữa và quần áo lên đường xuống Hà Nội để bắt xe vào Đắk Lắk mua ôtô.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Hảo, người mất 230 triệu trong bọc túi đen trên xe khách sau vụ tai nạn. Ảnh: Hoàn Nguyễn/Zing

Anh nhớ lại, túi tiền được gói thành 4 gói cẩn thận đựng trong túi nilon bọc nhiều lớp và luôn luôn giữ bên người. Khi vụ va chạm xảy ra, anh chỉ kịp giơ tay lên che chắn trước mặt để mảnh kính không văng vào mắt. Chính vì thế 3 ngón tay của nạn nhân đã bị cắt lìa trong nháy mắt.

Sau đó là cả người, hành lý bị lộn nhiều vòng nên số tiền văng đi đâu cũng không biết. "Tôi bị thương chỉ nghĩ tới em trai và anh rể. Lúc sau không biết gì nữa. May mắn cả ba anh em đều kịp thoát ra ngoài trước khi xe bốc cháy. Toàn bộ tiền, hành lý của anh và hành khách trên xe bị cháy rụi ngay trước mắt.", anh Hảo kể lại,

Người đàn ông quê Sơn La cho biết toàn bộ số tiền trên là mồ hôi, nước mắt của cả đại gia đình dành dụm nhiều năm gom góp cho em trai với mục đích mua chiếc Vinaxuki (loại 1,9 tấn) của người bạn để vận chuyển mía từ Hòa Bình về bán ở Sơn La.

"Không ngờ, chỉ trong chốc lát, tất cả hi vọng của gia đình đều đã bốc cháy rụi. Nhưng dù sao vẫn còn may mắn bởi cả ba anh em đều thoát nạn", anh Hảo nghẹn ngào nói. Được biết, sau khi tỉnh táo, anh Hảo đã trình báo với công an huyện Mai Châu về sự việc.

Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo công an huyện Mai Châu cho biết, cán bộ khám nghiệm đã tiếp nhận thông tin ban đầu về sự việc anh Hảo bị mất túi chứa hơn 230 triệu trong xe khách bốc cháy. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể xác định được túi tiền có trong xe khách này không.

"Cơ quan điều tra công an tỉnh đang vào cuộc xác minh từ các nhân chứng trên xe và nhân thân người này liên quan số tiền trên cũng như về nguyên nhân vụ tai nạn", vị phó công an huyện nói.

Cùng ngày Tổng Cục đường bộ cho biết, theo dữ liệu giám sát hành trình, xe đầu kéo biển kiểm soát Hải Phòng di chuyển tốc độ 63 km/h, và có dấu hiệu tăng tốc. Còn xe khách di chuyển lên dốc 34 km/h.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ cho biết, xe khách nhãn hiệu Thaco biển kiểm soát tỉnh Điện Biên, kiểm định gần nhất tháng 10/2015. Còn xe đầu kéo biển Hải Phòng kiểm định lần gần nhất tháng 5/2015. Xe này chở bồn chứa nhựa đường được kiểm định cùng thời điểm đầu kéo.

Cuối ngày, ông Phạm Văn Cường - Giám đốc bệnh viện Mai Châu cho biết, sau một ngày điều trị 8 nạn nhân được xuất viện, 6 nạn nhân bị thương nặng vẫn đang được theo dõi. Trường hợp nặng nhất là bà Đỗ Thị Hòa (53 tuổi, ở Hưng Yên) bị bỏng 12% ở tay, chân và dập gan đã qua cơn nguy kịch; Mai Thị Linh (27 tuổi, ở Mộc Châu) đã được mổ can thiệp chức năng gan. Tiên lượng, hai nữ nạn nhân tiến triển tốt nhưng phải theo dõi sức khỏe trong thời gian dài.

Ngoài ra hai nạn nhân khác bị bỏng và trật khớp háng cũng không nguy hiểm tới tính mạng, dự kiến sẽ được rời viện sau vài tuần.

(Theo Zing)