Niều hạnh phúc ngắn ngủi

8 người gặp nạn trong vụ cháy nghiêm trọng tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vào rạng sáng 12/4, có tới 6 người đều ở xã Hương Nha, huyện Tam Nông, Phú Thọ.

Đau thương nhất là gia đình anh Lương Văn Việt (33 tuổi), vợ là chị Trần Thị Lan (29 tuổi) và 2 con nhỏ Lương Công Minh (5 tuổi), Lương Anh Tuấn (1 tuổi).

{keywords}
Cơ quan chức năng tìm kiếm thi thể các nạn nhân 

Nếu không có gì thay đổi, bé Tuấn được bác sĩ hẹn tái khám. Để chuẩn bị cho kịp giờ, chiều 11/4, chị Lan bắt xe khách đưa hai con xuống Hà Nội. Cả gia đình tá túc một đêm ở chỗ xưởng nơi bố làm việc.

Anh Việt cũng có những phút giây vui vẻ bên vợ và 2 con. Cả nhà có một bữa tối quây quần bên nhau sau những tháng ngày anh xa nhà… Vậy nhưng họ đã vĩnh viễn rời xa cuộc sống này trong nỗi đau đớn xót xa của người thân.

"Chiều hôm trước xảy ra vụ cháy tôi thấy gia đình cháu Việt rất vui vẻ bên nhau, ai ai cũng cười nói. Thế mà...", bà Thu (nhà cạnh xưởng bị cháy) xót xa nói.

Chứng kiến cảnh tượng đến lúc chết chị Lan vẫn ôm chặt 2 con trai vào lòng khiến anh Vũ Văn Cần, quản lý xưởng cùng nhiều người khác ám ảnh không nguôi.

"Có lẽ chị Lan đã cố gắng ôm 2 con bỏ chạy khỏi ngọn lửa dữ, nhưng cuối cùng chị cùng chồng và 4 người khác đã không thể thoát ra ngoài được", anh Cần nói..

{keywords}
Anh Vũ Văn Cần quản lý xưởng chia sẻ 


Gia đình thuộc diện khó khăn

Ông Lương Ngọc Bảo - trưởng khu 3, xã Hương Nha, huyện Tam Nông cho biết: "Khi nhận tin về vụ cháy, mọi người chỉ nghĩ cháy nhà xưởng có người bị thương, không ai dám nghĩ tới việc có người chết. Đến khi hay tin cả gia đình anh Việt gặp nạn mọi người rất sốc, vì vụ việc quá đau xót".

Ông Bảo ngậm ngùi: "Địa phương cũng có nhiều người đi làm gặp nạn này nọ nhưng cùng lắm chỉ 1-2 người. Sự việc gia đình anh Việt như này là đau buồn nhất từ trước đến nay. Chưa bao giờ địa phương chứng kiến cảnh cả nhà mất cùng lúc như thế".

Theo lời vị trưởng khu 3, gia đình anh Việt có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh là con thứ 2 trong gia đình có 5 anh em.

Chị gái nạn nhân lấy chồng cách xa nhà khoảng 20km, còn người em trai mới lấy vợ 2 năm nay, người con trai út chưa có gia đình.

{keywords}
Gian bếp rộng khoảng 6 mét vuông được vợ chồng anh Việt tu sửa lại và sinh sống của 4 thành viên trong gia đình gần 2 năm qua

Khi người em trai lập gia đình, do hoàn cảnh quá khó khăn, vợ chồng anh Việt xuống gian bếp cạnh nhà để ở.

"Căn bếp rộng chừng 6m2 kê đủ chiếc tủ, chiếc giường là nơi vợ chồng, con cái nó sinh sống. Gia đình nó ra đi đột ngột quá quần áo, chăn chiếu trong gian bếp vẫn còn nguyên đó", ông Bảo chua xót nói.

Theo ông Bảo, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các chị em trong gia đình anh Việt rất yêu thương nhau, sống hoà thuận và có hiếu với bố mẹ.

{keywords}
Căn phòng chỉ đủ kê chiếc tủ và chiếc giường 
{keywords}
Căn phòng không có gì đáng giá 

Vào cuối năm 2018, anh Việt cùng các chị, em đưa bố là ông Lương Văn Vinh (SN 1958) xuống Hà Nội để mổ tim hết hơn 100 triệu đồng. Sau đó, ông Vinh sức khỏe suy kiệt chỉ còn khoảng 40kg, mẹ thì gầy gò bệnh tật triền miên.

Bữa cơm cuối cùng với cháu

Ông Lương Văn Vinh ngồi thất thần, cơ thể ốm yếu như càng khọm xuống trước nỗi mất mát quá lớn. Ông đau đớn kể: “Ăn cơm trưa, vợ chồng tôi bế 2 cháu cùng với mẹ nó ra quán tạp hoá ở đầu làng bắt xe. Lúc đi cháu Minh còn dặn: “Con xuống chơi với bố, mai con về với nội", vậy mà giờ chẳng bao giờ thấy cháu đâu nữa…”.

Trong kí ức của ông, ngay từ ngày còn bé anh Việt đã là một người con ngoan hiền có hiếu với bố mẹ, không tụ tập rượu chè hay cờ bạc gì chỉ tu chí làm ăn.

{keywords}
Người dân đến đông viên, chia buồn với gia đình ông Vinh

"Hai vợ chồng nó gần 10 năm vất vả đến đôi dép, cái quần không dám mua mà chỉ tập trung lo cho các con và bố mẹ. Vậy mà nay, chỉ trong chớp mắt không còn ai...", ông Vinh nghẹn giọng đau đớn.

Trước khi về làm ở xưởng nhựa, anh Việt đã lăn lộn khắp nơi với đủ nghề để kiếm sống. Vào khoảng 4h sáng 12/4, khi gia đình đang ngủ thì nhận được điện thoại từ người thân thông báo vợ chồng Việt gặp nạn.

Lúc mới nhận tin, gia đình ông chỉ nghĩ xưởng bị cháy còn mọi người an toàn nhưng, khoảng 1 tiếng sau, vợ chồng ông Vinh đau đớn nhận tin cả gia đình con trai mắc kẹt trong đám cháy, khó có thể qua khỏi kiếp nạn.

Sau đó, ông Vinh bàn bạc với các con xuống Hà Nội để xem sự tình thế nào nhưng mọi người không cho ông đi vì ông sức khoẻ yếu, sợ khi đến hiện trường không thể chịu được những cú sốc lớn.

"Biết là cháu, con mất rồi nhưng ngồi ở nhà chẳng khác nào tôi ngồi trên đống lửa, thà rằng chúng nó cho mình đi còn đỡ khổ, đỡ lo lắng hơn.

Con, cháu mất đau đớn quá mà chẳng được nhìn mặt chúng lần cuối...", ông Vinh xót xa.

Xem đầy đủ vụ cháy ở Trung Văn tại đây.

Vụ cháy xưởng ở Trung Văn: Con chưa kịp nhìn mặt cha

Vụ cháy xưởng ở Trung Văn: Con chưa kịp nhìn mặt cha

 Chiều qua, người thân của các nạn nhân trong vụ cháy xưởng 8 người chết đã đến BV 198 Bộ Công an để nhận dạng các nạn nhân. Tiếng khóc ai oán khiến nhiều người không thể cầm lòng.

Nhị Tiến