- Ít nhất có 20 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy chuyên sản xuất pháo hoa ở Phú Thọ.


Ít nhất 20 người bị thiệt mạng

Vụ việc diễn ra vào khoảng 7h50p ngày 12/10, tại nhà máy Z121 Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn hai xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Hàng trăm công nhân đang làm việc thì bỗng một tiếng nổ vang trời phát ra. Hàng trăm người đã bỏ chạy tán loạn. Sức ép của khối thuốc nổ tại nhà máy khiến nhiều ngôi nhà cạnh đó cũng bị tốc mái.

{keywords}

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, các lực lượng trên địa bàn Quân khu 2 đã phối hợp cứu chữa. Đến 12h30p cùng ngày, đám cháy đã được khống chế.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, tính đến 14h cùng ngày, vụ nổ đã khiến 20 người chết (19 là công nhân viên Nhà máy và 1 người dân), 23 người bị thương đều là công nhân viên của nhà máy Z121.

{keywords}

Toàn bộ dây chuyền sản xuất và kho pháo hoa xí nghiệp thuốc nổ - pháo hoa bị cháy sập; một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng. Một số nhà dân xung quanh bị hư hại nhẹ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, do thuốc nổ pháo hoa bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.

{keywords}
Sức công phá của vụ nổ khiến những nhà dân xung quanh bị hư hỏng.

Trước mắt, Bộ Quốc phòng đã trích quỹ hỗ trợ ngay cho mỗi gia đình có người chết 50 triệu đồng; mỗi người bị thương 10 triệu đồng. Chỉ đạo Quân khu 2 dùng xe chuyên dụng vào tìm kiếm cứu nạn khu vực xảy ra cháy nổ.

Bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ca cấp cứu

Những người dân địa phương chứng kiến vụ việc cho hay, có rất nhiều nạn nhân được đưa ra ngoài trong tình trạng bất tỉnh, quần áo bị xé rách. Sức công phá của vụ nổ đã khiến một dãy tường của Xí nghiệp 4 dọc Tỉnh lộ 314 bị đổ sụp hoàn toàn. Trong bán kính 1km xung quanh xí nghiệp, nhiều nhà cửa của dân bị hư hại nặng.

Chị Nguyễn Anh Đào – một công nhân làm việc bị thương cho biết: phân xưởng Z1 nơi chị làm việc có khoảng 100 công nhân. Trong lúc đang làm việc thì chị và các đồng nghiệp nghe một tiếng nổ long trời. Hoảng sợ, mọi người bỏ chạy tán loạn ra ngoài.

Vừa bước được mấy bước, lại có một tiếng nổ lớn hơn hất tung chị ngã xuống đất. Người dân đã đưa chị tới tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Ba cấp cứu. Do vết thương quá nặng, chị Đào đã được chuyển tiếp tới BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

{keywords}

Ông Đinh Công Ban – một người dân sông cách khu vực nhà máy 600m kể lại: “Lúc đó, tôi đang nằm trong nhà thì nghe một tiếng nổ rất lớn, liền sau đó, thấy mái ngói nhà tôi rơi loảng xoảng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Đa khoa thị xã Phú Thọ, cho hay đã tiếp nhận hơn 200 ca cấp cứu. Đa số các bệnh nhân bị bỏng và đa thương tích. Sau khi được sơ cứu, hơn một nửa số bệnh nhân được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, BV 103 và Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Tới chiều tối 12/10, tại khuôn viên BV Đa khoa Phú Thọ, rất nhiều người dân đứng ngồi không yên, thấp thỏm theo dõi tin tức về tình hình sức khỏe người thân bởi nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trong đó, chị Nguyễn Thị Vân (30 tuổi, ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương; chồng chị cũng là công nhân của nhà máy đã qua đời. 

Người nhà chị Vân cho hay, vụ nổ xảy ra đúng tại phân xưởng mà chồng chị Vân làm việc, khiến anh tử vong tại chỗ. Theo người nhà các nạn nhân, trong Xí nghiệp 4 có nhiều cặp vợ chồng cùng làm việc và gia đình cách nơi xảy ra vụ nổ không xa.

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bệnh được tốt nhất. 

Đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và Bộ trưởng Bộ Y tế về diễn biến của việc cứu chữa người bị nạn.

Để hỗ trợ Sở Y tế Phú Thọ, Bộ Y tế cử Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh và điều động 3 xe cứu thương với nhiều bác sỹ, điều dưỡng ngoại khoa giỏi của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai đến Phú Thọ để tham gia cứu chữa người bị nạn, nhằm bảo đảm việc cứu chữa được kịp thời và có hiệu quả cao nhất

Hoàng Sang